Sao 'Trò chơi vương quyền' nổi tiếng vậy?

Ngoài thu hút lượng khán giả khổng lồ ở hơn 170 quốc gia, vùng lãnh thổ thì Trò chơi vương quyền (Game of Thrones) còn thúc đẩy du lịch, trở thành nguồn cảm hứng đặt tên mới. Điều gì khiến bộ phim có sức ảnh hưởng lớn đến thế?

Trong 'Trò chơi vương quyền', điều gì cũng có thể xảy ra - Ảnh: HBO

Trò chơi vương quyền (Game of Thrones), dựa trên tiểu thuyết A Song of Ice and Fire của George RR Martin, đã nhận được 47 giải Primetime Emmy, bao gồm cả danh hiệu Series phim truyền hình xuất sắc ba lần, nhiều hơn bất kỳ loạt phim giờ vàng nào khác. Phim bắt đầu được phát sóng trên HBO vào tháng 4.2011, đến mùa 7, trung bình có hơn 30 triệu người xem/tập. Phim phổ biến ở hơn 170 quốc gia, vùng lãnh thổ và bị tải “lậu” nhiều hơn bất kỳ chương trình nào khác.

[VIDEO] Ai sống sót trong 'Trò chơi Vương quyền'? Hãy để trí tuệ nhân tạo dự đoán

Trang NECN thông tin, Trò chơi vương quyền được quay tại 49 địa điểm khắp Bắc Ireland, giúp thu hút 120.000 du khách và mang lại 40 triệu USD mỗi năm cho nền kinh tế địa phương. Theo Chroniclelive, phim nổi tiếng đến nỗi tên nhân vật trở thành nguồn cảm hứng để các bậc cha mẹ đặt tên cho con. Tại Anh, từ năm 2011 - 2017, đã có 1.782 bé gái tên Arya, 371 Khaleesi, 26 Daenerys, 107 Shae, 45 Sansa, 30 Catelyn; 151 bé trai tên Theons, 66 Tyrions, 465 Neds, 230 Jons, 109 Jaime, 47 Bran, 19 Sandor và 4 Khal. Hiện nay, Arya là tên phổ biến thứ 164 tại Anh và xứ Wales, thứ 98 tại Scotland, thứ 174 tại Bắc Ireland.

Điều gì giải thích sự phổ biến của Trò chơi vương quyền?

Thứ nhất, như một số nhà phê bình đã chỉ ra, phim được đảm bảo mức độ thành công nhất định bởi A Song of Ice and Fire của George RR Martin đã nổi tiếng, có lượng fan riêng khi Trò chơi vương quyền lên sóng năm 2011. Đến nay, sách được dịch sang 47 ngôn ngữ, hơn 70 triệu bản đã được bán.

[VIDEO] Hiệu ứng từ "Trò chơi vương quyền": công nghiệp điện ảnh Trung Âu lên ngôi

HBO “chơi” lớn khi đầu tư lượng tiền “khủng”, đội ngũ làm phim, hậu kỳ giàu kinh nghiệm, chuyển thể từ sách sang truyền hình rất thành công. Hàng trăm trang tiểu thuyết nay sống động, hình ảnh dễ hiểu diễn giải cốt truyện chi tiết, đem lại nhiều cảm giác giải trí hơn cho lượng khán giả ngày càng lớn.

Thứ hai, hệ thống nhân vật khắp bảy vương quốc được sáng tạo một cách thông minh, khéo léo và phức tạp từ sách lên màn ảnh sống động với sự thể hiện tròn vai của dàn diễn viên thực lực và phù hợp. Mỗi nhân vật đều độc đáo, có những chuyện riêng hấp dẫn mà vẫn gắn kết với câu chuyện chính. Đặc biệt, chẳng phân định người thuần tốt, kẻ cực xấu, ngay cả những cái tên khiến nhiều người căm hận như Geoffrey hay Ramsey cũng có lý do để trở thành như vậy. Trong thế giới Trò chơi vương quyền, tất cả nhân vật gợi lên trong người xem cảm xúc mãnh liệt, điều khiến họ không thể bỏ qua diễn tiến nào của phim.

Thứ ba, Trò chơi vương quyền lớp lang, truyện lồng truyện, mỗi vùng đất đều có một phần lịch sử và sử thi hoành tráng. Ngoài ra, còn có các yếu tố siêu nhiên, thần bí (rồng, thần giao cách cảm, thao túng linh hồn, hợp nhất linh hồn, người chết sống lại…). Thể loại giả tưởng và giả tưởng sử thi như thế vốn có sức hấp dẫn với nhiều người xem giàu trí tưởng tượng.

Thứ tư, sự phổ biến rộng rãi của Trò chơi vương quyền cũng có liên quan đến cách khán giả cảm nhận về thế giới hiện tại. Người xem cảm thấy phim phản ánh hiện thực theo cách không hiện diện trong nhiều bộ phim hoặc sách khác. Nó cho thấy một bức tranh toàn cảnh, nhiều nhóm người gắn với chiến tranh, quyền lực, sống sót, thảm họa… Nó gần gũi với thế giới thực bởi cuộc sống của hàng triệu người hiện nay, đặc biệt là những người ở độ tuổi 20 và 30, không an toàn trong khi 72% người xem phim này ở độ tuổi 18-30. Chiến tranh, bạo lực, bất bình đẳng xã hội, sự tàn nhẫn, giàu nghèo, tấn công khủng bố là những thực tế hằng ngày.

Thứ năm, tiểu thuyết với dàn nhân vật lớn có thể giải quyết các vấn đề đương thời hoặc lịch sử gần thời đại họ như tác phẩm của Scott, Dickens, Balzac, Stendhal, George Eliot và Tolstoy trong thế kỷ 19 hoặc Thomas Mann, Theodore Dreiser và John Dos Passos vào thế kỷ 20 đã “mất tích” trong thế kỷ 21. Trò chơi vương quyền là một trong số ít tác phẩm sử dụng giả tưởng thể hiện được các vấn đề lớn trên bức tranh địa lý và lịch sử rộng lớn như vậy.

Thứ sáu, trong Trò chơi vương quyền, con người bị tra tấn, phản bội và sát hại trong cuộc tìm kiếm quyền lực và sự giàu có. Bạo lực đến cùng cực, tình dục nóng bỏng, mối quan hệ cấm kỵ… đều là những điều gây tranh cãi nhưng có sức hút.

Thứ bảy, các nhà làm phim tạo ra được không khí căng thẳng, tình tiết đan xen, không thể dự đoán. Số phận nhân vật không theo phong cách Hollywood điển hình. Ai cũng có thể bị tước mạng sống, từ Eddard "Ned" Stark đến Joffrey Baratheon. Dù hài lòng hay bất bình vì “ai phải chết mùa này”, họ khó rời xa được màn hình bởi tất cả được lý giải quá hợp lý.

[VIDEO] Hâm mộ ''Trò chơi Vương quyền"? Sao không thử học tiếng Valyrian

Thứ tám, HBO khéo léo thu hút cả khán giả mới và độc giả sách cũ. Phim làm sau sách nhưng lại có những tình tiết “độc”, khiến cả hai đối tượng đều hồi hộp, “mệt tim” như nhau. Có lúc, người đọc sách chứng thực, dự đoán được những gì sắp xảy ra nhưng kết quả cuối cùng luôn làm tất cả ngạc nhiên.

Thứ chín, theo dysseyonline, HBO tăng cường quảng cáo thu hút thêm người xem quy mô lớn ở tất cả các cấp độ khác nhau, từ kiểu in ấn truyền thống đến mạng xã hội. Với tất cả những điều ấy, Trò chơi vương quyền không nổi tiếng cũng khó.

Tạ Ban