NSƯT Mỹ Uyên vì nể mà trở thành mẹ chồng đáng ghét

Bỏ qua nhiều dự án hấp dẫn, Giám đốc Nhà hát Kịch 5B- Ngô Mỹ Uyên Bắc tiến gần 1 năm trời với tổng cộng 20 chuyến bay Sài Gòn- Hà Nội chỉ để đóng phim 'Cả một đời ân oán'.

NSƯT Mỹ Uyên cho biết, tham gia Cả một đời ân oán ban đầu vì nể lời mời của đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Tuy nhiên, ngay khi đọc kịch bản, chị đã bị hút bởi cá tính và tâm lí phức tạp của nhân vật bà Lan.

NSƯT Mỹ Uyên trong vai bà Lan trong phim "Cả một đời ân oán"

Từng ra Bắc làm phim, với chị chuyện làm quen với cách làm việc của hai đạo diễn Vũ Trường Khoa và Trọng Trinh rất đơn giản. Tuy nhiên, điều chị rất thích, đây là bộ phim dài tập, được quay bằng máy 4K rất kì công và đẹp, lại được thu âm đồng bộ nữa.

Bà Lan, những tập đầu tiên đã bị mang tiếng ác, là người luôn luôn khó chịu, xét nét và khá độc đoán, cầu toàn muốn mọi người trong nhà phải làm theo ý mình. Tuy nhiên, Mỹ Uyên năm lần bảy lượt xin đạo diễn để nhân vật bà Lan tốt hơn.

“Không phải tôi sợ khán giả ghét mà tôi muốn diễn ra chất của nhân vật theo cách cảm của mình. Điểm yếu của bà mẹ này là giấu sự yếu đuối, nhạy cảm, khi đối diện với chính mình bà đã khóc và tự hỏi “mình làm vậy có bị lố, bị quá không? Tôi làm bao nhiêu việc tốt cho chồng con là tôi sai à? Sao mọi người lại quay lưng?”. Đó là một người phụ nữ cô đơn. Và là một người luôn chăm sóc, lo lắng cho người thân, ngay cả với “đối thủ”- tình cũ của chồng”, Mỹ Uyên chia sẻ.

Ngoài đời, NSƯT Mỹ Uyên vui vẻ, hòa đồng, thoải mái bao nhiêu thì trên trường quay, chị nghiêm khắc và kĩ tính bấy nhiêu. “Lúc làm việc tôi rất khó tính, cái gì thấy không đúng tôi trao đổi thẳng ngay. Nhưng rời công việc, tôi sà vào chơi mọi người chứ không khách sáo hay ngồi một mình bao giờ. Tôi cũng là nghệ sĩ từ khó khăn đi lên nên tôi không bao giờ sống theo phong cách ngôi sao”.

Không bằng lòng với lí lịch nghèo nàn của nhân vật bà Lan nên xin đạo diễn viết thêm phân cảnh “giải thích” sự vắng mặt của gia đình đằng ngoại bà Lan. Từ nhỏ bị mất gia đình trên một con tàu đắm, trôi dạt vào bờ.

Tại đây, bà được ông Quang- một người đang đi học tập ở miền Nam cứu. Sau đó, tình cảm của họ nảy sinh và bà Lan lấy người đàn ông đã cứu mạng mình. “Tôi luôn muốn những tình huống trong phim diễn ra một cách đời nhất, vì thế mà mang tiếng “xin xỏ” đạo diễn suốt’, NSƯT Mỹ Uyên cho biết.

Phim thu tiếng đồng bộ nên Mỹ Uyên gặp chút khó khăn ban đầu: “Điều tôi ngại, kịch bản do biên kịch người Bắc viết cho nên có nhiều câu từ, lời thoại tôi nói không thuận, phải xin sửa”.

Chị quan niệm, là một diễn viên chuyên nghiệp thì không cho phép mình không làm được vì bất cứ lí do gì. “Tôi không muốn diễn viên Bắc “cười” khi tôi thoại nên tôi đầu tư quỹ thời gian cho kịch bản, cho câu thoại kĩ càng. Vì thế, chỉ mấy ngày đầu tôi bị áp lực nhưng sau đó ổn ngay”, Mỹ Uyên chia sẻ.

NSƯT Mỹ Uyên có ngoại hình không kén vai, vào thể loại nào cũng được, khổ kiểu làm ruộng, bán vé số…., vai ác hay giàu sang cũng đóng rồi. Điểm chung của các nhân vật chị đóng là số phận đàn bà rất nghiệt ngã, bi thảm dù giàu sang hay nghèo khổ, chính diện hay phản diện.

NSƯT Mỹ Uyên đời thường trông dịu dàng, xinh đẹp, khác hẳn vai bà mẹ chồng khó tính, xét nét. Thế nhưng, khi nhập vai, chị diễn rất ngọt

Chị chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ vào vai nhẹ nhàng, bay bổng hoặc chỉ là hình thức đẹp. Theo tôi, không có vai nào dở, không có vai nào đất diễn ít hơn vai nào, quan trọng bạn diễn xuất như thế nào”.

20 lượt Sài Gòn- Hà Nội cho gần một năm quay bộ phim Cả một đời ân oán, Mỹ Uyên phải sắp xếp và bỏ lỡ một vài dự án phim, kịch và công việc quản lí. Điều đó với chị không quá quan trọng, chị luôn lựa chọn vai diễn theo cách trân trọng riêng của mình.

Dù chính hay phụ, mỗi nhân vật đều được Mỹ Uyên dụng công tạo dựng một diện mạo, tính cách đặc biệt. Bà mẹ chồng của Cả một đời ân oán là vai diễn dài hơi nhất từ xưa tới giờ của Mỹ Uyên, chị vui vì đã bỏ công theo đuổi và càng hạnh phúc vì mỗi ngày luôn nhận được những phản hồi tích cực từ khán giả.

Hải Nam

Nguồn Phụ Nữ VN: http://phunuvietnam.vn/goc-tam-hon/nsut-my-uyen-vi-ne-ma-tro-thanh-me-chong-dang-ghet-post39151.html