Phim tâm lý tội phạm gây ám ảnh về sự tàn ác của một con người

Thành phố ngủ gật (Drowsy City) là bộ phim thuần tâm lý tội phạm, khắc họa thế giới bên trong nội tâm của con người khi mặt tối xấu xa lấn át.

Đừng đi quá giới hạn của sự chịu đựng

"Không ai có thể biết được khi nào mình là “thiện” khi nào mình là “ác”, cũng chẳng ai có thể đoán trước được một con người có thể làm ra những điều tàn bạo đến mức nào", đó là một nhận xét về nhân vật chính trong bộ phim, sau 20 phút chiếu sớm tại buổi họp báo ra mắt phim ngày hôm nay.

Phim Thành phố ngủ gật (Drowsy City) nội dung xoay quanh nhân vật chính là Tảo, một thanh niên 25 tuổi, hiền lành, sống trong một khu nhà gần như bị bỏ hoang và hàng ngày đi mổ gà thuê kiếm tiền. Cuộc sống của Tảo xoay quanh những con gà, lông gà, máu, mổ thịt.

Hậu trường Thành phố ngủ gật

Hậu trường Thành phố ngủ gật

Một ngày, trong khu nhà hoang xuất hiện ba gã đàn ông không rõ danh tính đến lẩn trốn và một cô gái bí ẩn. Va chạm bắt đầu xuất hiện, chính điều này đã trỗi dậy trong con người Tảo một bí ẩn chưa bao giờ được bộc lộ, một bộ mặt khác mà chính Tảo cũng không biết.

Nhân vật chính của phim sống một mình trong một không gian bó hẹp, không giao tiếp với ai, hằng ngày chỉ trải qua vòng lặp giết gà, nuôi gà, rửa những đồng tiền dính máu gà. Tâm lý của anh ta có phần “méo mó” khiến không một ai có thể đoán trước được nhân vật chính chuẩn bị làm gì.

Đạo diễn họ Lương chia sẻ, hành trình phạm tội của Tảo được đạo diễn thể hiện với nhịp phim chậm, từ từ và khó đoán hệt như chính cái cách anh ta đang ngày càng chìm sâu vào tội ác của bản thân một cách vô thức.

“Một thanh niên đẹp trai, hiền lành, đi sâu vào nhân vật lại là tay giết gà. Cuộc sống có những lát cắt, lên xuống tựa nhịp tim, thiện – ác cách nhau 1 bước chân, lệch nhịp là trôi đi tiếp. Khi đã chạm vào cái thế giới mà nó không nên chạm thì con người nó kinh khủng lắm! Đừng đi quá giới hạn của sự chịu đựng. Đây là bộ phim có thông điệp, ý nghĩa nhân ái, tuy nhiên những nhân vật không ai nhân ái cả", anh chia sẻ.

Một cảnh bạo lực trong phim tại lò mổ gà

Ám ảnh phim và hậu trường cảnh quay

Phim mang màu sắc kinh dị khiến người xem liên tưởng đến đạo diễn Kim Ki Duk. Các nhân vật kiệm thoại, chuyển động nội tâm mạnh, hành động nguy hiểm khó đoán định. Tuy nhiên, đạo diễn cho biết, anh khá thích xem phim của anh Kim Ki Duk nhưng lại yêu mến Bong Joon Ho hơn bởi vì phim của Bong Joon Ho vừa hay lại vừa bán được nhiều tiền.

Đạo diễn chia sẻ một số phân cảnh anh buộc phải dừng lại trong quá trình xây dựng phim, đó là một phân cảnh 200 con gà buộc trên chân những chiếc banh – xa – lam, thả vào phòng 4 người đàn ông. để kích thích cho những con gà điên loạn và nó làm thịt các nhân vật trong phim. Tuy nhiên, anh đã từ bỏ phân cảnh này bởi vì ám ảnh, stress. Anh cho biết, làm phim bạo lực không hề khó, nó quá dễ dàng!

Tảo, nhân vật đi tưởng chừng hiền lành

Diễn viên chính Quốc Toàn trong vai Tảo chia sẻ về những cảnh quay giết gà chuyên nghiệp, anh cho biết: “Tôi sinh ra ở quê nhưng em cũng rất ít khi làm thịt gà, nhưng sau khi làm việc với anh Dũng thì đi vào những lò mổ gà để mình xem cách người ta cầm gà và làm thịt gà, vặt lông gà như thế nào. Dần dần, mình cứ ra dần ra dần thì nó cứ ngấm vào mình”. Bản thân diễn viên trẻ tuổi này cũng bị ám ảnh sau bộ phim, còn các diễn viên khác cũng như cả đoàn làm phim sợ thịt gà lẫn mùi lông gà, phân gà mất 2 tháng.

Đạo diễn Lương cho hay, giữa bối cảnh quay là mấy chục bao tải lông gà, nhà tôn dưới trời nắng, diễn viên quay các cảnh hành hạ thể xác liên tục khiến họ cũng đi quá giới hạn chịu đựng của chính mình. Có những khoảnh khắc diễn viên “điên lên” máy quay vẫn bấm, mình buộc phải làm vậy để có những thước phim thật, xúc cảm, đúng mạch.

Chia sẻ về nỗi ám ảnh khi quay bộ phim, hai trong 4 diễn viên nam đều bức xúc và gào lên trong trường quay rằng: Đây sẽ là bộ phim cuối cùng họ vào vai, họ không thể chịu nổi được nữa.

Bộ phim ám ảnh này phải chỉnh sửa nhiều lần trước khi bắt buộc phải gắn mác C18 vì sự tàn bạo mà nhà làm phim mang tới từ câu chuyện tới những hình ảnh. Đạo diễn nói rằng, anh không bao giờ nghĩ bộ phim này có thể qua nổi ải kiểm duyệt. Nhiều người thốt lên Thành phố ngủ gật là phim man rợ, bạo lực và lạ lẫm nhất của điện ảnh Việt từ trước đến nay.

Đạo diễn Lương Đình Dũng

Đạo diễn họ Lương cũng ngỡ ngàng khi Cục điện ảnh “ưu ái” bộ phim, bản thân anh khi chiếu phim cho đồng nghiệp, nhiều người đều khẳng định “không được chiếu”, hoặc vấn đề kiểm duyệt rất gắt gao, từ bộ phim dài này, anh sẽ chỉ còn một bộ phim ngắn 50 phút. Tuy nhiên, với bản ban đầu hơn 80 phút, sau khi chỉnh sửa nhiều lần còn 73 phút. Cục Điện ảnh kiểm duyệt và cắt đi hơn 1 phút rất chi tiết, nhưng không làm thay đổi nội dung câu chuyện.

Thành phố ngủ gật là một cuộc chơi của màu sắc, của ngôn ngữ hình ảnh hiện thực và ẩn dụ, mọi chi tiết và diễn biến tâm lý nhân vật trong phim không phải hiện thực hoàn toàn và cũng không phải ảo ảnh. Cách kể chuyện đầy ẩn dụ này có thể coi là điểm đặc biệt của tác phẩm.

Mục tiêu của nhà sản xuất sẽ phát hành phim này tại 72 quốc gia và vùng lãnh thổ.

An An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/phim-tam-ly-toi-pham-gay-am-anh-ve-su-tan-ac-cua-mot-con-nguoi-d584137.html