Phim điện ảnh về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đóng máy

Dự án phim chiếu rạp 'Em và Trịnh' vừa đóng máy sau gần 5 tháng quay với kinh phí lên tới hơn 50 tỷ đồng.

Những thước phim đưa người xem trở về những năm thập niên 60-90, thời điểm mà những sáng tác nhạc Trịnh bất hủ được ra đời

Những thước phim đưa người xem trở về những năm thập niên 60-90, thời điểm mà những sáng tác nhạc Trịnh bất hủ được ra đời

Sau gần một năm chuẩn bị, bộ phim “Em và Trịnh” chính thức bấm máy vào tháng 11-2020 tại Huế. Thời điểm này, vùng đất cố đô vừa trải qua trận bão lũ lịch sử và đối mặt với cơn bão số 13 kéo đến. Tuy nhiên, đoàn phim đã nỗ lực phục dựng bối cảnh Huế những năm 1960 trong thời tiết vô cùng khắc nghiệt đó. Cùng với đó, đoàn phim với hơn 100 người đã di chuyển ròng rã suốt nhiều tháng qua nhiều địa danh tại Huế, Đà Lạt, Tà Năng, Đồng Nai, TP.HCM….

Để quay ngược thời gian trở về thập niên 1990, những ngày tháng Trịnh Công Sơn sống ở TP.HCM, nhà sản xuất đã không ngại chi tiền cho các đại cảnh hoành tráng ở Nhà hát Lớn thành phố, Nhà văn hóa Thủ Đức. Gần 1.000 diễn viên quần chúng được huy động, nhiều con đường được chặn lại và sửa sang theo phong cách thập niên 80-90. Các đạo cụ, thiết kế và phục trang được chăm chút tỉ mỉ để khơi gợi hoài niệm về mảnh đất Sài thành thời ấy. Một bối cảnh đặc biệt khác là trường sơ học Bảo An, nơi cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ngày trẻ từng có thời gian dạy học tại đây. Trong phim, ngôi trường này đã dựng lại trên một ngọn đồi ở Tà Năng. Do mưa gió, bối cảnh bị sập, êkíp đã phải di chuyển bằng xe công nông lên đồi từ sáng sớm, làm việc trong môi trường hoàn toàn không có sóng điện thoại. Nhiều thành viên trong đoàn phải ngủ lại tại trường quay hoặc dưới chân đồi đều rất lạnh về đêm.

Nhà sản xuất “Em và Trịnh” cho biết, mục tiêu của phim là làm sao mở ra thế giới nhạc Trịnh quyến rũ với những mảnh ghép tình yêu lãng mạn, tràn đầy cảm xúc nhưng vẫn không kém phần hiện đại, tươi mới. Điều này là thử thách lớn cho êkíp sản xuất khi việc lựa chọn bối cảnh và ánh sáng phải cực kỳ công phu, tinh tế để tái hiện chân thật không gian, tinh thần và phong cách sống của nhạc sĩ ở thập niên 1960-1990.

Được “cầm trịch” bởi hai đạo diễn tài năng Phan Gia Nhật Linh và Nguyễn Quang Dũng, “Em và Trịnh” quy tụ rất nhiều tên tuổi tài năng như: nhạc sĩ Đức Trí, giám đốc sáng tạo Hà Đỗ, đạo diễn hình ảnh Nguyễn Vinh Phúc, “phù thủy hình ảnh” Trương Huyền Đức… Những thước phim đưa người xem trở về những năm thập niên 60-90, thời điểm mà những sáng tác nhạc Trịnh bất hủ được ra đời.

Không chỉ vậy, điểm nhấn của bộ phim được cho là cuộc gặp gỡ đặc biệt giữa nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và một cô gái người Nhật tên Michiko - người phụ nữ sau đó suýt làm đám cưới với nhạc sĩ. Giai thoại về câu chuyện tình xuyên biên giới này có đủ cả yếu tố kịch tính lẫn sự giao thoa văn hóa thú vị. Cũng bởi thế mà kịch bản “Em và Trịnh” được xây dựng dựa trên mối tình đặc biệt trên.

An Vy

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/phim-dien-anh-ve-co-nhac-si-trinh-cong-son-dong-may-post463202.antd