Phim Tết năm 2018: Cuộc thay đổi bất ngờ

Chỉ với 4 phim ra mắt đúng dịp Tết, nhưng con số doanh thu đến thời điểm này của phim Việt chiếu Tết 2018 lại rất khả quan. Khác 3 năm trước khi để mất thị phần phim mùa Tết vào các phim nước ngoài, năm nay, phim Tết Việt lại khởi sắc, vì có những điều chỉnh phù hợp.

Bốn phim Việt chiếu suốt mùa Tết gồm 798 Mười; Siêu sao siêu ngố; Đích tôn độc đắc và Về quê ăn Tết cùng một số phim ngoại đã mang về một mùa Tết “kha khá doanh thu” cho các nhà phát hành và sản xuất phim.

Đến thời điểm hiện tại, doanh thu sơ bộ qua bốn ngày Tết (từ mùng 1 đến hết mùng 5) của một số phim lần lượt được công bố gồm “Siêu sao siêu ngố” thu về 55 tỷ đồng và một số phim ngoại như: “Truy lùng quái yêu” thu về 15,8 tỷ đồng, “50 sắc thái tự do” (tính luôn cả những suất chiếu sớm) thu về 11,3 tỷ đồng, “Ngôi làng tiền sử” (phim hoạt hình dành cho trẻ em duy nhất ra rạp dịp này) là 4,2 tỷ đồng...

Nhà phát hành CJ CGV cho biết tính riêng những phim do CGV phát hành, doanh thu phim Tết năm nay đã tăng khoảng 15% so với mùa Tết năm ngoái.

“Siêu sao siêu ngố” của Trường Giang đóng chính đại thắng doanh thu trong mùa phim Tết 2018 . Ảnh: Đoàn làm phim

Galaxy - đơn vị phát hành bộ phim “798 Mười”- phim hài hành động của đạo diễn Dustin Nguyễn - cũng thở phào cho biết: Phim ra rạp ổn. Doanh thu phim tính đến hết mùng 5 Tết là 31 tỷ đồng với gần 430.000 lượt khách. “Siêu sao siêu ngố” của Trường Giang đóng chính gây bất ngờ lớn nhất khi công bố con số 55 tỷ đồng doanh thu – đạt kỷ lục doanh thu 55 tỷ đồng trong thời gian ngắn nhất dù trước đó không được kỳ vọng nhiều.

Bốn phim chiếu mùa Tết không phải là nhiều, nhưng cho thấy sự đầu tư chỉn chu hơn của các nhà sản xuất phim trong nước khi thay vì chỉ làm một phim “lẩu thập cẩm, có tính chất tạp kỹ để câu kéo tiếng cười” như những năm trước đây, họ đã biết đổi mới tư duy làm phim, cũng như tập trung vào chất lượng kịch bản hơn.

Nhận được “cơn mưa” lời khen là “798 Mười” của Dustin Nguyễn. Sau 5 ngày công chiếu “798 Mười” mang về 31 tỷ đồng với gần 430.000 lượt khán giả và còn số này không ngừng tăng đều qua các ngày chiếu chứng tỏ phim đang tiếp tục có thêm sự ủng hộ từ khán giả trong nước.

Nhiều ngôi sao cũng dành cho bộ phim những lời khen tặng. MC Trấn Thành nhận xét, “798 Mười” là một bộ phim… quá đáng vì nó quá đáng yêu và anh Dustin diễn hay một cách quá đáng. Còn đối với ca sĩ Khởi My, bộ phim này hài nhưng không hề nhảm và phim có sự kết hợp ăn ý giữa 3 tên tuổi đang rất được chú ý hiện nay là: Kiều Minh Tuấn, Thu Trang, tất nhiên cả Dustin Nguyễn.

“798 Mười” của Dustin Nguyễn nhận được “mưa lời khen” vì chất lượng phim rất “đã”. Ảnh: Đoàn làm phim

Đạo diễn Victor Vũ – một tên tuổi có tầm của điện ảnh Việt cũng đánh giá, “798 Mười” là sự kết hợp của diễn xuất, hành động và những yếu tố hài hước cực kỳ hấp dẫn.

Dustin Nguyễn cho biết anh học hỏi cách làm phim theo hướng phim Châu Tinh Trì nhưng có những “vận dụng phù hợp” với tâm lý tiếp nhận của khán giả Việt Nam hơn. “798 Mười” xoay quanh cuộc đời của các nhân vật: Cô “Bảy Cute” lái taxi (Thu Trang), “Ông Chín Đỏ Đen” (Tiểu Bảo Quốc), anh “Tám Bánh Tiêu” (Kiều Minh Tuấn) hay anh “Mười Vịt” (Dustin Nguyễn). Mỗi người đều có những câu chuyện khác nhau nhưng vô tình bị cuốn chung vào một hành trình hài hước và đầy bất ngờ. Bộ ba diễn viên chính Dustin Nguyễn – Thu Trang – Kiều Minh Tuấn, những người đã làm nên xương sống cho tác phẩm bởi sự phối kết hợp ăn ý trong từng mảng miếng để tạo nên tổng thể hài hòa.

Khi Dustin Nguyễn nói anh vận dụng cách phim Châu Tinh Trì, không ít khán giả đã nghi ngại về khả năng “nhảm”, “lố” của phim. Nhưng phong cách hành động mãn nhãn kết hợp hài tưng chuẩn Châu Tinh Trì đã được Việt hóa một cách rất thuần thục, tự nhiên khiến khán giả đi từ bất ngờ này đến thán phục khác. Sự kết hợp giữa hài và hành động được tính toán khoa học để tạo sự đồng đều và giữ được nhịp phim chắc đến tận phút cuối.

Phim Tết mà nghệ sĩ Hoài Linh đóng chính “Đích tôn độc đắc” tuy không có quá nhiều đột phá nhưng rõ ràng là một sản phẩm chỉn chu hơn từ đạo diễn Ngọc Giàu và lối diễn xuất đã không sân khấu của Hoài Linh nữa. Ở một kịch bản phim “an toàn”, thì rõ ràng không thể đòi hỏi nhiều được sự bứt phá của phim, nhưng đây cũng là một phim phù hợp với mùa Tết, có sự đầu tư, tiết chế hơn trong cách gây cười, có ý nghĩa và gạt bỏ định kiến hài nhảm mùa Tết ở những phim mà nghệ sĩ Hoài Linh tham gia.

Nhìn lại hai, ba mùa phim Tết gần đây nhất, khi hết “Diệp Vấn 3” lại đến “Mỹ Nhân Ngư” (những phim ngoại) chiếm thế “thượng phong” ở phòng vé Việt mùa nghỉ lễ, mới thấy doanh thu và sự ngợi khen dành cho phim Việt năm nay có ý nghĩa thế nào. Ít vẫn có thể “thắng” nếu đó là một sản phẩm nghệ thuật có sự chỉn chu, có đầu tư và phù hợp với tâm lý xem phim mùa Tết của khán giả trong nước.

Đã mấy năm nay, các nhà sản xuất phim Việt không xem mùa Tết là mùa vàng doanh thu nữa, nhất là trong bối cảnh xu hướng du lịch mùa Tết và di chuyển về các vùng khác nhau trên đất nước của người dân trong đợt nghỉ lễ lớn nhất trong năm ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, vẫn có “cửa” cho những người không ngại khó để đầu tư một sản phẩm có chất. Cái ít số lượng nhưng đầy chất lượng đó chính là “vàng”.

Và mùa phim Tết năm nay với việc quay trở lại “ngôi vương” của những cái tên trong nước sẽ kích cầu khán giả cũng như kích cung những nhà sản xuất phim nội, để họ thúc đẩy hơn nữa chất lượng phim Việt mùa Tết.

Sau tháng phim Tết, tháng 3 năm nay đột nhiên trở thành "tháng phát hành phim Việt" khi có ít nhất 5 bộ phim mới: “Những cô gái và găng-tơ”, “Tháng năm rực rỡ”, “100 ngày bên em”, “Yêu em bất chấp”, “Thử yêu rồi biết” đồng loạt ra mắt.

Nam Dương

Nguồn PL&XH: http://phapluatxahoi.vn/phim-tet-nam-2018-cuoc-thay-doi-bat-ngo-111390.html