Sau ánh hào quang nghề diễn viên

Những câu chuyện như bị da cháy nắng, đói lả, trầy xước cơ thể, bầm giập, chảy máu, thậm chí chấn thương cột sống, gãy xương… vốn không quá xa lạ với các diễn viên.

Chấp nhận hy sinh

Tối 27-7, trên trang cá nhân diễn viên Ái Châu, vợ của diễn viên Huỳnh Đông, chia sẻ bức hình chồng cô bị tai nạn trên phim trường. Theo bạn diễn trong ê kíp, khi đang thực hiện cảnh quay phim truyền hình Người vợ khôn ngoan, Huỳnh Đông không may bị ngã và xương ống tay bị gãy đôi.

Trước đó, trong buổi họp báo ra mắt dự án phim truyền hình Cát đỏ, diễn viên trẻ Hữu Thanh Tùng nói đùa rằng, quá trình thực hiện bộ phim trường quay chẳng khác nào “hỏa diệm sơn”. Cát đỏ ghi hình bối cảnh chính tại Ninh Thuận trên những đồi cát nắng cháy. Chỉ sau ít ngày gia nhập đoàn, Thúy Diễm, Tuyết Hương, Thúy Nga… không ai cần phải trang điểm nhiều vì nắng đủ khiến họ đen như đạo diễn yêu cầu. Vì quay trong điều kiện khắc nghiệt, diễn viên Kim Huyền đã bị ngất liên tục; Võ Cảnh bầm giập khi bị bạn diễn tát, đánh liên tiếp để tạo sự chân thật như mong muốn của đạo diễn.

Dù là phim truyền hình, điện ảnh hay web drama, diễn viên ngày càng có xu hướng tự thực hiện các cảnh quay, kể cả những cảnh mạo hiểm. Huỳnh Thanh Trực, người đảm nhận vai chính phim Tà Năng - Phan Dũng, cho biết, 36 ngày quay phim anh phải vượt thác, đi bộ băng rừng, thậm chí ngâm mình dưới nước lạnh 50C trong 3, 4 ngày liền... Kết quả, anh bị bệnh, bị thương bầm tím, trầy xước. Đặc biệt nhất phải kể đến phân cảnh ăn 3 con ếch sống. “Để hoàn thành cảnh quay, tôi phải quay 3 đúp, đồng nghĩa với việc phải ăn 3 con ếch sống. Lần đầu, cảm giác ớn lạnh, lần thứ hai quen dần và lần thứ ba tôi mới hòa nhập vào tâm lý nhân vật”, Thanh Trực chia sẻ.

Diễn viên Phương Anh Đào cho đến giờ vẫn không thể quên cảnh rượt đuổi ở trường đoạn gay cấn nhất trong phim Bằng chứng vô hình. Cô cho biết, dù được trang bị đồ bảo hộ cũng không tránh khỏi việc bị chảy máu, rách da, bầm giập sau 3 ngày chạy liên tục. Các bạn diễn khác cũng thường xuyên bị căng cơ, đau nhức hay sưng tấy chân.

Tương tự, với bộ phim hành động võ thuật như Đỉnh mù sương, diễn viên Peter Phạm chia sẻ: “Địa hình hiểm trở, xuất hiện nhiều ong rừng, rắn... gây nguy hiểm. Đôi khi tôi thấy rắn nhưng không dám nói vì lo mọi người sẽ sợ”. Với web drama đầu tay, để hóa thân chân thật nhất, Minh Hằng tự mình lái ca nô, đu dây, lái mô tô, phi thân lên xe buýt…, không ít lần cô bị xây xát, đổ máu.

Câu chuyện chấn thương cột sống từng phải ra nước ngoài điều trị trong 2 năm của diễn viên Bá Cường, tiêu tốn không biết bao nhiêu tiền bạc, vẫn được nhắc nhớ. Cái giá anh phải trả là tạm xa ống kính máy quay để lui về hậu trường làm vai trò nhà sản xuất, đạo diễn. Trước đó, Ngô Thanh Vân khi thực hiện bộ phim Hai Phượng cũng bị nứt xương đầu gối khi đang đảm nhận cảnh hành động nguy hiểm.

Ngô Thanh Vân từng bị nứt xương đầu gối khi đóng "Hai Phượng". Ảnh: ĐPCC

Ngô Thanh Vân từng bị nứt xương đầu gối khi đóng "Hai Phượng". Ảnh: ĐPCC

Chờ quả ngọt

Trên thực tế, để có phần hóa thân tốt nhất vào mỗi vai diễn, ngoài kỹ thuật diễn xuất, các diễn viên luôn cần trang bị nhiều kỹ năng khác nhau. Trước khi tham gia Bằng chứng vô hình, Quang Tuấn và Ái Phương đều tập võ, Phương Anh Đào và Otis chăm chỉ tập thể thao. Nhờ vậy, việc thực hiện những cảnh hành động trở nên thuận lợi hơn.

Nói về sự chuẩn bị này, diễn viên Lê Thảo, người đảm nhận vai Băng Tâm trong Đỉnh mù sương cho hay: “Tôi xuất thân từ cascadeur. Nhưng thế thủ, thế đánh của Vịnh Xuân rất khác biệt với võ thuật mà cascadeur thường luyện tập. Vậy nên tôi đã phải bỏ gần 2 tháng để tập luyện cho bộ phim này”. Với bộ phim sinh tồn đầu tiên của Việt Nam, nhà sản xuất đã “chăm sóc” Thanh Trực kỹ lưỡng trước ngày bấm máy: ép giảm 5kg để phù hợp với ngoại hình nhân vật, đu thác cao 55m, lặn dưới thác, tập cuộc sống của những phượt thủ, đi bộ trong rừng… Huỳnh Thanh Trực gọi đây là quá trình sống cùng câu chuyện và nhân vật.

Những bộ phim tâm lý tình cảm, yêu cầu cũng không dễ dàng. “Trong 2 tháng tôi phải tập cưỡi ngựa, cho ngựa ăn, dọn phân ngựa… Mỗi ngày đều quay lại clip và chờ đạo diễn phản hồi đã đạt yêu cầu hay chưa”, Thanh Tùng chia sẻ. Diễn viên Tuyết Hương hé lộ, cô đã phải tăng 6kg trước ngày bấm máy để hợp với tạo hình nhân vật...

Đổi lại cho những sự chuẩn bị và hy sinh ấy, “trái ngọt” đã và đang đến với chính các diễn viên. Phần hành động của Đỉnh mù sương đã làm mãn nhãn khán giả, đúng tiêu chí thật và chất của đạo diễn Phan Anh. Phương Anh Đào đã có một vai diễn bước ngoặt tiếp theo trong sự nghiệp diễn xuất của bản thân. Thanh Trực thừa nhận: “Tôi phải cảm ơn vì sau bộ phim mình đã có rất nhiều trải nghiệm sống để vững chãi hơn trước mọi chuyện. Tôi xem đó là những kinh nghiệm sống quý giá”.

VĂN TUẤN

Nguồn SGGP: http://sggp.org.vn/sau-anh-hao-quang-nghe-dien-vien-676212.html