'Robin Hood' của Taron Egerton: Có nên tiếp tục phát triển trong tương lai?

Trớ trêu thay, dù mạnh dạn khai thác đề tài sử thi vốn không dễ dàng để phát triển, nhưng điều duy nhất mà tác phẩm của đạo diễn Otto Bathurst làm được là bởi những thành tựu của điện ảnh hiện đại: âm thanh sống động, phần hình mãn nhãn, các pha cận chiến đẹp mắt, dàn diễn viên tạo hình đẹp mắt.

Dàn diễn viên trẻ trung với trang phục hút mắt, cộng hưởng cùng những pha hành động sáng tạo, đẹp mắt là điểm cộng giúp Robin Hood của đạo diễn Otto Bathurst chinh phục người xem tại các rạp chiếu. Song, bộ phim vẫn nhận về những đánh giá tiêu cực từ người hâm mộ của người hùng

“Mũ trùm” kinh điển, đồng thời bị giới chuyên môn chê trách kịch liệt vì thiếu sót mặt nội dung. Chính vì thế, khán giả không khỏi đặt ra câu hỏi, liệu bộ phim về chàng thảo khấu rừng xanh có nhiều cơ hội để thành công với các phần tiếp theo.

“Robin Hood 2018” thể hiện rõ tham vọng phát triển lâu dài của nhà sản xuất

Chuyện phim Robin Hood phiên bản 2018 bắt đầu bằng câu chuyện của anh chàng xuất thân quý tộc Robin (Taron Egerton), khi đang trong tình yêu đẹp như mơ với nàng thơ Marian thì nhận được lệnh điều động tham gia cuộc thập tự chinh, rời quê hương đến chiến đấu tại chiến trường Ả Rập. Sau khi trở về, anh bàng hoàng nhận ra, mọi tài sản trong dinh thự to lớn đã được Quận trưởng Nottingham sử dụng cho mục đích chiến tranh, còn người yêu ở bên người đàn ông khác vì Robin đã bị báo tử từ 2 năm về trước.

Chẳng còn gì để mất, Robin được John lựa chọn để thực hiện kế hoạch đập tan âm mưu thâm độc của Quận trưởng Nottingham và giải thoát cho những người dân khỏi áp bức, bất công. Từ một chàng trai xuất thân quý tộc, Robin học cách chiến đấu, bắn tên nhanh, chính xác, và thậm chí, anh phải thực hiện các vụ cướp tiền của phe Quận trưởng để phân phát cho người dân nghèo.

Sau khi chiêu đãi khán giả hàng loạt pha hành động mãn nhãn, biến Robin Hood trở thành một anh hùng trẻ tuổi nhiều sức mạnh, sẵn sàng sử dụng cung tên làm vũ khí cận chiến, bộ phim Robin Hood phiên bản 2018 kết thúc với cái kết mở, khi mở ra con đường đấu tranh lâu dài cho cả chàng thảo khấu rừng xanh và nàng thơ Marian, cùng với toàn bộ dân làng Nottingham. Đồng thời, tác phẩm chọn ra nhân vật có khả năng trở thành kẻ phản diện vừa nguy hiểm, vừa đáng thương: Will Tillman (Jamie Dornan) - anh chàng thủ lĩnh của dân nghèo, cũng là người thứ ba trong tam giác tình yêu giữa Robin - Marian - Will Tillman.

Có thể khẳng định rằng, nhà sản xuất Robin Hood đã thể hiện rõ tham vọng tiếp tục phát triển nhân vật kinh điển này trong tương lai, khiến người yêu điện ảnh vừa hào hứng, vừa không khỏi lo lắng cho số phận của các phần phim tốn kinh phí tiếp theo.

Robin Hood của Taron Egerton có thể phát triển với mở đầu không mấy khả quan?

Nhìn lại những bộ phim sử thi được đầu tư với kinh phí lớn trong thời gian trở lại đây như Alexander, Robin Hood (2010), Ben Hur (2016), King Arthur: Legend Of the Sword (2017),người yêu điện ảnh không khỏi ngao ngán trước chuỗi thất bại khi doanh thu luôn thua kém chi phí bỏ ra, bất kể sự góp mặt của hàng loạt ngôi sao hạng A. Tuy nhiên, đề tài sử thi dường như vẫn chưa thôi hấp dẫn các nhà làm phim, minh chứng là năm 2018, Robin Hood - một tác phẩm có bối cảnh thời trung cổ được đầu tư mạnh tay, truyền thông rầm rộ - tiếp tục ra rạp.

Song, không tránh khỏi chuỗi thất bại của các tác phẩm cùng đề tài tiền nhiệm, bộ phim của đạo diễn Otto Bathurst tiếp tục làm khán giả không hài lòng, khi khắc họa nên hình ảnh nhân vật kinh điển như Robin Hood hoàn toàn xa lạ, cùng với trang phục quá hiện đại và suy nghĩ thiếu chiều sâu. Bên cạnh đó, kịch bản tồn tại quá nhiều lỗ hổng, sự nhạt nhòa của nhân vật phản diện cũng tạo nên cái nền không vững chắc để đoàn làm phim tiếp tục phát triển các phần phim tiếp theo.

Không ít ý kiến cho rằng, ngoài cái tên Robin Hood lôi kéo người xem ra rạp, khán giả dường như không tìm thấy bất cứ đặc trưng quen thuộc nào của người hùng lục lâm nổi tiếng trong những câu chuyện cổ nước Anh. Trớ trêu thay, dù mạnh dạn khai thác đề tài sử thi vốn không dễ dàng để phát triển, nhưng điều duy nhất mà tác phẩm của đạo diễn Otto Bathurst làm được là bởi những thành tựu của điện ảnh hiện đại: âm thanh sống động, phần hình mãn nhãn, các pha cận chiến đẹp mắt, cùng với dàn diễn viên trẻ trung và trang phục đẹp mắt. Thậm chí, ở một góc nhìn khác, phục trang quá tinh xảo của nhân vật tạo nên cái nhìn không chân thực về vùng đất thời trung cổ đang bị chèn ép, bóc lột.

Với doanh thu khiêm tốn cùng với sự chỉ trích từ giới chuyên môn lẫn khán giả đại chúng, chắc chắn rằng, những người cầm trịch đằng sau “bom xịt” Robin Hood phải suy nghĩ cẩn thận trước khi bắt tay thực hiện phần tiếp theo như dự định, bởi doanh thu tuần mở đầu hơn 9 triệu đô và con số đánh giá iMDB 5,3/10 là quá chênh lệch so với kinh phí 100 triệu đô mà đoàn làm phim bỏ ra.

Phương Thảo

Nguồn SaoStar: https://saostar.vn/dien-anh/robin-hood-cua-taron-egerton-co-nen-tiep-tuc-phat-trien-trong-tuong-lai-4194809.html