Sau thời gian làm mưa làm gió, nhạc Bolero đang thoái trào?

Không còn nhiều đêm nhạc Bolero được tổ chức tại Hà Nội, các sản phẩm nhạc Bolero như album, MV cũng vắng dần. Đặc biệt, game show Bolero trên truyền hình cũng không còn hấp dẫn.

Bolero, vốn là một điệu nhạc chậm rãi có nguồn gốc từ Mỹ Latin, được sử dụng phổ biến trong nhiều ca khúc ở Việt Nam nên được số đông coi như một dòng nhạc. Trước năm 1975, Bolero từng ở thời kỳ hoàng kim, sau đó bị hạn chế trong thời gian dài.

Vài năm trở lại đây, Bolero bùng nổ trở lại, đỉnh cao là năm 2015 - 2017 khi “làm mưa làm gió” trên thị trường âm nhạc. Nhiều đêm nhạc Bolero được tổ chức trên sân khấu Hà Nội, game show Bolero như “nấm mọc sau mưa” trên sóng truyền hình, ca sĩ cũng đổ xô hát Bolero.

Quang Lê, Như Quỳnh và Ngọc Sơn, 3 giọng ca thành danh của nhạc Bolero.

Quang Lê, Như Quỳnh và Ngọc Sơn, 3 giọng ca thành danh của nhạc Bolero.

Nhưng như một quy luật trong âm nhạc, đến năm 2018 nhạc Bolero đã bắt đầu giảm nhiệt. Sự thoái trào này thực tế đã được một số chuyên gia, người trong giới dự đoán ngay tại thời điểm Bolero đang bùng nổ khắp mọi “mặt trận”.

Hà Nội mùa này vắng… Bolero

Live show vẫn được xem là đặc sản của âm nhạc tại Hà Nội. Sân khấu thủ đô vốn ít tụ điểm ca nhạc, phòng trà, game show. Thị trường giải trí ở đây cũng không sôi động như Sài Gòn.

Thế nhưng đa phần ca sĩ nổi tiếng, ngôi sao hạng A đều tổ chức live show riêng tại Hà Nội. Ngoài ra còn có các đêm nhạc theo chủ đề, do các công ty tổ chức sự kiện âm nhạc chuyên nghiệp thực hiện.

Năm 2017, Hà Nội đánh dấu sự bùng nổ những đêm nhạc Bolero. Zing.vn từng có bài viết đăng tải vào tháng 8 Tại sao Hà Nội bùng nổ những đêm nhạc Bolero?.

Theo thống kê trong bài, tính đến 8 tháng đầu năm 2017, sân khấu thủ đô đã có nhiều đêm nhạc Bolero lớn được tổ chức như live show Chế Linh, Ngọc Sơn, Lệ Quyên. Riêng Lệ Quyên đã có 2 đêm nhạc (tháng 1 và 7).

Nhưng không dừng lại ở đó, 4 tháng cuối năm 2017, thị trường đêm nhạc Hà Nội tiếp tục có thêm nhiều live show nhạc Bolero như Sài Gòn, Bolero và Hưng, chuỗi đêm nhạc Lam Phương của Nhà hát Tuổi trẻ, đêm nhạc Tác giả Lam Phương... Đến trước Tết Âm lịch có thêm live show của Như Quỳnh - Người tình mùa đông.

Lệ Quyên hay Đàm Vĩnh Hưng năm nay đều chưa có live show về nhạc Bolero tại Hà Nội.

Thế nhưng, một năm sau, cùng kỳ, thị trường đêm nhạc tại Hà Nội đã có nhiều thay đổi. Đúng mùa live show (tháng 8-10), sân khấu thủ đô vẫn gần như vắng bóng nhạc Bolero. Chế Linh năm nay chưa có đêm nhạc nào dù những năm trước đó, ông có những chương trình liên tiếp. Lệ Quyên có một đêm nhạc vào đầu năm 2018, nhưng lại là hát nhạc Trịnh Công Sơn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ giờ đến cuối năm nhạc Bolero khó có thể bùng nổ trở lại trên sân khấu Hà Nội, cũng chưa thấy ca sĩ hay đơn vị tổ chức nào đang chuẩn bị làm show lớn về dòng nhạc này.

Game show Bolero trên truyền hình giảm nhiệt

Không chỉ đêm nhạc Bolero tại Hà Nội vắng dần, game show Bolero trên sóng truyền hình cũng đang giảm nhiệt sau khi bùng nổ suốt 3 năm qua.

Thời kỳ dòng nhạc này “làm mưa làm gió”, Đài truyền hình Vĩnh Long phát sóng hàng loạt game show như Solo cùng Bolero, Tình Bolero, Tình Bolero hoan ca và Kịch cùng Bolero. Đó là mới tính riêng các chương trình thuần Bolero, chưa kể các game show ca hát có nhạc Bolero.

Theo thống kê của Đài Vĩnh Long, vào tháng 11/2017 nhà đài có khoảng 27-28 chương trình/năm, trong đó riêng các show về Bolero hoặc có khai thác dòng nhạc Bolero chiếm khoảng 1/3 (từ 10-12 chương trình tùy mỗi năm). Còn lại là chương trình hài, tạp kỹ và 1-2 game show có ý tưởng từ format nước ngoài.

Trên sóng VTV3 năm 2017 không có cơn bão Bolero như Đài Vĩnh Long nhưng cũng có Thần tượng Bolero, Cặp đôi hoàn hảo Trữ tình & Bolero.

Sự bùng nổ Bolero trên sóng truyền hình từng góp phần phát hiện nhiều gương mặt trẻ hát Bolero, cũng là cơ hội để các giọng ca Bolero gạo cội xuất hiện trên sóng với tư cách giám khảo, huấn luyện viên.

Ở thời đỉnh cao, Solo cùng Bolero và Tình Bolero từng có rating cao, dao động từ 6,5-9,0%, và gần như là cao nhất trên sóng Vĩnh Long.

Kịch cùng Bolero kết thúc mùa 2018 tương đối nhạt nhòa.

Thế nhưng, đến năm 2018, game show Bolero trên sóng truyền hình đã bắt đầu giảm nhiệt. Trên sóng VTV3, năm 2018 chỉ còn một game show Bolero duy nhất tồn tại là Thần tượng Bolero 2018.

Nhưng giá quảng cáo của show cũng đã giảm từ 250 triệu/30s năm 2017 xuống còn 220 triệu/30s năm 2018, tức giảm 30 triệu cho 30 giây quảng cáo trong chương trình sau một năm. Giảm giá quảng cáo là minh chứng rõ nét nhất cho thấy rating không còn hấp dẫn như trước.

Trên Đài Vĩnh Long, nhiều game show nhạc Bolero vẫn được tổ chức như Kịch cùng Bolero, Duyên dáng Bolero, ngoài ra có một số game show có nhạc Bolero như Hãy nghe tôi hát, Người kể chuyện tình… Nhưng nhìn chung sức hấp dẫn đều giảm, nếu không muốn nói đã đến mức bão hòa.

Khán giả, thậm chí đến người làm nghề chuyên nghiệp cũng không thể nhớ hết được các quán quân game show Bolero trên sóng truyền hình Vĩnh Long. Những ca khúc lặp đi lặp lại, không có bản phối và cách thể hiện mới mẻ khiến tương tác về các chương trình trên mạng xã hội giảm hẳn. Các game show này cũng gần như không còn hấp dẫn với báo chí.

Sản phẩm nhạc Bolero tương đối ảm đạm

Trong giai đoạn bùng nổ, không chỉ các ca sĩ chuyên trị Bolero ra sản phẩm, nhiều ca sĩ của dòng nhạc khác cũng lấn sân sang Bolero. Trong đó, hai người thành công nhất được đánh giá là Lệ Quyên và Đàm Vĩnh Hưng. Hai giọng ca này hát không thuần Boleo nhưng được một lượng fan đông đảo đón nhận.

Những phép thử thành công kéo theo nhiều ca sĩ cũng ra sản phẩm Bolero. Trong 2 năm 2016-2017, một số giọng ca nhạc nhẹ có tiếng như Phương Thanh, Hồ Quỳnh Hương bắt đầu ra album Bolero. Một giọng ca chuyên trị nhạc Pop-Ballad khác là Nam Cường cũng có CD của dòng nhạc này. Và ngay sau đó là Thủy Tiên với album Bolero Đôi mắt người xưa.

Cơn bão Bolero không chỉ “cuốn” theo nhiều ca sĩ nhạc nhẹ, một số giọng ca thính phòng cũng hát Bolero, thậm chí ra cả sản phẩm. Đáng kể là NSƯT Khánh Hòa, người chuyên trị các ca khúc về biển đảo cũng ra album Trả lại thời gian.

Đến giọng ca opera được cho là số một hiện nay là Lan Anh cũng quay clip hát Bolero trên trang cá nhân, trong khi Anh Thơ hát Bolero trên sân khấu, thậm chí từng có ý định ra đĩa, nhưng sau dừng lại.

Ngoài ra, năm 2017, nhiều giọng ca không thực sự có tiếng cũng ra mắt album Bolero. Trường hợp này thường là các ca sĩ chuyên trị hát tỉnh, hội chợ.

Album Bolero gần nhất được ra mắt là Chuyện tình yêu của Nhã Thanh.

Đến năm 2018, diện mạo đã có phần thay đổi. Theo quan sát của phóng viên, năm nay sản phẩm âm nhạc về Bolero ít hẳn. Một vài ca sĩ ra mắt album nhạc xưa, không hẳn là Bolero.

Các giọng ca vốn thành công khi theo đuổi Bolero như Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên cũng không có album Bolero trong năm nay. Lệ Quyên có album nhạc Trịnh, trong khi Đàm Vĩnh Hưng đang có dấu hiệu quay trở về với nhạc trẻ.

Album mới nhất có nhạc Bolero có mặt trên thị trường lại là Chuyện tình yêu của Nhã Thanh - giọng ca còn mới mẻ xuất thân từ Thần tượng Bolero 2018.

Xét về loại hình music video, số lượng MV về nhạc Bolero năm nay cũng giảm. Tố My từng là một trong những giọng ca Bolero trẻ chăm chỉ ra MV Bolero, thậm chí từng tuyên bố ra 6 MV trong một tháng với dự án Street Bolero vào năm 2017.

Nhưng đến năm 2018, Tố My gần như không còn được nhắc đến nhiều, không thường xuyên ra MV Bolero như trước. Năm nay cô mới chỉ có một phim ca nhạc được báo chí nhắc đến.

Từ những dẫn chứng trên đủ thấy sản phẩm âm nhạc về Bolero đang thực sự ảm đạm, khác hẳn với sự bùng nổ suốt 3 năm trước 2015-2017.

Quang Đức

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/sau-thoi-gian-lam-mua-lam-gio-nhac-bolero-dang-thoai-trao-post884051.html