'Sài Gòn trong cơn mưa' - khúc ca tuổi trẻ lạc nhịp

Tác phẩm của đạo diễn Lê Minh Hoàng dễ gây liên tưởng tới 'La La Land'. Song, bộ phim tỏ ra ôm đồm về mặt thông điệp với đường hướng triển khai chưa hợp lý.

Bộ phim Sài Gòn trong cơn mưa xoay quanh Vũ (Avin Lu) - chàng nhạc sĩ của Bồng Bềnh Band vừa từ Hà Nội chuyến đến TP.HCM được vài tháng. Trong một lần trú mưa, anh tình cờ quen biết Mây (Hồ Thu Anh) - cô gái gốc Phú Yên có nhiều kinh nghiệm sống.

Sau một chuỗi biến cố, cả hai nảy sinh tình cảm và dọn đến sống cùng nhau. Song, mối tình trong trẻo của họ nhanh chóng phải đối mặt với hiện thực cuộc sống. Mỗi cá nhân đều ôm ấp một ước mơ riêng, khiến cả hai đứng trước nguy cơ tan vỡ.

Kịch bản học hỏi nhưng chưa tới

Cách đây hai năm, Lê Minh Hoàng và Chung Chí Công cùng tham gia dự án Nhắm mắt thấy mùa hè. Có lẽ bởi vậy mà Sài Gòn trong cơn mưa có tuyến nhân vật chính tương đối giống Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi (2019). Cả hai đều xoay quanh mối tình giữa một chàng nhạc sĩ ngây ngô theo đuổi dòng nhạc indie (độc lập) với một cô nàng sành sỏi, am hiểu cuộc sống đô thị.

Tuy nhiên, Sài Gòn trong cơn mưa còn dễ khiến người xem liên tưởng đến La La Land (2016) trong cách triển khai kịch bản. Giống như Los Angeles, TP.HCM trong phim được coi là “mảnh đất hứa” của mọi người. Câu chuyện của Vũ và Mây khá giống với Sebastian (Ryan Gosling) và Mia (Emma Stone). Các nhân vật đều từ nơi khác chuyển đến, với khát vọng đổi đời nhờ theo đuổi giấc mơ của bản thân.

 Bộ phim dễ khiến khán giả liên tưởng tới La La Land về nội dung, nhân vật.

Bộ phim dễ khiến khán giả liên tưởng tới La La Land về nội dung, nhân vật.

Cả Vũ lẫn Sebastian đều muốn theo đuổi dòng nhạc ít phổ thông (indie và jazz). Trong khi đó, Mây mong ước trở thành nhà thiết kế thời trang, còn Mia thì đam mê diễn xuất. Cách họ yêu nhau sau vài lần gặp gỡ rồi nhanh chóng nảy sinh mâu thuẫn bởi hoài bão riêng cũng có nhiều nét tương đồng.

Trên thực tế, Sài Gòn trong cơn mưa chưa thành công trong việc tạo cảm xúc cho người xem. Các tình tiết cứ thế đến rồi đi nhanh như một cơn gió, mà không hề được giải quyết rõ ràng. Chuyện tình giữa Vũ và Mây diễn ra quá gấp gáp, khó tạo ra sự đồng cảm. Những khó khăn trong cuộc sống của đôi trẻ chủ yếu chỉ được thể hiện qua lời thoại.

Vũ dường như chẳng bao giờ thiếu tiền dù chỉ đi hát phòng trà và dạy tiếng Anh. Anh dư dả thời gian tháp tùng người yêu đi mọi nơi hay cho mọi người xung quanh mượn tiền. Về phần Mây, chi tiết cô bị đánh ghen do cặp với đàn ông có vợ hay người mẹ ở quê cần số tiền lớn để phẫu thuật xuất hiện trong một cuộc điện thoại rồi nhanh chóng chìm vào quên lãng.

Thậm chí, cô gái gốc Phú Yên còn lên kế hoạch theo học một khóa thiết kế thời trang đắt đỏ. Từ đây, một số mâu thuẫn diễn ra khiên cưỡng, mang nặng tính sắp đặt nhằm lấy cảm xúc của người xem.

Bối cảnh nhạt nhòa, tính cách nhân vật phi lý

Trong Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi, những địa điểm từ cổ kính tới hiện đại của TP.HCM mỗi khi xuất hiện đều gắn liền với câu chuyện quá khứ của nhân vật. Nhưng ở Sài Gòn trong cơn mưa, mọi thứ tỏ ra nhạt nhòa hơn.

Các nhân vật luôn miệng nói yêu thành phố này, nhưng yêu ra sao hay thích địa điểm nào cụ thể thì họ chưa nhắc đến. Bối cảnh trong phim gói gọn trong căn nhà của Vũ, quán ốc, một vài tiệm cà phê và quán bar không quá nổi bật. Những cơn mưa chỉ xuất hiện tùy hứng, chứ chẳng tạo ra sự kết nối với thành phố đông dân nhất cả nước.

Bối cảnh phim thực sự chưa đắt giá như tựa đề gợi mở.

Giữa bối cảnh ấy, dàn nhân vật trong phim được xây dựng một cách mâu thuẫn. Họ không có câu chuyện quá khứ cụ thể, cũng như chẳng mấy khi hé lời chia sẻ về bản thân.

Tật nói lắp và tính cách nhút nhát của Vũ lúc xuất hiện, lúc không một cách khó hiểu. Anh có thể sáng tác để biểu diễn lấy cát-xê, nhưng khi được hỏi mua ca khúc thì lại nói không muốn âm nhạc dính đến tiền bạc. Phong (Hồ Thành Trung) lúc đầu chê bai Bồng Bềnh Band vì cứ lo hát kiếm tiền, nhưng chính anh lại tức giận khi không kiếm ra tiền.

Thắng (Hồ Minh Ngọc) định hướng cả nhóm chuyên cover các ca khúc nổi tiếng nhằm kiếm tiền. Về sau, nhân vật bỗng nhiên được hé lộ là có công việc ngân hàng lương cao và đi hát chỉ là niềm đam mê “tay trái”. Sau khi thất bại tại một cuộc thi, anh bỗng thay đổi hoàn toàn và chuyển hướng sang theo đuổi nghệ thuật.

Sài Gòn trong cơn mưa tỏ ra ôm đồm về mặt kịch bản, đồng thời đưa ra những tình tiết chưa đủ thuyết phục.

Quả khó trách các diễn viên khi đa số là những cái tên lần đầu lấn sân điện ảnh, lại bị giao cho một kịch bản “trái khoáy”. Bên cạnh đó, Sài Gòn trong cơn mưa còn tỏ ra ôm đồm rất nhiều ý nghĩa về sự trưởng thành và niềm đam mê.

Phim đặt ra hàng loạt câu hỏi mang tính triết lý, như “làm nhạc để sống hay sống để làm nhạc”, “làm nhạc mình thích hay làm nhạc khán giả thích”, “người thành công là người giàu có hay người hạnh phúc”… Những câu trả lời đến từ bộ phim chỉ mang tính chung chung, chứ chưa đủ nặng ký để khiến người xem phải suy ngẫm.

Dòng phim indie thường kén người xem và mong muốn được ủng hộ. Nhưng sự ủng hộ từ công chúng sẽ chỉ đến khi đó là một tác phẩm đủ chất lượng, có kịch bản chăm chút. Tiếc thay, Sài Gòn trong cơn mưa khó lòng nhận được sự ủng hộ cần thiết bởi những điểm lấn cấn, đặc biệt trong khâu nội dung.

Tâm Nguyễn

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/sai-gon-trong-con-mua-khuc-ca-tuoi-tre-lac-nhip-post1150646.html