Phục trang trị giá 853 tỷ đồng trong phim 'Diên Hi công lược'

Theo chia sẻ của đoàn làm phim, phục trang trong 'Diên Hi công lược' đều làm bằng kỹ thuật dệt lụa hoa đắt đỏ của Trung Quốc.

Diên Hi công lược là bộ phim cung đấu kể về cuộc cạnh tranh của các phi tần dưới thời vua Càn Long triều đại nhà Thanh. Tất cả phục trang, phục sức của bộ phim đều bám sát lịch sử, cũng như tham khảo số lượng lớn cổ tịch văn hiến. Vào đời nhà Thanh quần áo và trang sức có những đặc điểm riêng biệt, liên quan chặt chẽ đến nền văn hóa Trung Hoa. Phục trang mang giá trị nghệ thuật cao, cùng những hình vẽ hoa văn được thêu tỉ mỉ. Đó chính là lý do biên kịch Vu Chính đã đầu tư kinh phí hơn 250 triệu NDT (khoảng 853 tỷ đồng), hợp tác cùng các nghệ nhân lành nghề để phục dựng lại thời trang trong phim.

Diên Hi công lược là bộ phim cung đấu kể về cuộc cạnh tranh của các phi tần dưới thời vua Càn Long triều đại nhà Thanh. Tất cả phục trang, phục sức của bộ phim đều bám sát lịch sử, cũng như tham khảo số lượng lớn cổ tịch văn hiến. Vào đời nhà Thanh quần áo và trang sức có những đặc điểm riêng biệt, liên quan chặt chẽ đến nền văn hóa Trung Hoa. Phục trang mang giá trị nghệ thuật cao, cùng những hình vẽ hoa văn được thêu tỉ mỉ. Đó chính là lý do biên kịch Vu Chính đã đầu tư kinh phí hơn 250 triệu NDT (khoảng 853 tỷ đồng), hợp tác cùng các nghệ nhân lành nghề để phục dựng lại thời trang trong phim.

Triều bào: Phục trang trong Diên Hi công lược được làm bởi nghệ nhân Trương Hồng Diệp cùng 8 thợ thêu thủ công trong nửa năm. Long bào của Càn Long, cùng những viên ngọc đính trên áo làm bằng kỹ thuật đặc biệt có tên gọi "thêu tập châu". Nhà thiết kế cho biết, "Họa tiết rồng được tổ phục trang thực hiện bằng phương pháp thêu nổi đặc trưng của Trung Quốc nhằm tôn lên lớp vảy rồng sắc nét trên nền vải lụa cao cấp. Các thợ thêu muốn đính kết ngọc vào hoa văn, phải xỏ theo thứ tự định hình trước vào sợi chỉ rồi mới có thể cố định".

Riêng dàn phi tần trong hậu cung, các nghệ nhân cũng sử dụng kĩ thuật thêu thủ công cổ điển cùng hệ thống màu sắc của họa sĩ nổi tiếng Giorgio Morandi, nhằm thể hiện đẳng cấp của từng nhân vật. Phục trang cổ đại của hoàng hậu, các phi tần có sự khác biệt rõ rệt về màu sắc, trang sức, hoa văn, cũng như số lượng châu báu đính kèm. Dù kiểu dáng trang phục có nhiều điểm tương đồng, nhưng màu sắc để phân biệt địa vị trong hậu cung chính là vàng đậm, vàng nhạt, xanh lam, thanh thạch...

Hoàng hậu và Hoàng thái hậu được quy định bằng gam màu minh hoàng (sắc vàng của ánh trăng). Theo như quy định của đời nhà Thanh, nếu các phi tần địa vị thấp sử dụng màu sắc và hoa văn giống với trang phục của Hoàng thượng, Hoàng hậu đều bị xử tội.

Trâm, hoa cài tóc: Vào thời xưa, việc cài trâm hình hoa mang ý nghĩa một cô gái đã chính thức trở thành phụ nữ sau khi kết hôn. Trâm cài tóc thường được làm bằng các chất liệu chủ yếu như ngọc, phỉ thúy, mã não, vàng, bạc... Những loại chất liệu này phụ thuộc vào địa vị trong cung của người phụ nữ. Hoa cài trên tóc mang ý nghĩa đa phúc, đa thọ cho người sử dụng. Theo nghệ nhân Triệu Thụ Hiến, mẫu đơn là loài hoa dành riêng cho ngôi vị hoàng hậu nhằm thể hiện hình ảnh người phụ nữ đoan chính, giản dị đứng đầu hậu cung.

Dựa vào cấp bậc trong cung, kiểu dáng hoa cài tóc cũng khác nhau. Phi tần thường sử dụng hoa bốn mùa, đa dạng màu sắc. Riêng dàn cung nữ sẽ cài hoa nhỏ, đơn sắc trên tóc.

Quạt lụa: Đây là loại phụ kiện được may bằng kỹ thuật dệt lụa hoa đắt đỏ của Trung Quốc. Nghệ nhân Cố Kiến Đông đã mô phỏng mẫu hoa văn trên quạt của các phi tần gần giống với bản gốc trong bảo tàng Văn vật Cố cung.

Điểm đặc biệt của chiếc quạt lụa đến từ kỹ thuật dệt thủ công từ tơ tằm Kesi mảnh, nhuộm nhiều màu sắc khác nhau để tạo nên bức tranh hoàn thiện, mang ý nghĩa đa phúc cho các vị phi tần trong cung.

Thiên Minh
Ảnh: Weibo

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/phuc-trang-tri-gia-853-ty-dong-trong-phim-dien-hi-cong-luoc-post876288.html