'Tag' và trò chơi vận mệnh

'Tag' (tựa Việt 'Trò chơi ma quỷ chân thực') là phim kinh dị Nhật Bản, đoạt 2 giải Phim hay nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Fantasia 2015. Phim gây ấn tượng với người xem bởi đằng sau những cảnh u ám là triết lý nhân sinh về vận mệnh, cách thoát khỏi sự thao túng của người khác.Phim phát sóng lúc 14 giờ 25 thứ bảy, ngày 4-4-2020 trên kênh HBO.

3 diễn viên thủ vai Mitsuko trong phim.

3 diễn viên thủ vai Mitsuko trong phim.

Mitsuko và các bạn cùng trường đang đi tham quan trên 2 chiếc xe bus thì bất ngờ tất cả mọi người trên xe đều bị cắt ngang người bởi một cơn gió ma quỷ, chỉ duy nhất Mitsuko còn sống sót do đang cúi xuống nhặt cây viết. Hoảng sợ bỏ chạy, Mitsuko bị “cơn gió sát thủ” đuổi theo. Lần lượt, cô lạc vào 3 nơi khác nhau và biến thành những con người với tên gọi khác nhau. Mỗi nơi cô đến đều xảy ra thảm sát và các thế lực đen tối, bí ẩn truy đuổi cô đến sức cùng lực kiệt. Chỉ đến khi thoát khỏi trò chơi ma quỷ, trở về với thực tại, Mitsuko mới hiểu được nguyên nhân của toàn bộ sự việc. Cuối cùng, không muốn trở thành con rối cho người khác thao túng, Mitsuko đã chọn lựa kết cục cho mình bằng phản ứng bất ngờ…

Mở đầu bằng cảnh quay vô cùng ấn tượng, khiến người xem kinh ngạc và sợ hãi, phim dần dần tiến vào một trò chơi đuổi bắt đầy căng thẳng, gay cấn. Cứ tưởng cơn gió giết người bí ẩn sẽ là thế lực siêu nhiên đáng sợ như bao phim kinh dị khác; nhưng không, “Tag” khiến người xem thêm hoang mang, sợ hãi khi liên tục thay đổi nhân vật phản diện. Từ cơn gió vô hình đến con người hiện hữu đều có thể trở thành sát thủ khiến Mitsuko không thể ngờ và không kịp trở tay. Cô luôn là nạn nhân, bị truy sát ở mỗi bối cảnh khác nhau. Hầu hết các cảnh quay, nhân vật chính phải chạy, chạy liên tục để tìm đường thoát thân. Nếu dừng lại, cô sẽ bị giết. Đây cũng là một điểm ẩn dụ của phim, gửi gắm về quy luật của cuộc sống: nếu bạn không vận động, không tiến lên thì sẽ không thể tồn tại dưới áp lực mọi bề.

Phim có sự sáng tạo và gây hứng thú cho người xem bằng cách thay đổi nhân dạng và thân phận của nhân vật chính. Từ một cô nữ sinh yếu đuối, Mitsuko hóa thành cô dâu Keiko mạnh mẽ, chiến đấu với kẻ ác để sinh tồn, rồi trở thành vận động viên điền kinh Haru không bỏ cuộc. Càng về sau, nhân vật càng trở nên mạnh mẽ, chủ động chứ không còn yếu đuối, mong manh như lúc đầu. Đặc biệt, có đến 3 diễn viên đóng vai Mitsuko trong 3 bối cảnh khác nhau tạo sự mới mẻ và hấp dẫn cho phim, ngoại hình của mỗi diễn viên phù hợp với tính cách trong mỗi hoàn cảnh.

Xem phim, khán giả có thể đoán là nhân vật chính đang trải qua các thử thách trong một trò chơi kinh dị và mọi bí ẩn được giải đáp vào cuối phim, khi Mitsuko đã về đến đích và thoát khỏi trò chơi. “Tag” hơn hẳn những phim kinh dị thông thường với câu hỏi về bản ngã. Trọng tâm của phim là sự xung đột của hiện thực khách quan với ý nguyện của bản thân. Sẽ ra sao nếu cuộc đời bạn, con người bạn bị một thế lực cao hơn chi phối, điều khiển? Điểm đặc biệt khác là từ đầu đến cuối, cảnh phim toàn là phụ nữ, chỉ đến khi Mitsuko thoát khỏi trò chơi, những người đàn ông mới xuất hiện. Và họ lại chính là kẻ thao túng mọi thứ. Lúc này, Mitsuko quyết tâm hơn bao giờ hết, phản kháng và làm chủ vận mệnh để đối thủ không được toại nguyện. Ý nghĩa về bình đẳng giới của phim vì thế cũng tạo suy ngẫm cho người xem.

CÁT ĐẰNG

Nguồn Cần Thơ: https://baocantho.com.vn/-tag-va-tro-choi-van-menh-a119877.html