Phim Việt: Vui doanh thu, buồn chất lượng

Những bộ phim Việt ra rạp đầu năm 2020 ít nhiều mang đến niềm vui về doanh thu phòng vé, thế nhưng lại khiến bao người không khỏi thất vọng khi công tâm luận bàn về chất lượng phim.

Bộ phim “Gái già lắm chiêu 3” có doanh thu cao song chất lượng chưa xứng. Ảnh: ITN.

Bộ phim “Gái già lắm chiêu 3” có doanh thu cao song chất lượng chưa xứng. Ảnh: ITN.

Tẻ nhạt, vô duyên

Là bộ phim được kỳ vọng nhiều nhất về cả chất lượng lẫn doanh thu phòng vé, thế nhưng “30 chưa phải Tết” lại là phim khiến khán giả thất vọng nhất. Đây là bộ phim chỉ có thể “náo động” phòng vé được một hai ngày đầu - thậm chí còn được cho là có được doanh thu ngất ngưởng: 11 tỷ ngay từ ngày công chiếu đầu tiên - để rồi ngay sau đó dần bị khán giả... ngó lơ.

Thật dễ lý giải khi “30 chưa phải Tết” dù bắt được cái tứ khá hay: Sự mắc kẹt trong ký ức của một đứa con (Hân) bất trị giữa ngày 30 Tết để dần trở thành người hiểu chuyện, có tình có nghĩa, song lại được kể một cách lủng củng, tẻ nhạt, vô duyên.

Tình huống phim liên tục được đặt ra quá khiên cưỡng, ép uổng, lộ liễu. Yếu tố giả tưởng thì khai thác vụng về, rối rắm, khó hiểu: Hân về làng tìm mọi cách để lấy đi cuốn sổ đỏ của gia đình. Hân mang sổ đỏ lên thành phố và té ngửa ra âm mưu của người giàu.

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra và cô bạn cũ thuở ấu thơ bỗng dưng xuất hiện trong chiếc áo blouse trắng để ngay sau đó nên duyên... Nhất là những lần Hân chạm mặt với Thích Tu – người bạn cùng làng thật sượng sùng, gượng gạo khi hai diễn viên đảm nhận vai diễn luôn mang vẻ mặt hài chẳng ra hài, bi chẳng ra bi như Trường Giang, Mạc Văn Khoa.

Chính vì thế, những lời khuyên nhủ của Thích Tu với bạn khiến nhiều người cảm thấy mang tính bông đùa hơn là giúp bạn giác ngộ.

Hướng đến một bộ phim hài song những chi tiết mà “30 chưa phải Tết” mong muốn gây cười chỉ khiến khán giả lắc đầu: Hài gì mà nhảm, vô duyên vậy! Chẳng hạn, đến thời nào rồi mà vẫn còn muốn chọc cười khán giả bằng chi tiết Hân đang rửa giầy bên hồ nước bỗng đâu có tiên nữ xuất hiện? Hay vụ xe máy tông vào nhà dân bên đường rồi bốc cháy cũng chẳng đâu vào đâu...

Chính những điều dở nhan nhản ấy được xuất phát một kịch bản dở đã nhấn chìm một số chi tiết khá xúc động, không dễ quên của phim khi được các nghệ sĩ gạo cội như NSND Hồng Vân (dì kế), NSND Việt Anh (bố Hân) thủ vai. Đấy là lúc dì kế dỗi dằng nói về nỗi niềm: Vì thương bố Hân (sau khi mẹ Hân mất do vượt cạn sinh Hân) dì sang để chăm sóc bố Hân ngày ngày chứ còn tối đến vẫn ngủ một mình ở nhà dưới mà thôi!

Cũng chính vì những điều dở ấy mà nếu như trước khi ra rạp “30 chưa phải Tết” nổi “bần bật” về truyền thông, về số tiền làm phim (được biết là 20 tỷ), về xì căng đan vì kiểm duyệt và tưởng như không có đối thủ trong mùa phim Tết năm nay thì đến khi ra rạp liền... xì hơi.

Cố gắng lắt lay trụ rạp đôi ba tuần, “30 chưa phải Tết” ngậm ngùi rời rạp với số doanh thu kém nhất trong số 3 phim cùng ra rạp dịp này (cùng với “Gái già lắm chiêu 3” và “Đôi mắt âm dương”) – với hơn 45 tỷ đồng.

Vẫn còn... chơi vơi

Hai đối thủ cạnh tranh với “30 chưa phải Tết” là “Gái già lắm chiêu 3” và “Đôi mắt âm dương” có phần khá hơn khi dần chiếm lĩnh phòng vé và còn trụ rạp đến tận bây giờ. Thậm chí, “Gái già lắm chiêu” tiếp tục là một trong số ít những bộ phim đạt doanh thu vượt mốc hơn 100 tỷ.

Để đạt được điều ấy, tất nhiên, cả hai phim đó phải có chất lượng hơn đứt “30 chưa phải Tết”. Tuy nhiên, đấy là sự hơn khi so sánh với một bộ phim dở tệ nên chất lượng hai phim này vẫn gây không ít thất vọng bởi kịch bản còn... chơi vơi.

Bộ phim “Gái già lắm chiêu 3” sẽ thuyết phục hơn nếu như cái kết không bị gượng ép, cố thu những bất hòa chưa được giải quyết một cách thấu đáo về một mối mà chưa thuận theo sự phát triển của tâm lý nhân vật. Cách gỡ nút thắt: Sự va đập giữa hai quan niệm sống của hai thế hệ nghệ sĩ: Thái Tuyết Mai và Ms.Q chưa được tinh tế và quá dễ dàng nên không khỏi đem đến cho khán giả cảm giác bị hụt hẫng.

Ngoài ra, sự cương cứng với nhân vật của Jun Vũ - vai Khánh My làm cho khán giả thấy tức mắt, tức tai. Ms.Q - Ninh Dương Lan Ngọc hay Jack – Lê Xuân Tiền cũng không hẳn đã ngọt về diễn xuất, đài từ nhất là khi “chung sân” với những nghệ sĩ tài năng như NSND Lê Khanh – Thái Tuyết Mai và NSND Hồng Vân – bà nội của Jack...

Với “Đôi mắt âm dương” - sự trở lại của cặp đôi đình đám trong bộ phim truyền hình “Về nhà đi con” - Quốc Trường - Bảo Thanh cũng như diễn viên Thu Trang và bộ ba ấy có cách diễn xuất khá ngọt song vẫn khó lòng cứu vãn được một kịch bản dễ bắt bài.

Đặc biệt, “Đôi mắt âm dương” còn là bộ phim được khai thác ở yếu tố kinh dị song các chi tiết, tình huống của phim rất cũ: Bóng ma thoắt ẩn thoắt hiện, cánh cửa kẹt, ngôi nhà hoang... Chúng đã không khiến khán giả... dính vào ghế nên không “dọa ma” được khán giả.

Không thể phủ nhận sự đầu tư công sức khá lớn vào hình ảnh, bối cảnh của ê-kíp sáng tạo cũng như sự xuất sắc về diễn xuất của không ít diễn viên trong “Gái già lắm chiêu 3” và “Đôi mắt âm dương”.

Tuy nhiên, đối với một kịch bản còn... chơi vơi thì những nỗ lực đó chỉ che lấp được phần nào để rồi chúng khiến cảm xúc hào hứng của khán giả cũng dần đi vào chơi vơi khi phim đóng máy. Vả lại, khi những bộ phim này có một cái kết không gây ấn tượng thì cũng dễ rơi vào quên lãng.

“Đàn em”, “Sắc đẹp dối trá” ra rạp sau “30 chưa phải Tết”, “Gái già lắm chiêu”, “Đôi mắt âm dương” nửa tháng – dịp ngày lễ tình nhân - cũng không khá khẩm gì về chất lượng. “Sắc đẹp dối trá” có một Hương Giang idol để đảm bảo doanh thu phòng vé cùng mong muốn đưa ra một câu chuyện chân thực về người chuyển giới sống đầy nhân nghĩa và cũng luôn khát khao được yêu thương giữa sự kỳ thị của xã hội. Chỉ có điều cách kể chuyện quá đơn giản, tình huống phim không thuyết phục, gượng gạo khiến chất lượng bộ phim cũng bị đánh giá thấp.

Nguồn GD&TĐ: http://giaoducthoidai.vn/van-hoa/phim-viet-vui-doanh-thu-buon-chat-luong-4069302-b.html