Tại sao bối cảnh trong phim TVB lại nghèo nàn?

Sở hữu dàn diễn viên vừa có sắc vừa có tài, kịch bản hấp dẫn, chất lượng nhưng phim của TVB thường bị chê bai có bối cảnh nghèo nàn, trang phục, đạo cụ được tái sử dụng nhiều lần.

Đài truyền hình nức tiếng châu Á một thời

Được thành lập từ năm 1967, đài TVB đã có 52 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền hình. Trong thời kỳ hoàng kim những năm 80-90 thế kỷ trước, phim dài tập do TVB sản xuất trở nên nổi tiếng không chỉ ở Hong Kong, Trung Quốc mà còn trên khắp châu Á. Phim TVB gây ấn tượng bởi phần kịch bản chắc tay, chất lượng, diễn viên vừa có tài vừa có sắc.

Ở thể loại phim nào, đài TVB cũng có những tác phẩm tiêu biểu, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người xem. Trong khi các nền điện ảnh khác vẫn đang chật vật tìm hướng đi thì nhà đài đã kịp gây tiếng vang với nhiều tác phẩm với đề tài phong phú.

Trong quá khứ, nhà đài từng chuyển thể thành công loạt tiểu thuyết võ hiệp của nhà văn Kim Dung lên màn ảnh nhỏ. Tới những năm 1990, nhà đài tiếp tục ghi dấu ấn với những bộ phim đề tài tâm lý gia đình, trinh thám, hình sự như Nguyên Chấn Hiệp, Đại thời đại, Hồ sơ trinh sát...

Vào những năm 80-90 thế kỷ trước, phim TVB có đề tài đa dạng, phong phú hơn hẳn các nền điện ảnh khác trong châu Á.

Vào những năm 80-90 thế kỷ trước, phim TVB có đề tài đa dạng, phong phú hơn hẳn các nền điện ảnh khác trong châu Á.

Đài TVB cũng là cái nôi tạo dựng tên tuổi cho hàng loạt diễn viên Hong Kong. Những cái tên như Châu Nhuận Phát, Lương Triều Vỹ, Châu Tinh Trì... từng tham gia các lớp đào tạo diễn xuất ở TVB. Nhà đài đã trở thành bệ phóng, đưa họ trở thành những trụ cột của nền phim ảnh Hong Kong hiện nay. Không chỉ tổ chức lớp đào tạo diễn xuất mà TVB còn tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hong Kong, phát hiện và bồi dưỡng những gương mặt như Trương Mạn Ngọc, Thái Thiếu Phân, Viên Vịnh Nghi...

Bối cảnh nghèo nàn của phim TVB

Sở hữu nhiều tác phẩm hay vang danh châu Á như vậy nhưng TVB lại nổi tiếng là một nhà đài tiết kiệm, thường xuyên dựng bối cảnh phim nghèo nàn.

Từ trang phục, bối cảnh, đạo cụ... đều được nhà đài tái sử dụng triệt để. Người hâm mộ phim TVB còn liệt kê được những địa điểm ở Hong Kong được nhà đài thường xuyên sử dụng làm bối cảnh.

Trang phục trong phim TVB cũng được các diễn viên "mặc lại" từ phim này tới phim khác. Nhiều bộ trang phục có tuổi đời lên tới hàng chục năm. Chẳng hạn như chiếc áo cổ lông mà Phùng Hiểu Văn mặc trong Không thể khuất phục lại được Xa Thi Mạn diện lại trong Thâm cung nội chiến 2 năm sau đó. Có những lúc, một chiếc áo khoác được nhiều diễn viên mặc lại trong cùng một bộ phim.

TVB nổi tiếng trong việc tái sử dụng đạo cụ, trang phục trong phim do nhà đài sản xuất.

Không riêng gì trang phục mà các đạo cụ trong phim cũng được TVB sử dụng nhiều lần. Nổi tiếng nhất phải kể tới chiếc bát hình con gà xuất hiện trong rất nhiều bộ phim nổi tiếng của đài TVB. Chiếc túi xách Louis Vuitton cũng là một đồ vật thường xuyên xuất hiện trong các bộ phim hiện đại của nhà đài. Ở mỗi phim, chiếc túi này lại được sử dụng với mục đích khác nhau.

Hiệu ứng kỹ xảo trong phim TVB cũng là một điểm trừ lớn. Nhiều cảnh quay đòi hỏi sự đầu tư, kỹ xảo chỉn chu đều được xử lý rất qua loa. Những bộ phim cổ trang do TVB sản xuất cũng bị khán giả phát hiện ra sự sơ sài trong bối cảnh. Nhà đài còn bị phát hiện sự dụng ni lông để làm thác nước.

Tại sao bối cảnh trong phim TVB lại nghèo nàn như vậy?

Trang QQ cho hay, mỗi năm, đài TVB cho ra lò từ 20-30 bộ phim truyền hình khác nhau, số lượng tập phim lên tới hàng trăm, nghìn tập. Nếu như các bộ phim Đại lục kêu gọi vốn từ nhiều nhà đầu tư khác nhau thì phim của TVB đều do nhà đài tự bỏ tiền sản xuất. Với số lượng phim được sản xuất nhiều như vậy thì việc tiết kiệm chi phí trang phục, đạo cụ là điều rất dễ hiểu.

Việc trùng lặp bối cảnh cũng là điều khó tránh khỏi. Nếu như các nhà làm phim Đại lục có nhiều sự lựa chọn như phim trường Hoành Điếm, Vô Tích... hay các thắng cảnh nổi tiếng thì phim TVB chủ yếu quay ở phim trường TVB City. Đây là nơi quay các bộ phim dân quốc, cổ trang của nhà đài.

Khi tham gia diễn xuất trong Diên hi công lược, nữ diễn viên Xa Thi Mạn từng chia sẻ rằng quay phim ở TVB và Đại lục rất khác nhau. Hong Kong có diện tích nhỏ, không có nhiều phim trường lớn và nhiều cảnh đẹp. Một năm, các đài truyền hình ở Hong Kong quay rất nhiều phim, ở một địa điểm có thể bắt gặp vài đoàn phim đang quay.

Nữ diễn viên Xa Thi Mạn đã có nhiều trải nghiệm mới khi tới Đại lục đóng phim.

Bối cảnh quay phim ít, ở gần nhau nên sau khi đóng xong cảnh này, diễn viên có thể thay trang phục mới và di chuyển tới địa điểm quay khác. Trong khi đó, các bộ phim do Đại lục sản xuất thường quay ở nhiều địa điểm khác nhau. Được quay phim ở những địa điểm đẹp nổi tiếng cũng giúp diễn viên nhập vai tốt hơn.

Những năm gần đây, chất lượng của phim TVB ngày càng đi xuống. Nhà đài thường xuyên đưa cảnh nóng, cảnh bạo lực vào phim để thu hút sự chú ý của người xem. Kịch bản cũng không còn hấp dẫn như trước.

Một số cư dân mạng chia sẻ rằng, họ yêu thích phim TVB là vì kịch bản và diễn xuất của dàn diễn viên. Bởi vậy, dù bối cảnh nghèo nàn, đạo cụ, trang phục được dùng đi dùng lại nhiều lần, họ vẫn có thể bỏ qua để thưởng thức nội dung phim. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, phim TVB đã phần nào đánh mất cảm tình của khán giả vì kịch bản nghèo nàn, cứng nhắc và thiếu sự sáng tạo.

Theo tờ HK01, TVB đang lâm vào khủng hoảng khi những diễn viên nổi tiếng như Hồ Hạnh Nhi, Dương Di, Chung Gia Hân, Xa Thi Mạn đều rời đi hoặc không nhiệt tình đóng phim. Trong khi đó, những ngôi sao trẻ được lăng xê hết mình lại không được lòng công chúng vì non kém, tài năng hạn chế.

Thanh Giang

Nguồn Znews: https://news.zing.vn/tai-sao-boi-canh-trong-phim-tvb-lai-ngheo-nan-post1022792.html