Phim Tết vào mùa: Lợi thế cho phim Việt

Tết Canh Tý được người trong giới nhận định là cơ hội để phim Việt chinh phục khán giả bằng những món ăn chất lượng, đa dạng

Thị trường phim Tết Canh Tý sôi động hơn dự đoán với sự cạnh tranh trực diện của 4 tác phẩm mang màu sắc khác nhau và 2 tác phẩm được công chiếu từ mùng 6, mùng 7 Tết. Năm nay, ngoài phim tình cảm, bi hài còn có sự góp mặt của phim thể loại kinh dị, ma mị hứa hẹn tạo nên sự mới lạ cho khán giả. Đây là sự thử nghiệm mạo hiểm nhưng cần thiết để nhận định rõ hơn về thị hiếu khán giả, nhằm làm phong phú thêm thị trường phim Tết vốn thể loại hài hước giữ thế "độc tôn" lâu nay.

Đa màu sắc

Phim "30 chưa phải Tết", do Quang Huy đạo diễn, sử dụng mô-típ "vòng lặp thời gian" quen thuộc với điện ảnh thế giới nhưng lạ với phim Việt. Nội dung chủ yếu tập trung vào nhân vật Hân (Trường Giang đóng) vội vã về quê nhằm lấy miếng đất của cha mình nhưng gặp sự cố và bị "mắc kẹt" trong ngày 30 Tết. Phim mang đến tiếng cười nhưng cũng không thiếu những tình tiết xúc động, lấy nước mắt khán giả. "30 chưa phải Tết" (nếu được cấp phép phổ biến) sẽ cạnh tranh trực diện với "Đôi mắt âm dương" của đạo diễn Nhất Trung và "Gái già lắm chiêu 3" của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito vào ngày 25-1 (mùng 1 Tết). Trong đó, "Đôi mắt âm dương" là phim kinh dị, kịch tính - "món ăn" mới lạ, mạo hiểm bởi truyền thống lâu nay của khán giả Việt không chuộng xem dạng phim này ngày Tết. Họ thường tìm đến tác phẩm vui nhộn, cười thoải mái nên đa phần phim Tết nhiều năm qua luôn tập trung vào hài hước, chọc cười khán giả là chính. Phim "Gái già lắm chiêu 3", thể loại lãng mạn, hài hước, nhập cuộc đua phim Tết đột ngột bởi trước đó được quảng bá sẽ công chiếu đầu tháng 2. Nhiều người trong giới nhận định việc "Gái già lắm chiêu 3" gia nhập đường đua phim Tết là quyết định đúng đắn bởi màu sắc của phim phù hợp cho dịp này.

Gái già lắm chiêu 3” là tác phẩm điện ảnh thứ hai mà Ninh Dương Lan Ngọc đóng chính

Phim “30 chưa phải Tết” gây chú ý với bộ đôi Trường Giang - Mạc Văn Khoa

Cảnh trong phim “Đôi mắt âm dương”. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

Ngoài ra, thị trường còn có phim "Bí mật đảo linh xà" - tác phẩm hợp tác giữa Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc), thuộc thể loại hành động pha yếu tố kỳ ảo, trinh thám, được công chiếu từ 24-1 (30 Tết).

Không cạnh tranh trực diện nhưng cũng nằm trong mùa Tết là 2 phim "Tiền nhiều để làm gì?", đạo diễn Lưu Huỳnh, ra rạp ngày 30-1 (mùng 6 Tết) và "Bí mật của gió", đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, ra rạp ngày 31-1 (mùng 7 Tết). Có thể nói, phim Việt mùa Tết Canh Tý không chỉ đa dạng thể loại mà còn quy tụ nhiều đạo diễn đã khẳng định tên tuổi trong các tác phẩm trước đó, tạo kỳ vọng về mặt chất lượng sẽ không ở mức "thảm họa", "hài nhảm", làm qua loa rồi thu tiền công chúng, từng hứng chịu chỉ trích dữ dội từ các năm trước.

Cạnh tranh lẫn nhau là chính

Những năm trước, nhà làm phim Việt luôn phải cạnh tranh mạnh với phim Trung Quốc vào mỗi dịp Tết. Tuy nhiên, Tết Canh Tý hoàn toàn vắng bóng các tác phẩm đến từ Trung Quốc, một lợi thế lớn cho nhà làm phim Việt. Phim Việt sẽ chỉ cạnh tranh lẫn nhau và cạnh tranh cùng một vài tác phẩm từ điện ảnh Hàn Quốc, Hollywood, Thái Lan. Trong đó, những tác phẩm ngoại ra rạp đúng ngày 25-1 là: "Bác sĩ Dolittle: Chuyến phiêu lưu thần thoại", "Liên minh thú cưng", "Hitman: Agent Joon", "Thế thân bá đạo". Nhiều người trong giới nhận định không cạnh tranh với phim Trung Quốc là ưu thế lớn, cơ hội "vàng" không dễ gì có được.

Hẳn nhiên, thị hiếu khán giả ngày càng cao nên phim kém chất lượng, hài nhảm khó hưởng lợi. Năm nay, "thực đơn" Tết lại đa dạng, dù có tác phẩm "đổi vị" cho khán giả, đôi chút mạo hiểm nhưng tổng hòa vẫn là sự kỳ vọng lớn mà không phải thời điểm nào cũng có thể tìm được. Đây là thiên thời - địa lợi và chỉ còn chờ yếu tố nhân hòa để phim Việt bùng nổ phòng vé.

Đạo diễn Nhất Trung tỏ ra hào hứng với mùa phim Tết dù anh thừa nhận mình mạo hiểm khi chọn lựa thể loại kinh dị để dàn dựng. Vì thế, ngoài chất kinh dị, anh cũng cài cắm hài hòa các yếu tố hài trong phim của mình để mang đến những giây phút giải trí thoải mái cho khán giả.

Nhà sản xuất Lý Quốc Oai tự tin khi quyết định đưa "Bí mật đảo linh xà" ra rạp dịp Tết bởi theo anh, thời điểm này, mọi người đều nghỉ ngơi, vui chơi, rất thích hợp cho phim hành động; có thêm yếu tố kỳ ảo, trinh thám cũng là một "món ăn" lạ.

Theo đạo diễn Bảo Nhân, phim Việt lợi thế hơn mọi năm tại thị trường của mình và tin rằng khán giả luôn ủng hộ. "Năm nay, mỗi phim có màu sắc khác biệt và đều là những phim được làm chỉn chu, đầu tư nghiêm túc cùng dàn diễn viên tên tuổi. Anh kỳ vọng đây là mùa Tết vui vẻ của tất cả phim Việt"- đạo diễn Bảo Nhân nói.

Minh Khuê

Nguồn Người Lao Động : http://nld.com.vn/van-nghe/phim-tet-vao-mua-loi-the-cho-phim-viet-20200114210341017.htm