Soobin đi đúng đường

Năm ngoái, xem 'Trò chơi', người ta có thể quên ngay một Soobin gồng mình làm 'bad boy'. Vẫn ca khúc ấy, đặt trong 'The Playah' của năm nay lại là một Soobin hoàn toàn ấn tượng.

Loại hình: Music Video

Thể loại: Cổ điển, funky, disco, R&B
Sản xuất âm nhạc: SlimV
Đạo diễn: Ứng Duy Kiên
Đánh giá: 8/10

Soobin có rất nhiều thứ để thành công hơn nữa. Đầu tiên là giọng hát, không phải nam ca sĩ nào hiện nay cũng hát, và đặc biệt là hát R&B tốt như anh. Thứ nữa, anh đang nằm trong một ê-kíp mạnh SpaceSpeakers. Những yếu tố khác có thể kể thêm là ngoại hình, những bản hit trong quá khứ và một lượng khán giả luôn quan tâm theo dõi.

Soobin có những điều ấy nhưng cũng có cả những loay hoay, những cú trượt mà anh đã trải qua. Năm ngoái, Soobin “comeback" mạnh mẽ với EP The Playah mà mở màn là MV Trò chơi. Anh bỏ hai chữ Hoàng Sơn trong nghệ danh và làm một “bad boy” trong sản phẩm này. Song, Trò chơi không thành công như kỳ vọng, và hình ảnh mà Soobin thể hiện trong EP dường như không phải là chính anh.

Kết quả là Soobin sau The Playah của năm 2020 không tiến hơn so với mong muốn. Nhưng cũng Playah, khi không còn là EP, không còn là hình ảnh “bad boy” nữa, thay vào đó, là một màn trình diễn đặc biệt vừa ra mắt trung tuần tháng 5 dưới dạng MV, nam ca sĩ đang nhận về rất nhiều lời khen và đánh giá tích cực.

Hiệu quả từ bàn tay SlimV

The Playah đã được giới thiệu dưới dạng EP vào năm 2020 và một số MV cũng đã được ra mắt. Nhưng lần này, Soobin bắt tay với SlimV để làm mới lại sản phẩm.

Nội dung ca khúc không đổi nhưng cách phối khí đã sử dụng những chất liệu khác. Và hơn thế, Soobin cũng hát theo một cách khác và xuất hiện theo một cách khác.

 Soobin ấn tượng trong bàn tay của SlimV.

Soobin ấn tượng trong bàn tay của SlimV.

Không còn đậm đặc chất điện tử pha hip hop và R&B như bàn tay của Touliver trong EP năm ngoái, SlimV lần này mang đến phong cách của chính anh, thuộc về thế mạnh mà chắc chắn anh có thể làm được và làm tốt: giao hưởng và cổ điển.

SlimV khoác lên The Playah một diễn mạo mới. Tác phẩm kéo dài hơn 8 phút không đơn thuần là sự chắp vá, mashup lại các ca khúc với giọng hát Soobin. Đúng hơn, SlimV đã có những sáng tạo âm nhạc, những đặt để âm thanh, chất liệu rất bài bản, tinh vi của một producer vẫn được coi là “phù thủy âm thanh”.

Một tổng phổ cuốn hút và một dàn nhạc cổ điển lộng lẫy khiến The Playah khác với chính Soobin, và còn khác với cả thị trường âm nhạc hiện nay.

Chất liệu cổ điển được đang xen với funky, disco và đặc biệt R&B tạo nên nền âm thanh lớp lang, thú vị. Sự lớp lang tạo ra cảm giác đã tai trong thưởng thức, và cũng là cách producer đưa giọng hát ca sĩ vào một thử thách âm nhạc mới.

Đáng khen là Soobin hoàn thành được thử thách ấy. Soobin không lạc mình trong âm thanh giao hưởng, không xa lạ với dàn dây, với contrabass hay violin.

Giọng hát của anh kết nối được độ trầm của giao hưởng với sự uyển chuyển, đậm tính tiết tấu, gọi nhịp, luyến láy đặc trưng của R&B. Nghĩa là với The Playah lần này có thể nhận ra sự biến báo trong giọng hát của Soobin, điều mà những sản phẩm gần đây, người ta không còn thấy.

Đoạn chuyển sang ca khúc Tháng năm trong MV thực sự để lại ấn tượng mạnh. Soobin khi đó, rõ ràng không cần phải cầm nắm quá nhiều thứ, không cần phải gồng mình để thể hiện điều gì nhưng vẫn thấy được ở anh một giọng hát có câu chuyện và sự day dứt.

Cảm xúc và từng trải. Những ca từ đã cũ, đã được giới thiệu trước đó nhưng dường như lần này được hát theo cách toàn tâm, toàn ý hơn, rồi tự nhiên thành cuốn hút hơn, đọng lại nhiều hơn.

Khoảnh khắc ánh sáng chiếu vào cây dương cầm và Soobin bung tỏa mọi năng lượng của giọng hát, tay thảo mạnh xuống phím đàn là dấu ấn đẹp mà phần trình diễn tổng hợp đặc biệt của The Playah để lại. Cũng là cách Soobin đang làm chủ được mình.

Làm chủ âm nhạc chính là chìa khóa

Quay trở lại với câu chuyện của Soobin, tại sao anh lại có thời gian dài loay hoay? Loay hoay giữa pop ballad, R&B hay nhạc điện tử. Loay hoay giữa “good boy” hay “bad boy”, giữa những MV có màu bạo lực, súng đạn hay MV sexy với những vũ công gợi cảm.

Trong rất nhiều lý giải, điều được đồng thuận là Soobin từng không biết rõ nội tại và cá tính thực sự của mình. Ví như ở MV Trò chơi, khi Soobin chọn làm một “bad boy”, anh rõ ràng đã phải khoác lên người một chiếc áo rất xa lạ với mình.

Xem MV đó của nam ca sĩ, thấy một chút “bad boy” của Binz, một chút “bad boy” của âm nhạc Âu - Mỹ, lại có cả chất “bad boy” đã cũ của Kpop, từ thời TVXQ. Nhưng điều đó hoàn toàn không chân thật với Soobin.

Khoảnh khắc đẹp trong MV.

Với The Playah lần này, Soobin đã khắc phục hoàn toàn những điều đó. Không cần những nữ vũ công sexy, sự sexy ở đây nằm ở âm nhạc và cảm xúc. Dàn nhạc công đa dạng về thanh âm thậm chí còn tạo ra sự gợi cảm và sexy hơn nhiều những động tác hình thể.

Soobin trong màn trình diễn đặc biệt này cũng vẫn có một chút “bad boy” trước khi chuyển sang hình ảnh lắng đọng và lịch lãm. Nhưng quan trọng hơn, Soobin là chính anh trong sản phẩm âm nhạc của mình, hoàn toàn tự tin và tự nhiên.

Giữa một bản phối chất lượng và lỗng lẫy, Soobin đứng giữa như một nhân vật trung tâm. Mọi góc nhìn và mọi ánh sáng hướng về anh, người xem thấy được hào quang trong đó, thứ mà một dạo Soobin đã phần nào đánh mất.

Quang Đức

Ảnh: SpaceSpeakers

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/soobin-di-dung-duong-post1218653.html