Sự trở lại đầy ám ảnh của Martin Scorsese

Mới đây, New York Film Critics Circle (NYFCC) - Hội đồng các nhà phê bình điện ảnh New York đã bình chọn 'The Irishman' - phim mới nhất của Martin Scorsese là Phim xuất sắc nhất năm 2019. Chiến thắng của 'The Irishman' thuyết phục vì đó là tác phẩm mà Martin Scorsese ấp ủ hơn 10 năm.

Martin Scorsese (trái) chỉ đạo diễn xuất “The Irishman”.

Martin Scorsese (trái) chỉ đạo diễn xuất “The Irishman”.

Martin Scorsese là một trong những đạo diễn lừng danh của Hollywood với bản sắc Mỹ đậm nét. Phim của ông có sắc thái rất riêng khi phản ánh sắc nét thời kỳ hoàng kim của nước Mỹ vào đầu thế kỷ 20, cũng là một trong những nhà làm phim chuyên khai thác thế giới ngầm. Những “Taxi Driver”, “Raging Bull”, “Good Fellas”, “The Wolf of Wall Street”… đã cho thấy một Martin Scorsese độc đáo. Thế nhưng, “The Irishman” lại là một sự khác lạ, vừa giống lại vừa không giống phong cách của Martin Scorsese.

Tác phẩm dài hơn 3h30, chỉ xoay quanh những ông già, nhưng “The Irishman” vẫn thu hút nhờ cách kể của Martin Scorsese. “The Irishman” kể câu chuyện ám ảnh về chuỗi sự kiện xoay quanh Frank Sheeran từ thuở hàn vi cho đến đỉnh cao quyền lực. Frank Sheeran là tên sát thủ mang mật danh “Người Ai-len”, cũng là kẻ chịu trách nhiệm vụ mất tích của ông chủ nghiệp đoàn Teamster Jimmy Hoffa vào tháng 7-1975. Chất liệu làm nên câu chuyện phim từ “I Heard You Paint Houses” - cuốn sách bán chạy nhất của Charles Brandt viết về vụ án.

“The Irishman” ít nhiều liên quan đến chính trị và thế giới ngầm, vì vậy rủi ro cao và bị các nhà sản xuất từ chối, cho đến khi Netflix đồng ý. “Phim có độ rủi ro quá cao, đã 7 năm không ai dám bỏ vốn. Rất may, Netflix lại chấp nhận mạo hiểm”, Martin Scorsese chia sẻ về hành trình vất vả đưa “The Irishman” thành phim. Sự kiên trì của Martin Scorsese khiến sự tán thưởng dành cho “The Irishman” thêm xứng đáng.

Ngoài nội dung gay cấn, “The Irishman” quy tụ bộ 3 diễn viên gạo cội: Robert De Niro, Joe Pesci và Al Pacino. Tờ Guardian đánh giá rằng “The Irishman” là sự trở lại xuất sắc của Martin Scorsese kể từ “GoodFellas” và đây cũng là một trong những phim hay nhất của ông. “Một phim có diễn xuất tuyệt vời, cảnh quay ly kỳ, bi tráng về thế giới ngầm với bạo lực, sự phản bội, thói lọc lừa và sự sụp đổ của tâm lý con người được thể hiện rất tốt bởi Robert De Niro, Al Pacino và Joe Pesci”, tờ Guardian nhấn mạnh. Trong khi đó, Daily Awards khẳng định “The Irishman” là phim mà chỉ Martin Scorsese có thể làm và là tác phẩm không giống bất cứ điều gì Martin Scorsese đã làm. Có thể gọi “The Irishman” là một kiệt tác và Martin Scorsese là một bậc thầy.

Khai thác thế giới ngầm bằng sự tinh tế, kết hợp gai góc - đó là thế mạnh của Martin Scorsese và điều đó thể hiện trong các phân cảnh của “The Irishman”. Thế nhưng, “The Irishman” cũng khác với phong cách quen thuộc của Martin Scorsese là bởi các nhân vật chính phải trải qua từ thời niên thiếu cho đến già cỗi. Để làm được điều này, Martin Scorsese không chỉ sử dụng công nghệ hiện đại CGI mà còn đánh sâu vào tâm lý của nhân vật - điều mà ông rất ít khi thực hiện. Ông đã sắc bén nhấn mạnh vào sự tàn phá và cảm giác tội lỗi trong tâm hồn của Frank Sheeran, tạo nên những thước phim ám ảnh.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Guardian, DailyAwards, Nytimes)

Nguồn Cần Thơ: https://baocantho.com.vn/su-tro-lai-day-am-anh-cua-martin-scorsese-a116007.html