Phim 'Tháng năm rực rỡ': Mang tươi đẹp trở lại cho đạo diễn Dũng 'khùng'

Đến 9-3 mới mở rộng chiếu rạp toàn quốc, nhưng các suất chiếu ra mắt và chiếu sớm của 'Tháng năm rực rỡ' - một phim làm lại (remake) của kịch bản Hàn Quốc mang tên 'Sunny' - đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực, thậm chí được đánh giá vượt qua cả 'Em là bà nội của anh' để thành phim remake đáng khen nhất trong lịch sử phim Việt.

Và có không ít những lời khen dành cho đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, vẫn thường được gọi là Dũng “khùng”.

Phim remake đáng ngợi khen về cảm hứng thanh xuân

Tín đồ yêu mến điện ảnh Hàn chắc chắn biết đến “Sunny” – một phim điện ảnh xuất sắc khi đứng top 20 phim ăn khách nhất mọi thời đại tại Hàn Quốc. “Sunny” là phim kể về cuộc đời của một nhóm bạn học (toàn là nữ) với hai lát cắt quá khứ và hiện tại đan xen rất nhuần nhuyễn. Lạc nhau một khoảng thời gian quá dài do biến cố của thời đại, nhóm “nữ quái” ngày xưa đã tìm lại nhau và ký ức tuổi thanh xuân tràn về, họ thậm chí đã sống lại tuổi trẻ một lần nữa, khi mà cuộc sống hiện tại vốn không dễ dàng gì.

Đây là một kịch bản rất hay nhưng khó khăn để Việt hóa, vì nhiều tuyến nhân vật và bối cảnh thời đại phải làm sao cho thật phù hợp. Bối cảnh lịch sử của Hàn Quốc khác với lát cắt những năm 60, 70 của thế kỷ 20 ở Việt Nam. Chưa kể, sau thành công của “Em là bà nội của anh”, hầu hết các phim remake của kịch bản Hàn tại Việt Nam chỉ ở mức: Xem được, mức độ giải trí, chứ không còn cú hích nào nữa. Vì vậy, xu hướng đón đợi phim remake năm 2018 của khán giả trong nước đã hạ nhiệt hẳn, nhất là khi phim ấy lại được giao cho bàn tay nhào nặn của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng – người có phong độ làm phim “trồi sụt” khi cả “Mỹ nhân kế” và “Siêu nhân X” đều không được ngợi khen.

Hồng Ánh gây bất ngờ với một vai diễn “không giống bất cứ vai diễn nào” trước đó của chị trong “Tháng năm rực rỡ”. Ảnh: Đoàn làm phim

Những cái tên đồng loạt xuất hiện từ Thanh Hằng, Hồng Ánh, Mỹ Uyên, Mỹ Duyên cho đến Hoàng Yến Chibi, Hoàng Oanh, Thanh Tú, Jun Vũ, Khổng Tú Quỳnh... vẫn chưa đủ sức khiến khán giả hy vọng về phim, nhất là dàn diễn viên trẻ được đánh giá là lệch về năng lực diễn xuất so với dàn diễn viên tên tuổi đóng phân cảnh “già”.

Nhưng… thật bất ngờ, sau suất chiếu sớm, “Tháng năm rực rỡ” nhận được mưa lời khen, vì người xem có cảm giác không phải đang xem một phim remake, mà đang xem một phim thuần Việt, với bối cảnh rất Việt ở hai cột mốc thời gian rất đáng nhớ: Những năm 1975 và 2000. Khán giả có dịp nhìn thấy một Đà Lạt hào sảng với sự du nhập của văn hóa Tây phương thời bấy giờ như tiếng Pháp, nhạc rock, song song với đó là những biến cố thời cuộc với những tổ chức sinh viên yêu nước và những cuộc nổi loạn, biểu tình bất chợt…

Yếu tố thứ hai được khen ngợi là dàn diễn viên hợp vai từ trẻ đến già. Khán giả sẽ lần đầu tiên được thấy một Hồng Ánh vốn dịu dàng, khắc khổ trở nên nổi loạn, mặc đồng phục học sinh của con đi đánh lộn, nhảy ngựa cùng các bạn trên màn ảnh. Mỹ Duyên – rũ bỏ hình ảnh đằm thắm để “mở miệng ra là chửi thề” và một Thanh Hằng đóng vai đại ca Hoàng Mỹ Dung không thể hợp hơn với tính cách ngoài đời của mình. Dàn diễn viên trẻ nhận nhiều băn khoăn khi ra mắt lại diễn tốt hơn mong đợi, lúc ngây thơ trong sáng, khi bối rối với mâu thuẫn bạn bè.

Và thứ ba, không thể không kể đến là nhạc phim “chất phát ngất” với sự góp tay của Đức Trí. Nhạc sĩ Đức Trí đã sử dụng loạt các ca khúc từ cũ đến mới nhưng hầu hết là nhạc Việt trong phim. Anh đã làm sống dậy thứ âm nhạc sôi động, đa sắc màu của thập niên 70 mang âm hưởng rock hoang dại với các ca khúc như “Kim”, “Vết thù trên lưng ngựa hoang”… qua cách phối khí mới nhưng vẫn giữ được năng lượng. Đặc biệt, hai ca khúc mới do anh sáng tác là “Nụ hôn đánh rơi” (Hoàng Yến Chibi hát) và “Tháng năm rực rỡ” (Mỹ Tâm hát) làm khán giả đong đầy cảm xúc.

“Tháng năm rực rỡ” nhận mưa lời khen từ người xem, bởi đã đem lại cảm xúc thanh xuân và những giây phút lắng đọng mà ai cũng trải qua, gần gũi như chính cuộc đời mình, một bất ngờ mà ít tai trông đợi khi dự án remake được công bố.

Bối cảnh Việt Nam trong phim qua bàn tay của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng rất đẹp và khơi gợi nhiều cảm xúc (Ảnh: Đoàn làm phim)

Những tươi đẹp trở lại với Dũng “khùng”

Khi Nguyễn Quang Dũng làm “Nụ hôn thần chết”, nâng Thanh Hằng lên một tầm cao mới ở điện ảnh, ai cũng hết lời ngợi khen anh, rằng đó là một cách làm phim mới mẻ, rằng anh có thể là hi vọng cho điện ảnh Việt, nhất là ở thời điểm đó, phim thị trường mới nhen nhóm, và ít các dự án hơn hẳn bây giờ.

Nhưng sau “Siêu nhân X”, mọi người lại đánh giá khác, hầu hết ý kiến cho rằng Dũng “khùng” đã hết thời rồi, khi mà phim “nhảm” đến bất ngờ dù được quảng cáo rầm rộ. Không những thế, “Mỹ nhân kế” được lăng xê rất hoành tráng những nếu xem kỹ nội dung thấy tính lôgic chẳng đâu vào đâu. Gần đây nhất, Nguyễn Quang Dũng làm lại “Dạ cổ hoài lang”, một kịch bản sân khấu nổi tiếng với sự tham gia của Hoài Linh và Chí Tài. Phim hay, nhưng được nhận xét là chưa thoát khỏi bóng của sân khấu kịch, ít đột phá. Vì vậy, chuyện không mấy người trông đợi vào “Tháng năm rực rỡ” của anh là hoàn toàn dễ hiểu.

Nguyễn Quang Dũng từng chia sẻ với báo chí: “Khi được tiếp cận cho dự án, tôi đã xem Sunny. Đó là một bộ phim hay, xúc động, nhưng tôi không dám chắc mình có thể Việt hóa thành công hay không. Bởi nguyên tác giống như một cuốn nhật ký, mang tính nghệ thuật rất cao”.

Giữa lúc mà người ta không đợi chờ gì nhiều vào phim remake nữa, thì Nguyễn Quang Dũng lại gây bất ngờ với “Tháng năm rực rỡ” và “Tháng năm rực rỡ” nói không ngoa thì đúng là đã mang lại tháng ngày tươi đẹp cho đạo diễn Dũng “khùng”. Với nghệ thuật, biết chấp nhận nhiều cái khó, vượt qua thất bại thì “ngày nắng tươi đẹp” ắt hẳn sẽ đến.

Nam Dương

Nguồn PL&XH: http://phapluatxahoi.vn/phim-thang-nam-ruc-ro-mang-tuoi-dep-tro-lai-cho-dao-dien-dung-khung-111627.html