Phim Việt lẻ loi giữa một loạt 'bom tấn' ngoại: Bao giờ cho hết im ắng mùa hè?

Tháng 7, tháng chốt lại của mùa phim hè, ngoài hiện tượng 'Ký sinh trùng' vẫn làm mưa làm gió rạp Việt thì sẽ có thêm một vài phim bom tấn khác của Hollywood đổ bộ phòng vé. Trong số các phim sẽ ra rạp, chỉ có hai phim Việt, ít ỏi lại được PR không nhiều. Năm nay, phim Việt đã hoàn toàn đánh mất mùa hè?

Hiện tại, trong những ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7, hiện tượng Cành cọ vàng Liên hoan phim Cannes 2019 – “Ký sinh trùng” - của điện ảnh Hàn Quốc vẫn sốt khắp các phòng vé Việt. Trong tháng 7 này, loạt bom tấn Hollywood khác sẽ tiếp tục đổ bộ phòng vé Việt, báo hiệu một cuộc cạnh tranh không khoan nhượng ở các rạp chiếu trong nước.

Sau “Avengers: Endgame” Marvel Studios được dự đoán tiếp tục khiến phòng vé quốc tế bùng nổ với bom tấn “Spider-Man: Far from Home”. Bộ phim kể về hành trình chống lại cuộc tấn công của nhóm sinh vật ngoài hành tinh Elementals. Đây là những kẻ thù khổng lồ của trái đất, được tạo nên từ lửa, đá và nước. Tiếp đó, “Tay đua huyền thoại” cũng dự khiến khởi chiếu ngày khởi chiếu ngày 5-7. Phim tập trung vào nhân vật Sam - một tay đua xe cổ huyền thoại đã giải nghệ. Ông bị kéo trở lại đường đua để hỗ trợ cho Cam - con trai ông. Nối tiếp đó là “Escape Plan 3- (Kế hoạch đào tẩu 3: Giải cứu)” cũng sẽ ra rạp ngày 12-7. Nam diễn viên Sylvester Stallone tiếp tục đóng chính trong phần ba của series phim “Escape Plan”.

Hai phim Việt góp mặt vào tháng này là “Thật tuyệt vời khi ở bên em” và “Tìm chồng cho mẹ” gần như bị lép vế hoàn toàn trước loạt phim ngoại đổ bộ tháng phim cuối mùa hè . Ảnh: Đoàn làm phim

Hai phim Việt góp mặt vào tháng này là “Thật tuyệt vời khi ở bên em” và “Tìm chồng cho mẹ” gần như bị lép vế hoàn toàn trước loạt phim ngoại đổ bộ tháng phim cuối mùa hè . Ảnh: Đoàn làm phim

Phim ngoại còn có sự xuất hiện đáng chú ý của phim kinh dị: “Queen of Spades: The Looking Glass - Lời nguyền con Đầm Bích: Ác quỷ trong gương”. Tuy nhiên, bom tấn thực sự của Hollywood mùa hè này chính là “Lion King : Vua Sư Tử” dự kiến ra rạp ngày 19-7. Đây là một trong những bộ phim Disney được trông đợi nhất năm 2019, làm lại từ phim hoạt hình nổi tiếng “The Lion King” (1994). Phiên bản mới do Jon Favreau làm đạo diễn. Nhờ công nghệ đồ họa máy tính, câu chuyện hoạt hình năm xưa trở nên sống động hơn bao giờ hết. Những nhân vật khán giả yêu mến sẽ được đạo diễn Jon Favreau tái hiện theo phong cách hoàn toàn mới. Ngay từ khi tung trailer phiên bản “thực”, “Lion King” đã tạo nên hiệu ứng cơn sốt trên toàn cầu.

Trong khi đó, hai phim Việt góp mặt vào tháng này là: “Thật tuyệt vời khi ở bên em” và “Tìm chồng cho mẹ” lại không được giới thiệu và quảng bá nhiều.

“Thật tuyệt vời khi ở bên em” - đánh dấu sự trở lại của Luk Vân - nữ đạo diễn “4 năm, 2 chàng, 1 tình yêu” - kể về câu chuyện ngôn tình xen lẫn tình bạn giữa Bê Trần, Harry Lu và Oanh Kiều. Ba người bị vướng vào "tam giác tình yêu" đầy khó xử, căng thẳng. Phim không chỉ khai thác sự đấu tranh mạnh mẽ trong tình yêu mà còn cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt của giới showbiz, dần dẫn tới một bí mật lớn được che giấu bấy lâu nay.

Đây cũng là bộ phim đầu tiên Harry Lu đóng chính sau vụ tai nạn hồi đầu 2018 khiến anh gặp chấn thương nặng, phải phẫu thuật chỉnh hình mặt. Trong phim, anh hóa thân thành chàng ca sĩ bị mất trí nhớ sau tai nạn, đang tìm đường trở lại showbiz. Bộ phim được dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Naoki Hyakuta. Tuy nhiên, đây là dự án phim khá im ắng, không quảng bá nhiều từ lúc bấm máy cho đến khi được ấn định ngày ra rạp.

Còn “Tìm chồng cho mẹ” khởi chiếu cuối tháng 7 có vẻ “khá khẩm” hơn. Phim có sự tham gia của các tên tuổi như nghệ sĩ Hồng Đào, Vân Trang, Minh Triệu, Hà Việt Dũng, bé Khánh Như… Tập trung vào nhân vật Thụy Du - một bà mẹ đơn thân có tuổi đời còn trẻ, ham chơi, nghiện mua sắm và hay nổi nóng với người khác. Con gái cô là bé Thụy Miên có suy nghĩ già trước tuổi, ấp ủ ý định tìm chồng cho mẹ để mẹ "trưởng thành" hơn.

Nhìn vào hai phim Việt ít ỏi, khán giả yêu phim Việt cũng nhận thấy rằng hầu như cả mùa hè, các phim Việt đã dành hẳn địa phận cho phim ngoại làm mưa làm gió. Từ cú lập kỷ lục doanh thu mang tên “Hai Phượng” của Ngô Thanh Vân công chiếu vào tháng 3, phim Việt hoàn toàn im ắng suốt mùa hè. Nếu như vài năm trước, Trương Ngọc Ánh, Victor Vũ chẳng ngại gì mùa phim bom tấn, sẵn sàng chơi tay đôi sòng phẳng khi cho sản phẩm của mình ra rạp vào mùa hè, thì hai năm trở lại đây, các nhà làm phim Việt đang quay lại xu hướng: “Né” mùa phim hè, và “tránh” luôn cả mùa phim Tết. Nghĩa là phim Việt đang có xu hướng không có mùa phim cụ thể, các sản phẩm chọn thời điểm ra mắt phải tính toán rất nhiều. Kiểu một mình một ngựa như “Siêu sao siêu ngố”, hay “Hai Phượng” – ra mắt vào thời điểm chỉ có mình là tâm điểm phòng vé thì mới mong thắng doanh thu.

Cũng vì thế, mùa phim cuối năm (trước Tết) điện ảnh Việt có nhiều sản phẩm ra rạp và sôi động hơn. Tuy nhiên, sự đa dạng về thể loại lại ngày càng thu hẹp, khi mà dòng tâm lý, tình cảm vẫn chiếm ưu thế suốt cả năm, ít đạo diễn đủ sự tự tin để tạo ra những hướng đi mới mẻ, để chọn những thể loại phim khó và khác biệt.

Chỉ còn tháng áp chót mùa hè, phim Việt vẫn lặng lẽ như đầu mùa, sự áp đảo của phim ngoại cho thấy hình như phim Việt đang “mất mùa phim” thực sự của mình. Áp lực phòng vé đang trở thành bài toán khó cho nhà sản xuất phải tính tới tính lui thời điểm ra rạp cho phim nội.

Nam Dương

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/phim-viet-le-loi-giua-mot-loat-bom-tan-ngoai-bao-gio-cho-het-im-ang-mua-he-154138.html