Phim kinh dị Việt 'lột xác'

Trước đây, không ít phim kinh dị Việt chiếu rạp thường có nội dung hời hợt, yếu tố 'dọa' chưa tới, thiếu ý tưởng nghệ thuật... nên không hút người xem.

Tuy nhiên gần đây, một số phim kinh dị trong nước đã khiến người xem “vừa sợ, vừa yêu” khi đã có những cảnh quay gay cấn, ám ảnh cũng như chứa đựng những thông điệp nghệ thuật.

Nhắc đến phim kinh dị, người xem nước ta chủ yếu nhớ tới những “bom tấn” đến từ các quốc gia như Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc... Dù là một thể loại ăn khách, đem đến doanh thu phòng vé cao nhưng phim kinh dị Việt vẫn chưa chiếm được thị phần, còn yếu so với tiềm năng. Nhiều phim Việt được gắn mác “kinh dị” từng ra rạp thời gian qua như: Ngôi nhà bí ẩn - Suối oan hồn, Khi yêu đừng quay đầu lại, Giao lộ định mệnh, Lời nguyền huyết ngải, Ngôi nhà trong hẻm, Giữa hai thế giới, Bẫy cấp ba, Biết chết liền, Quả tim máu, Cô hầu gái... ít được khán giả ngó ngàng.

Xưởng 13 - Bộ phim kinh dị Việt ra rạp đầu năm 2018 được nhiều khán giả đón nhận.

Một số người làm nghề nhận định, nguyên nhân chủ yếu phim kinh dị Việt yếu bởi chúng ta chưa đủ sức làm ra “chất” kinh dị khiến khán giả phải run cầm cập khi bước chân ra khỏi rạp. Đồng thời, phim Việt được gọi là kinh dị thì thường bị pha trộn với hài hước. Xem phim kinh dị pha hài hước, khán giả không còn sợ hãi, trong khi những khán giả muốn giải trí hoàn toàn cũng không thích những chi tiết rùng rợn trong phim. Những chi tiết cũ kỹ, cảnh “nhát ma” lộ liễu cùng các yếu tố phụ trợ khác như âm thanh, ánh sáng, màu sắc phim, bối cảnh, góc quay... còn kém khiến phim kinh dị Việt mất đi chỗ đứng với khán giả.

Tuy nhiên, gần đây, phim kinh dị Việt đã “lột xác” và cho ra đời những tác phẩm “đáng xem”. Đầu năm 2018, Xưởng 13 - bộ phim kinh dị của đạo diễn trẻ Phan Minh ra rạp đã được nhiều khán giả đón nhận. Phim đưa người xem theo chân Black Cat - một nhóm bạn trẻ tới xưởng may 13 - nơi xuất hiện nhiều lời đồn về hồn ma của người bảo vệ tên Hiếu đã tự sát. Khi Black Cat đến khu nhà xưởng cũ kỹ, họ không ngờ rằng mình phải chuốc lấy hậu quả kinh khủng. Bí mật đằng sau bóng ma tại xưởng 13 cũng dần được hé lộ từ đây. Xưởng 13 thực chất là câu chuyện lên án tệ nạn quay clip “câu view” của các bạn trẻ, cũng như những bi kịch gia đình, tình yêu diễn ra hằng ngày. Phim có tông màu đẹp, chuyện phim dù diễn ra lúc trời tối nhưng nhờ sự chỉn chu trong quá trình quay và dàn dựng, không khiến người xem rơi vào tình trạng “trông gà hóa cuốc”.

Trước đó, năm 2017, bộ phim kinh dị Lời nguyền gia tộc (đạo diễn Đặng Thái Huyền) cũng làm chao đảo phòng vé Việt. Trải qua 95 phút, Lời nguyền gia tộc đã làm khán giả “vừa sợ, vừa yêu” tác phẩm điện ảnh này khi phim xoay quanh những biến cố ở một ngôi biệt thự trên cao nguyên. Sau khi du học về nước, Nam (Tuấn Trần) được một cô gái bí ẩn thay mặt mẹ anh (Mỹ Uyên) dẫn đến căn nhà xa lạ để nghỉ dưỡng. Trong lúc chờ người bạn gái An Nhiên (Phi Huyền Trang) đến hội ngộ, Nam tận hưởng cuộc sống nơi vắng người. Tuy nhiên, những hiện tượng bất ngờ xảy ra khiến chàng trai khiếp hãi. Lúc này, người hàng xóm Hom (Khương Ngọc) xuất hiện với thái độ kỳ lạ cùng những câu chuyện úp mở. Sau đó, An Nhiên đến nơi và mọi chuyện ngày càng phức tạp hơn...

Bộ phim Lời nguyền gia tộc tập trung vào các màn hù dọa, yếu tố kinh dị được đạo diễn tung ra liên tục, các thủ pháp chèn hình ảnh rùng rợn bất thình lình để gây sợ nhiều lần qua các chi tiết ma nữ tóc dài áo trắng, búp bê hay khuôn mặt phụ nữ bị biến dạng ghê rợn... khiến người xem “khóc thét”. Ngoài ra, phần âm thanh cũng cộng hưởng tốt cho các trích đoạn rùng rợn qua tiếng trẻ con khóc hay tiếng gõ cửa. Nhưng điều để lại ấn tượng với khán giả hơn cả, dù Lời nguyền gia tộc là phim kinh dị nhưng đã truyền đi thông điệp: Cái chết và hồn ma không đáng sợ. Những người đang sống với đôi mắt của quỷ dữ và trái tim đã chết mới thực sự đáng sợ. Thế giới tâm linh thực chất là sự bấu víu, cầu cứu khi con người đã bị tiêu diệt niềm tin và mất phương hướng về con đường đi phía trước. Lúc đó tình yêu, tình người chính là sợi dây cứu rỗi, níu kéo duy nhất để ta thoát khỏi sự ám ảnh, bủa vây của ma quỷ và tiếp tục hồi sinh.

Trước đó, bộ phim kinh dị Đoạt hồn của đạo diễn Trần Hàm cũng từng “làm mưa làm gió” các rạp phim nước ta. Đây là tác phẩm trong nước đầu tiên khai thác trực diện đề tài ma quỷ nhập hồn, tín ngưỡng tâm linh được thông qua kiểm duyệt. Đoạt hồn gây ám ảnh cho người xem về hình ảnh người phụ nữ tên Tuyết (Nhung Kate) điên cuồng, tay nắm chặt tượng đền thờ nhảy từ cây cầu xuống sông Hậu. Cùng ngày ấy, cô bé 8 tuổi tên Ái (Thanh Mỹ) đi lang thang và chết đuối ở sông, tuy nhiên, em trở về từ cõi chết. Cũng từ ấy, nhiều chuyện kỳ lạ liên tục xảy ra trong gia đình ông Huy (Trần Bảo Sơn). Khai thác trực diện đề tài ma quỷ nhập hồn, tâm linh, Đoạt hồn tạo cảm xúc mạnh mẽ cho khán giả. Đặc biệt, khi nạn nhân là em bé gái 8 tuổi, người xem càng ám ảnh hơn bởi khuôn mặt ngây dại, đầy bí ẩn của em. Chính vì lẽ đó, Đoạt hồn thể hiện sự logic, liên kết chặt chẽ trong từng phân cảnh, ngoài yếu tố kinh dị phim còn đặt ra nhiều suy ngẫm cho người xem bởi các sự thật kinh hoàng đằng sau những mất mát...

Quỳnh Hoa

Nguồn SK&ĐS: http://suckhoedoisong.vn/phim-kinh-di-viet-lot-xac-n141749.html