Sự vươn dậy của tình yêu đồng tính

Tình yêu đồng giới liệu có thể là cứu tinh cho dòng phim lãng mạn hài đã qua thời ăn khách?

Bất chấp việc thể loại hài lãng mạn (rom-com) đã vào giai đoạn thoái trào suốt hơn một thập kỷ, Netflix vẫn ra mắt một loạt các tác phẩm rom-com trong năm 2018, chứng minh rằng vẫn còn những khán giả yêu thích thể loại này.

Kỷ nguyên tiếp theo của sự phục hưng thể loại rom-com được đánh dấu bằng thay đổi lớn trong góc nhìn thể loại - mà các hãng phim tràn trề hy vọng theo thời gian sẽ còn tiếp tục phát triển -những câu chuyện tình yêu đồng giới.

Một lịch sử gắn liền với dòng phim độc lập

Quan hệ đồng giới lãng mạn đã được khắc họa trên màn ảnh suốt hơn 20 năm qua bằng lăng kính của những nhà làm phim độc lập, như The Broken Hearts Club (2001) của Greg Berlanti hay But I’m a Cheerleader (2000) với sự góp mặt của nữ diễn viên Natasha Lyonne (Orange is the New Black), nhưng chưa tấn công được vào địa hạt của những bộ phim thương mại.

Nhưng giờ đây, hai năm sau thời kỳ phục hưng của rom-com, các hãng phim lớn đã bắt đầu chuyển hướng đầu tư vào các tác phẩm lấy chủ đề đồng tính từ những nhà làm phim thuộc cộng đồng LGBTQ.

 In & Out (1997) là một trong những bộ phim đầu tiên về đề tài đồng tính nam từng được hãng phim lớn phát hành.

In & Out (1997) là một trong những bộ phim đầu tiên về đề tài đồng tính nam từng được hãng phim lớn phát hành.

Trong khi các bộ phim rom-com dần tìm được chỗ đứng trên không gian trực tuyến, thì tại phòng chiếu, đây vẫn là thể loại tiềm ẩn quá nhiều rủi ro. “Khán giả không muốn xem đi xem lại những phiên bản khác nhau của When Harry Met Sally…” – Shawn Robbins, trưởng bộ phận phân tích dữ liệu của BoxOffice Media cho biết.

Năm 2019, bộ phim Last Christmas của Universal với sự tham gia của Emilia Clarke và Henry Golding chỉ thu về 35 triệu USD tại phòng vé Bắc Mỹ; và Long Shot của Lionsgate, tác phẩm rom-com được đánh giá cao của Seth Rogen, chỉ thu về 35 triệu USD tại thị trường nội địa trong khi bỏ ra tới 40 triệu USD kinh phí làm phim.

Robbins nói doanh thu khổng lồ lên tới 174,5 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ của Crazy Rich Asians, bộ phim đầu tiên do Warner Bros. phát hành với toàn bộ dàn diễn viên chính là người gốc Á trong suốt 25 năm qua, đã minh chứng cho sức sống của rom-com, “chỉ cần các nhà làm phim tìm ra cách kể mới mẻ, hoặc một câu chuyện mà khán giả chưa bao giờ thấy trước đây”.

Dù nhận được những lời có cánh từ giới phê bình, và doanh thu phòng vé khả quan, bộ phim In & Out (1997) của Paramount gần như là tác phẩm rom-com với nhân vật chính là người đồng tính nam trưởng thành mới nhất được phát hành bởi một hãng phim lớn.

Hơn hai thập kỷ sau, dự án phim đang được triển khai của Billy Eichner với tên gọi Neighbors có thể sẽ là tác phẩm hài lãng mạn đầu tiên xoay quanh mối quan hệ tình cảm của một người đồng tính nam được hãng phim lớn rót vốn sản xuất.

Giữa thập niên 2010, ngôi sao của chương trình truyền hình Billy on the Street, Billy Eichner, được mời tới tham dự một buổi gặp mặt tại hãng phim Universal. Tại đây, một nhà điều hành đã đặt cho Eichner câu hỏi về “phiên bản mô phỏng bộ phim rom-com Trainwreck (2015)” mà anh thực hiện. Eichner nói: “Tôi nhớ là mình đã nói với ông ấy rằng, ‘Anh biết phiên bản Trainwreck của tôi sẽ làm về những người đồng tính nam, nhỉ?’”.

Phim rom-com đồng tính đang được làm như thế nào?

Tới tháng 2/2019, Neighbors cuối cùng cũng được phê duyệt. Đạo diễn kỳ cựu của dòng phim hài, Nick Stoller, sẽ ngồi ghế đạo diễn, và Judd Apatow từ Trainwrecker làm sản xuất. Billy Eichner sẽ viết kịch bản và vào vai chính. Trong khi In & Out tập trung vào câu chuyện công khai giới tính – một chủ đề mới vào những năm 1990, Eichner lại muốn bộ phim của mình có một hơi thở đương đại hơn, gần gũi với những trải nghiệm của bản thân hơn.

“Tôi công khai giới tính năm 19 tuổi, nhiều người bạn khác của tôi cũng vậy, tôi biết không phải ai cũng có trải nghiệm giống mình, nhưng đó là trải nghiệm của tôi và những người tôi biết. Bộ phim của tôi sẽ không kể về một người vừa công khai giới tính” – anh nói. “Tôi muốn bộ phim của mình làm về một người đồng tính trưởng thành đã tự nhận thức được bản thân, khôn ngoan, rành rẽ về tình dục nhưng vẫn vô cùng hỗn loạn và phức tạp”.

The Half of It (2020) là bộ phim rom-com tuổi mới lớn có nhân vật chính là một thiếu nữ đồng tính.

Trong khi đó, thương hiệu TriStar của Sony Pictures cũng sắp ra mắt Happiest Season. Bộ phim của đạo diễn Clea DuVall có sự góp mặt của Kristen Stewart và Mackenzie Davis là tác phẩm rom-com đầu tiên về đề tài đồng tính nữ đến từ một hãng phim lớn. “Phim sẽ mang lại cảm giác choáng ngợp”, Nicole Brown - nhà điều hành của TriStar - nói về quyết định bật đèn xanh cho dự án phim. “Và điểm cộng của tác phẩm, là vấn đề của bộ phim rất hiện đại và mới mẻ”.

“Tôi yêu các bộ phim Giáng sinh”, Clea DuVall nói. “Nhưng tôi chưa bao giờ thấy những trải nghiệm của mình được thể hiện trên màn ảnh - một câu chuyện đồng tính hoặc một câu chuyện tập trung vào đời sống gia đình khi bạn đã trở thành bạn đời của ai đó”.

Nữ đạo diễn Alice Wu giờ đây đã tiến vào vùng trung gian của phổ sản xuất, giữa bên này là dòng phim độc lập và bên kia là dòng phim thương mại. Bộ phim rom-com tuổi vị thành niên mới nhất của cô, phát hành trên nền tảng Netflix, The Half of It có nhân vật chính là một thiếu nữ đồng tính. Phim đã thắng giải Phim truyện xuất sắc tại Liên hoan phim Tribeca.

The Half of It là tác phẩm theo sát câu chuyện đồng tính nữ từ phim truyện đầu tay của Alice Wu thực hiện năm 2004 nhan đề Saving Face - phim được chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Toronto và sau đó được Sony Pictures Classic chọn phát hành. Saving Face đã có một mở màn ấn tượng tại phòng vé.

The Half of It cũng không phải trường hợp đầu tiên Netflix rót vốn đầu tư cho một bộ phim rom-com đồng tính tuổi mới lớn. Bộ phim Alex Stranglove nằm trong chùm phim rom-com của Netflix ra mắt năm 2018 cũng theo chân một nam sinh khám phá xu hướng tình dục của mình. Hiện tại, đã có thêm nhiều dự án rom-com khác đang được hãng phát triển, như bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc đời của ngôi sao Queer Eye Antoni Porowski.

Love, Simon là một phim rom-com về đề tài đồng tính và tuổi mới lớn rất thành công vào năm 2018.

Trong những năm qua, không phải mọi hãng phim đều e ngại những mối tình đồng tính lãng mạn trên màn ảnh. Love, Simon, bộ phim dành cho tuổi mới lớn sản xuất năm 2018 bởi 20th Century Fox, kể câu chuyện công khai giới tính của một nam sinh trung học. Phim gặt hái doanh thu 40 triệu USD tại riêng thị trường Bắc Mỹ - con số lớn hơn rất nhiều kinh phí 17 triệu USD bỏ ra.

Nhưng, tương tự Crazy Rich Asians, Love, Simon được làm dựa trên nội dung một cuốn tiểu thuyết ăn khách theo thống kê của New York Times. Trong bước tiến mới nhất của thời kỳ phục hưng thể loại rom-com, một bộ phim kịch bản gốc - không dựa trên / chuyển thể từ bất cứ nhân vật hay tác phẩm nào có sẵn - về một nhân vật LGBTQ đến từ những hãng phim lớn vẫn chưa xuất hiện.

“Tôi không biết đây là sự thiếu sót vô tình hay hững hờ cố ý”, DuVall nói. “Tôi nghĩ khán giả thời nay đã cởi mở hơn, và tôi nghĩ đó (đồng tính) đã là câu chuyện của một vài trong số họ từ rất lâu trước khi những vấn đề này trở thành chất liệu cho điện ảnh”.

Anh Phan

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/su-vuon-day-cua-tinh-yeu-dong-tinh-post1092881.html