Phim bộ độc quyền: Chuẩn rạp đã đủ hút khách?

Giữa trào lưu web drama lên ngôi, khán giả trong nước thời gian gần đây bắt đầu quen với khái niệm: Phim bộ độc quyền (original series) được đầu tư chỉn chu từ nội dung kịch bản đến hình ảnh, dần tiệm cận với phim điện ảnh. Original series thực ra không xa lạ với truyền hình thế giới, nhưng ở Việt Nam vẫn đang là thể loại có những mới… chập chững khởi động. Liệu rằng, dòng phim này có đủ sức hút đối với khán giả?

Original series: Series gốc, là những nội dung do một nhà đài tự sáng tạo và sản xuất, không mua bản quyền từ đài khác. Đương nhiên, đó là những nội dung chiếu trên nền tảng mạng, cơ bản là đó là phim được chính đơn vị phát sản xuất. Vì thế, thời gian gần đây, người ta đã quen với việc nghe những thuật ngữ kiểu như: Netflix Original series, Disney Orginal series…

Đặc điểm của các series gốc này là việc phát hành theo thể thức nào hoàn toàn phụ thuộc vào đài độc quyền. Ví dụ Netflix có chiêu thức phát hành “trọn gói”. Ở đây, khán giả có thể xem trọn vẹn cả mùa, thay vì dài cổ chờ đợi hàng tuần. Yếu tố linh động thì càng không phải bàn cãi, mọi người có thể xem bất cứ lúc nào, thay vì phải cố định theo khung giờ của truyền hình. Có thể chỉ trong một tối, nguyên một bộ nhiều tập sẽ được up trọn vẹn, khán giả hoàn toàn chủ động dành thời gian xem.

“Thiên Linh Cái - Chuyện chưa kể” là phim bộ độc quyền được khen ngợi với chất lượng phim chiếu rạp. Ảnh: Galaxy Play

“Thiên Linh Cái - Chuyện chưa kể” là phim bộ độc quyền được khen ngợi với chất lượng phim chiếu rạp. Ảnh: Galaxy Play

Tại Việt Nam, từ thành công của 3 phim bộ độc quyền được công chiếu giữa năm 2020 là “Thiên Linh Cái - Chuyện chưa kể, Tam Thái Tử, Gái ngàn đô”, Galaxy Play tiếp tục đầu tư 20 dự án trong năm 2021 với sự hợp tác của các đạo diễn tên tuổi như: Nguyễn Quang Dũng, Đỗ Đức Thịnh, Văn Công Viễn, Lê Bình Giang… Việc Galaxy Play mạnh dạn đầu tư bài bản với chi phí lên đến cả trăm tỉ đồng đã mở ra một sân chơi mới tiềm năng cho các đạo diễn, nhà sáng tạo của Việt Nam, qua đó nâng cao chất lượng dòng phim online hiện nay.

Đại diện của Galaxy Play cho biết: “Galaxy Play luôn cố gắng sản xuất những phim bộ độc quyền đạt chuẩn rạp, mở ra sân chơi thực sự cho ngành phim ảnh sau một thời gian bị ảnh hưởng của COVID-19”.

Tiêu chí làm phim mà Galaxy Play đặt ra cho các nhà sáng tạo Việt Nam gồm: Chất lượng, tính giải trí và tính sáng tạo, để đóng góp vào sự phát triển ngành giải trí Việt Nam. Tất cả nội dung trên Galaxy Play là phim có bản quyền và được kiểm duyệt. Phim bộ độc quyền thường từ 10 đến 12 tập/phim nhưng số tập đẹp từ 5 đến 8 tập, mỗi tập 30 phút, thuận lợi cho người dùng các thiết bị thông minh mỗi khi rảnh rỗi. Sự đa dạng các dòng phim khai thác, dàn diễn viên khác nhau ở mỗi phim đã đáp ứng được các phân khúc thị trường, không chỉ khán giả trẻ.

Theo kế hoạch, trong năm 2021 sẽ có 20 dự án Original series được ra mắt, thuộc nhiều thể loại: Hành động, tâm lý xã hội, tình cảm gia đình, kinh dị, điều tra tội phạm, hài, lãng mạn, phim tài liệu… Có thể kể đến: “Chị mẹ học yêu” (đạo diễn Quốc Thuận), “Đặc nhiệm hốt sao” (NSƯT Đỗ Đức Thịnh), “Mắt của quỷ” (Trung Lùn), “Bông hồng lửa” (Mr.Tô), “Trong màn đêm, không chớp mắt” (Lê Bình Giang), “Cô nàng lấp lánh” (Văn Công Viễn), phim tài liệu “Việt Nam ngõ ngách” (Nguyễn Quang Dũng)…

Tất nhiên, muốn xem các series chiếu độc quyền, người xem phải chấp nhận bỏ chi phí. Và bởi vậy, chất lượng phải là yếu tố tiên quyết đối với các phim này. Thực tế là với các series gốc, nội dung phải nhiều sức hút, hình ảnh phim phải kỹ lưỡng, chỉn chu, thậm chỉ có chuẩn của một phim chiếu rạp. Chính vì thế, đại diện của Galaxy Play cho biết: “Nguồn thu các phim trên ứng dụng Galaxy Play không chắc mang lại thành công hết, còn tùy thuộc vào thị hiếu khán giả. Chi phí làm phim được xem như đầu tư tài sản cố định vô hình rất nặng và khấu hao nhiều năm. Galaxy định hướng cân đối đầu tư nội dung cho chỉn chu trong bài toán đi dài hạn”.

Nhưng rõ ràng để có khán giả, để có doanh thu thì đơn vị làm phim độc quyền phải chịu đầu tư trước. Có nghĩa là phải bỏ tiến thì mới có khán giả, chứ không thể chỉ trông đợi khán giả bỏ chi phí mới đầu tư. Thị phần online cho phim Việt hiện chưa nhiều, các đơn vị kinh doanh nền tảng mạng có thu phí tại Việt Nam chưa đủ lực để mua phim kinh doanh bảo đảm hoàn vốn, chưa nói đến lợi nhuận. Và không phải đơn vị nào cũng đủ thực lực bỏ vốn đầu tư sản xuất để phát hành độc quyền.

Trong khi đó, với phần đông khán giả trong nước, nếu xem trên mạng, họ thích xem web-drama (phim chiếu mạng) miễn phí hơn. Để khán giả Việt dần thay đổi hành vi từ xem miễn phí sang có phí đạt được số đông là cả một quá trình dài cần thời gian. Con đường để các nền tảng thu phí nội địa chinh phục khán giả không có cách nào là nội dung chất lượng. Bên cạnh đó, vấn đề kiểm soát tốt bản quyền cũng cần được đặt ra. Bởi với sự phát triển khó kiểm soát của các web phim lậu, nhiều khả năng, phim độc quyền có thể bị up lậu tại các trang không chính thức nào đó.

“Gái ngàn đô” là phim độc quyền của Galaxy Play do NSƯT Bùi Huy Thuần làm đạo diễn, khi công chiếu 3 tập đã bị sao chép lậu và tung lên mạng. Sau khi một loạt các trang web xem phim lậu bị đánh sập thì hình thức lan truyền các đường link phim ăn cắp bản quyền ngày càng trở nên tinh vi hơn. Đơn vị phát hành phim đã nhận được nhiều phản ánh từ người xem về việc các link tải phim đang bị phát tán tràn lan trên mạng xã hội.

Vì vậy, để tạo được đường dài hơi cho phim bộ độc quyền, hút được khán giả, cần rất nhiều việc song song cùng lúc: Vốn sản xuất, chất lượng phim, hình thành thói quen trả phí của người xem và kiểm soát tốt bản quyền. Nếu các đơn vị phát hành phim mạng trong nước không làm tốt, rất dễ bị các nhà phát hành dịch vụ giải trí mạng nước ngoài chiếm thị phần, mà Netflix là ví dụ.

Nam Dương

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/phim-bo-doc-quyen-chuan-rap-da-du-hut-khach-221728.html