Phim Hàn 2022 lạ lắm: Khán giả thích ngọt, biên kịch nhất định viết ngược đến tận cùng

    Tạp chí SaoStar
    Gốc

    Phim Hàn 2022 khiến khán giả phải khóc hết nước mắt với những cái kết đậm mùi SE.

    Tính từ đầu năm đến nay, rất nhiều bộ phim Hàn có cốt truyện hay, dàn diễn viên đẹp đã được lên sóng. Tuy nhiên, có vẻ như sau một khoảng thời gian dài để khán giả được giải trí với cái kết viên mãn, các biên kịch xứ kim chi đang dần thay đổi xu thế. Chỉ tính riêng năm 2022, các mọt phim Hàn đã không ít lần khóc hết nước mắt vì cái kết phim quá bi thương không chỉ cho nam nữ chính mà cho cả các nhân vật phụ.

    Khi cái kết buồn bỗng trở thành trend

    Bên cạnh những bộ phim có cái kết ngọt ngào, hạnh phúc, trong vài năm trở lại đây màn ảnh Hàn bỗng chuộng trend kết thảm. Nổi đình nổi đám nhất có lẽ phải kể đến series Penthouse: Cuộc Chiến Thượng Lưu do Lee Ji Ah, Kim So Yeon, Eugene… đóng chính. Được kỳ vọng sẽ có cái kết viên mãn để xoa dịu khán giả sau chuỗi ngày “đứng ngồi không yên” với loạt biến cố của các nhân vật trong phim, thế nhưng càng hi vọng lớn lại càng thất vọng nhiều. Ở tập cuối của Penthouse: Cuộc Chiến Thượng Lưu, không chỉ Oh Yoon Hee, Cheon Seo Jin, mà nhau cả nữ chính Shim Su Yeon cũng bay màu.

    Nối tiếp trào lưu kết thảm, màn ảnh Hàn 2022 khiến khán giả khóc lên khóc xuống vì những số phận quá bi thương. Mở màn là những phân cảnh cười ra nước mắt thế nhưng đến cái kết lại bi thương đến trầm cảm.

    Mở đầu cho xu hướng phim tình cảm có cái kết buồn năm nay chính là bộ phim Snowdrop do Jisoo (BLACKPINK) và Jung Hae In đóng chính. Lần đầu lấn sân làm diễn viên, thế nhưng chị cả BLACKPINK đã khiến khán giả cực ấn tượng với diễn xuất tự nhiên của mình. Snowdrop mở đầu với những thước phim cực đẹp, mối tình của cặp đôi chính Lim Soo Ho (Jung Hae In) và Eun Yeong Ro (Jisoo) khiến bao người phải ngưỡng mộ.

    Thế nhưng, cái kết của mối tình đẹp này lại khiến bao khán giả trầm cảm suốt thời gian dài. Khoảnh khắc Soo Ho ngã quỵ vì trúng nhiều phát đạn trong vòng tay Yeong Ro đã lấy đi nước mắt của rất nhiều mọt phim Hàn. Đến nay, ánh mắt của anh chàng dành cho người yêu lần cuối vẫn khiến nhiều người bị ám ảnh bởi quá bi thương.

    Hay Tuổi 25 Tuổi 21 cũng là bộ phim khiến nhiều khán giả phải đập bàn, đập ghế vì cái kết hết sức phi lý. Cặp đôi chính Na Hee Do (Kim Tae Ri) và Baek Yi Jin (Nam Joo Hyuk) dù đã yêu nhau bằng tất cả nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhưng rồi lại phải chia tay nhau trong tiếc nuối. Từng được kỳ vọng sẽ tạo ra một mối tình ngọt như Hẹn Hò Chốn Công Sở thế nhưng cuối cùng, thứ khán giả nhớ nhất về Tuổi 25 Tuổi 21 lại chỉ là mối tình dang dở đầy tiếc nuối.

    Nhắc đến những bộ phim có cái kết “bùng binh” nhất năm 2022 thì chắc hẳn không thể bỏ qua Thiên Nga Bóng Đêm. Cả bộ phim là hành trình báo thù của nữ chính Lee Rael (Seo Ye Ji). Cô có đến hai người đàn ông yêu mình nhưng cuối cùng vẫn phải chịu kiếp cô độc. Thậm chí, cái kết của nhân vật Kang Yoon Gyeom ở tập cuối khiến nhiều khán giả phần nào cảm thấy thương xót, bất công. Có lẽ sau loạt hành động vì Rael, anh nên nhận được một cái kết có hậu hơn thay vì cùng “bay màu” với vợ cũ để bảo vệ cô gái mình yêu.

    Có vẻ như các biên kịch Hàn ngày càng thích hiệu ứng của chuyện tình “âm dương cách biệt”. Trong giai đoạn nửa sau năm 2022, màn ảnh Hàn liên tục xuất hiện những bộ phim với cái kết không thể đắng lòng hơn. Trong đó, chắc chắn không thể bỏ qua Big Mouth, Hoàn Hồn và gần đây nhất là Cô Gái Thế Kỷ 20. Nếu không có một trái tim thật khỏe và tâm lý thật vững vàng, chắc hẳn nhiều khán giả sẽ rơi vào bế tắc sau khi xem loạt phim này.

    Big Mouth đánh dấu màn hợp tác cực ngọt ngào của bộ đôi Lee Jong Suk và Yoona. Phim mở đầu với những phân cảnh ngọt như đường của cặp vợ chồng trẻ Park Chang Ho và Go Miho. Những phân cảnh tấu hài của gia đình nhỏ này đã khiến khán giả có được những trận cười no bụng. Có thể nói, motip phim không mới, nhưng lại khiến người xem bị lôi cuốn vì những màn đấu trí căng não.

    Thế nhưng, khi phim đang diễn biến theo triều hướng có lợi cho Chang Ho và Miho, biên kịch phim lại đưa ra một cú “quay xe” khét lẹt. Đến nay, dù phim đã kết thúc từ lâu, thế nhưng nhiều khán giả vẫn không khỏi thắc mắc tại sao nhất định phải để Miho ra đi trong khi cô đã phải hi sinh rất nhiều vì chồng? Tại sao không thể để cặp đôi chính sống hạnh phúc như phần mở đầu của Big Mouth? Và đặc biệt, tại sao nhất định phải đẩy bi kịch phim đến tận cùng?

    Khi chưa kịp “định thần” vì cái kết đẫm nước mắt của Big Mouth, khán giả lại phải “khóc một dòng sông” vì mối tình dang dở trong Cô Gái Thế Kỷ 20. Dù lên sóng lặng lẽ, thế nhưng bộ phim này đã nhanh chóng gây sốt màn ảnh nhỏ với câu chuyện tình đầu của nữ chính Na Bo Ra (Kim Yoo Jung).

    Tình đầu ngọt ngào, mang đậm hương vị tuổi thanh xuân là vậy nhưng cũng không thoát khỏi trend BE đang thịnh hành. Bo Ra ở thế kỷ 21 luôn ôm ấp những kỷ niệm về tình đầu ngọt ngào, nhưng cuối cùng thứ cô nhận được chỉ là tin Un Ho đã qua đời. Nhiều khán giả đến bây giờ vẫn chưa hết sốc vì cái kết quá bi thương và ám ảnh của phim. Việc cứ chạy theo trào lưu “sốc óc” thế này, liệu khán giả sẽ giữ được gì sau khi xem xong một bộ phim?

    Phim hiện đại có cái kết bi thương chưa đủ, ngay cả dòng phim cổ trang cũng khiến khán giả ngán ngẩm. Bộ phim Hoàn Hồn khiến người xem bị thu hút bởi hình ảnh đẹp, diễn xuất tốt và cốt truyện hấp dẫn. Phim chứa đựng vô số phân cảnh hài hước, hứa hẹn sẽ là bộ phim chữa lành tâm hồn cực ngọt cho người xem. Nhưng không, trong tập cuối phần 1, nữ chính Mu Deok đã tự tay đâm chết Jang Uk – người mình yêu nhất. Sau này, dù chàng ta đột nhiên sống lại nhưng Mu Deok lại nhảy xuống từ vách núi để kết thúc cuộc đời mình. Và tất nhiên, làm gì có khán giả nào lại đi chấp nhận một cái kết ngược đến phi lý như vậy.

    Có thể khẳng định rằng, những bộ phim được nhắc đến bên trên đều rất hay, hấp dẫn và cuốn hút người xem. Tuy nhiên, “tình đẹp đến mấy cũng tan thành mây” khiến khán giả từ sốc, buồn chuyển sang tức giận. Phải chăng các biên kịch Hàn đang quá tàn nhẫn với các nhân vật trong phim mà bỏ qua các giá trị nhân văn, nhân đạo?

    Nguyên nhân trend SE ngày càng được biên kịch Hàn ưa chuộng

    Từ đầu đến gần cuối năm 2022, các mọt phim Hàn đã liên tục được chiêu đãi các bữa tiệc đẫm nước mắt. Thay vì những cái kết ngọt ngào, trọn vẹn có vẻ như các biên kịch Hàn ngày càng thích sáng tạo ra những kết thúc buồn hơn. Dù là mối tình tuổi thanh xuân ngọt ngào, đáng yêu, hay câu chuyện tình đầy lãng mạn thì cuối cùng cũng không thể thoát được ngòi bút của các biên kịch quyền lực. Vậy đâu là nguyên nhân khiến họ “đam mê” lấy nước mắt người xem như vậy?

    Trước hết chắc chắn phải kể đến việc những bộ phim có cái kết buồn thường tạo được hiệu ứng truyền thông rất tốt. Một đồn mười, mười đồn trăm, cái kết buồn cứ thế trở thành đề tài bàn luận trên các diễn đàn mạng. Chính điều này đã giúp một số bộ phim từ “vô danh” bỗng vụt sáng trong mắt công chúng.

    Điển hình nhất có thể kể đến trường hợp của Cô Gái Thế Kỷ 20 do Kim Yoo Jung đóng chính. Bộ phim tuy lên sóng khá lặng lẽ nhưng chính cái kết cực bi thương đã giúp dự án này trở thành đề tài bàn tán xôn xao. Ngay cả sau khi Cô Gái Thế Kỷ 20 kết thúc, khán giả vẫn còn bàn luận vì sao mối tình ngọt ngào như vậy cuối cùng lại bi thương đến thế. Vậy nên chúng ta không thể phủ nhận được rằng những cái kết thảm cũng góp công trong việc tạo nên thành tích của một bộ phim.

    Tiếp đó, có vẻ như các biên kịch Hàn đang ngày càng bị ám ảnh với việc “kết càng buồn thì phim lại càng được nhớ lâu”. Thực tế có phải như vậy không? Đúng, không ai có thể phủ nhận điều này. Cứ nhìn hiệu ứng của Nấc Thang Lên Thiên Đường, Trái Tim Mùa Thu hay Giày Thủy Tinh từ những năm 2000 đến nay là đủ hiểu.

    Không đâu xa, từ đầu năm đến nay cứ nhắc đến phim buồn là nhiều khán giả lại tích cực đề cử từ Snowdrop, Tuổi 25 Tuổi 21 rồi đến Big Mouth. Và có lẽ không phải chỉ năm nay, năm sau mà nhiều năm nữa, người xem vẫn không thôi ám ảnh về một năm 2022 có quá nhiều phim Hàn kết SE. Dù nhiều khi cảm thấy rất vô lý vì cái kết, nhưng đây lại là điểm nhấn giúp một bộ phim trở thành kỷ niệm mãi không quên trong lòng khán giả.

    Và hơn hết, cái kết bi kịch lại chính là “môi trường” để các diễn viên bùng nổ cả về cảm xúc lẫn diễn xuất. Diễn bình thường đã khó, diễn cảnh buồn lại khó theo cách hoàn toàn khác. Nó đòi hỏi diễn viên phải làm sao chạm được đến trái tim người xem, khiến họ khóc theo mình và đau nỗi đau mình đang diễn.

    Là một diễn viên tay ngang, lần đầu đảm nhận vai chính trong phim truyền hình nhưng Jisoo đã nhận được vô số lời khen ngợi. Những cảnh khóc của cô nàng trong Snowdrop buồn và bi thương đến mức khiến khán giả không cầm lòng được mà khóc theo. Cũng nhờ vậy, khả năng diễn xuất của chị cả BLACKPINK đã được công nhận và thu về vô số giải thưởng danh giá.

    Màn ảnh Hàn 2022 được đánh giá là đa màu sắc, đa nội dung. Bên cạnh những bộ phim ngọt đến sâu răng cũng có những dự án phim khiến người xem khóc hết nước mắt. Không ai có thể phủ nhận được hiệu ứng của một cái kết SE, nhưng hệ quả của nó là khiến người xem dần chán nản, mất niềm tin. Phải chăng các biên kịch Hàn vì muốn phim “được nhớ đến” mà bất chấp lẽ thường tạo ra một cái kết đậm mùi thảm thương?

    Hạ Băng

    Nguồn SaoStar: https://saostar.vn/dien-anh/phim-han-2022-chuong-trend-ket-tham-202210272332141572.html