Sơn Tùng chơi lớn mọi thứ, chỉ có phần lời nhạc thực sự… 'chưa lớn'!

Showbiz Việt thực sự hiếm có người như Sơn Tùng M-TP. Bất cứ sản phẩm nào rục rịch ra mắt cũng trở thành hiện tượng với không chỉ lượt view tăng chóng mặt mà còn nhiều 'trend' liên quan cũng được đẩy lên top. Sản phẩm vừa ra mắt kết hợp với rapper nổi tiếng Snoop Dogg cho thấy sức 'chơi lớn' của Sơn Tùng. Tất cả đều được khen ngợi, ngoại trừ phần lời nhạc.

48 giờ sau khi “Hãy trao cho anh” chính thức ra mắt, MV mới nhất của Sơn Tùng M-TP đã có gần xấp xỉ 40 triệu views và hơn 2 triệu lượt thích (kỉ lục với một MV tại Việt Nam). Vượt ra khỏi phạm vi trong nước, MV thực sự đã chạm đến mặt trận quốc tế, khiến chính rapper Snoop Dogg – Rapper hợp tác với Sơn Tùng trong MV này cũng đăng hình lên Instagram, bày tỏ sự vui mừng của anh trước màn hợp tác cùng ca sĩ người Việt.

Snoop Dogg là Rapper người Mỹ từng tấn công thị trường châu Á khi hợp tác với PSY, 2NE1. Màn bắt tay Sơn Tùng M-TP trong "Hãy trao cho anh" đem đến cho Snoop Dogg rất nhiều bất ngờ thú vị, khi sản phẩm này lần lượt có những thành tích rất đáng nể.

Trong 2 ngày phát hành, MV chính thức giữ ngôi vương trending Youtube 3 quốc gia là Việt Nam, Hàn Quốc và Úc. Đến ngày thứ 3, MV “Hãy trao cho anh” vẫn nằm trong top trending của các quốc gia như: Việt Nam, Úc, Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc, Canada, Cộng hòa Séc, Đức, Mỹ, Anh.

Sơn Tùng M-TP với sản phẩm mới phá nhiều kỷ lục view nhưng bị chê chưa thật ấn tượng về nội dung vì không rõ lời. (Ảnh từ MV “Hãy trao cho anh)

Sơn Tùng M-TP với sản phẩm mới phá nhiều kỷ lục view nhưng bị chê chưa thật ấn tượng về nội dung vì không rõ lời. (Ảnh từ MV “Hãy trao cho anh)

Thành tích quốc tế mà Sơn Tùng M-TP đạt được trước đó là con số 637.000 người xem cùng lúc qua hình thức Youtube Premiere (số liệu được chính Youtube xác nhận). Số người xem trực tiếp vô cùng ấn tượng này đã giúp Sơn Tùng M-TP trở thành nam ca sĩ solo có lượng người xem công chiếu MV cao nhất toàn cầu. Xét trên tổng thể các nghệ sĩ áp dụng hình thức công chiếu Premiere, “Hãy trao cho anh” đứng thứ 3 thế giới, sau “Kill This Love"” (979.000 view) của BlackPink và “Thank u, next” (829.000 view) của Arian Grande.

Chưa dừng lại ở đó, mới đây, Sơn Tùng trở thành ca sĩ Việt đầu tiên được tạp chí Billboard viết bài giới thiệu sản phẩm mới. Trên trang, tờ Billboard giới thiệu: “Được sáng tác bởi Sơn Tùng M-TP (Nguyễn Thanh Tùng) và sản xuất bởi Onionn, bài hát pha trộn reggaeton, tropical house và hip hop, tạo ra giai điệu sôi động cho mùa hè”, tờ Billboard cũng ghi nhận thành tích 30 triệu lượt xem của MV tính tới hết ngày 2-7. Trước đó, fanpage của giải thưởng âm nhạc World Music Awards cũng có bài viết giới thiệu sản phẩm mới của giọng ca đến từ Việt Nam.

Nhìn vào chuỗi thành tích Sơn Tùng đạt được với ca khúc mới, đó là ước ao của rất nhiều nghệ sĩ khu vực chứ không chỉ là nghệ sĩ trong nước. Sự nghiêm túc đầu tư của Sơn Tùng thể hiện ở rất nhiều việc: Kết hợp cùng nghệ sĩ quốc tế, đầu tư hình ảnh, giai điệu kỹ, bắt tai. Thậm chí nhìn vào giá trị trang phục mà Sơn Tùng đầu tư để xuất hiện trên MV, khán giả cũng phải gật gù thừa nhận: Sơn Tùng – mỗi lần quay trở lại là một lần chơi lớn thực sự.

Nhưng, vẫn như mọi lần, điểm trừ duy nhất của Sơn Tùng là phần lời bài hát. MV mới của Sơn Tùng được thực hiện tại Mỹ với sự tham gia của Snoop Dogg, Madison Beer. Bài hát có giai điệu bắt tai, sôi động. Tuy nhiên, nhiều khán giả và nhạc sĩ đánh giá lời ca khúc khó nghe, chưa có điểm nhấn về nội dung. Đa phần, khán giả cảm thấy hụt hẫng khi không nghe rõ được phần lời của MV, dù giai điệu rất được khen ngợi.

Nhạc của Sơn Tùng có đặc điểm là rất nhanh, nhiều lời, với phần lời vắt vào nhau, không dễ gì có thể phân tách câu. Chính khán giả Việt nghe còn hết sức khó khăn, thì không hiểu khán giả quốc tế sẽ nghe thế nào? Thậm chí, nhiều ý kiến cho rằng, phần rap của Snoop Dogg (bằng tiếng Anh) nghe còn dễ hiểu hơn lời của Sơn Tùng!

Ngay cả những người trong giới chuyên môn như các nhạc sĩ, đạo diễn, đều cho rằng: Sản phẩm này này của Sơn Tùng rất tây, âm nhạc hay, có sức hút, nhưng lời lại khó nghe. Đạo diễn Hoàng Trọng Thanh có đánh giá: “Sau 2 lần xem MV, tôi chưa cảm nhận được điểm nhấn về ca từ, nó không gây ấn tượng như thời điểm tôi xem “Lạc trôi””.

Các ý kiến đa phần đều nhận xét điểm trừ duy nhất của MV này chính là phần lời, rằng Sơn Tùng đã đầu tư rất nhiều yếu tố nhưng lại chưa đầu tư thực sự phần… ngôn ngữ. Bởi với một sản phẩm âm nhạc ngoại, giai điệu được chú ý hơn, nhưng với sản phẩm nhạc nội, dù có tham vọng mở đường ra thế giới, thì khán giả trong nước (nhấn mạnh là những người tăng view trực tiếp) vẫn mong mỏi phần lời của sản phẩm sẽ hay, có thông điệp rõ ràng.

Sơn Tùng M-TP luôn là một hiện tượng hết sức đặc biệt của V-biz, càng lắm chỉ trích, càng không thôi sự chú ý và mỗi sản phẩm ra mắt đều phá hết các kỷ lục lượt view của các ca sĩ trong nước, thậm chí, ngang ngửa với những tên tuổi đình đám của Hàn Quốc và thế giới. Giữ được sức nóng như Sơn Tùng quả không dễ dàng gì, nhưng tất nhiên, người nghe trong nước vẫn đợi chờ ở Sơn Tùng nhiều hơn thế, trước hết là ở phần lời nhạc có sự thay đổi, đầu tư tương xứng với phần giai điệu và hình ảnh mà ca sĩ đã tạo dựng.

Nam Dương

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/son-tung-choi-lon-moi-thu-chi-co-phan-loi-nhac-thuc-su-chua-lon-154408.html