NS Dương Cầm: Hồ Ngọc Hà là giọng ca top đầu làng giải trí hiện nay

Sau những lùm xùm diễn ra giữa mình và ca sĩ Miu Lê ở vị trí là giám khảo chương trình 'Sao đại chiến', nhạc sĩ Dương Cầm cho biết, anh được nhiều hơn là mất.

Được biết ca khúc “Lũ đêm” đã được Dương Cầm dựng để Dương Hoàng Yến biểu diễn trong chương trình “Sao đại chiến”. Tuy nhiên, trong MV mới đây của Đông Hùng, cũng có ca khúc “Lũ đêm”. Vậy với bản phối của Đông Hùng, Dương Cầm đã làm mới, khác như thế nào so với bản của Dương Hoàng Yến?

- Tôi nghĩ, với bản phối “Lũ đêm” của Đông Hùng sẽ khác một chút so với bản của Dương Hoàng Yến. Tất nhiên ở mỗi bản tôi đều dựng để làm sao cho phù hợp với giọng hát cũng như cách cảm nhận của mỗi ca sĩ. Ở đây không thể so sánh bản nào hơn hay người này hát kém hơn người kia. Mỗi người sẽ có một cách cảm nhận khác nhau. Với Dương Hoàng Yến, khi hát trong chương trình “Sao đại chiến” cô ấy đã đặt hết cảm xúc của mình và hát hoàn toàn theo cảm xúc chứ không chỉ phô diễn kỹ thuật như mọi khi. Dương Hoàng Yến đã làm tốt, tròn vài của mình. Còn ở Đông Hùng, cậu ấy nghe và cảm nhận được ca khúc, thể hiện được sự mãnh liệt, dữ dội đặc biệt là ở cao trào đoạn cuối cậu ấy cũng có cách thể hiện khác.

Vậy khi làm dựng bản phối cho Đông Hùng, Dương Cầm có nói cho Dương Hoàng Yến biết?

Có chứ. Thực ra trước khi tôi dựng bản phối cho Dương Hoàng Yến ở “Sao đại chiến” tôi và Đông Hùng đã bắt tay vào dựng bài này. Vì vậy, khi dựng cho Dương Hoàng Yến, tôi đã để cô ấy nghe bản của Đông Hùng để cô ấy hiểu và cảm nhận về bài hát.

Dương Hoàng Yến đã có 4 ngày để lên sân khấu biểu diễn được như vậy, tôi cho rằng đó là điều nằm ngoài sức tưởng tượng của tôi, gây cho khán giả cảm xúc mạnh như vậy, đó là điều thành công. Nhưng để vượt ra ngoài phần trình diễn sân khấu, để ca khúc đến với nhiều người hơn, tôi nghĩ cần có sự đầu tư hơn nữa.

Trở lại chương trình “Sao đại chiến”, khi ngồi ở vị trí giám khảo, Dương Cầm đã có những lời nhận xét khá thẳng thắn, thậm chí có tính đụng chạm tới một số nghệ sĩ. Nhưng sau đó, Dương Cầm lại nói lời xin lỗi. Điều này khiến nhiều fan thắc mắc và cho rằng, Dương Cầm có vẻ không nhất quán trong quan điểm của mình?

Việc tôi xin lỗi không phải về phát ngôn về chuyên môn mà bởi vì mẹ Miu Lê đưa lên những bình luận hơi khó nghe. Tôi không đọc những comment nhưng cũng nắm qua được một số dư luận trái chiều cho rằng, lời nói của mẹ Miu Lê không tốt. Tôi cũng đã làm bố, ở cương vị người cha tôi hiểu tấm lòng của cha mẹ đối với con cái, việc người mẹ yêu thương con và đứng lên bênh vực con. Vì vậy tôi hoàn toàn hiểu những lời mẹ Miu Lê nói. Chính vì vậy mà tôi đã im lặng và muốn mọi việc dừng lại, không muốn lên tiếng trách móc mẹ con cô ấy.

Ngay sau đó tôi cũng vẫn nói với mọi người, về nhận xét chuyên môn tôi sẽ vẫn giữ đúng quan điểm, vẫn sẽ có những nhận xét thẳng thắn, nếu ở các phần thi tiếp theo hát không tốt tôi sẽ vẫn chê. Ở đây mọi người đừng hiểu lầm ý tôi xin lỗi, rằng vì thấy bị chỉ trích nhiều quá thì tôi phải xin lỗi, điều đó là không đúng.

Vậy kể từ lúc Dương Cầm xin lỗi, mẹ con Miu Lê có liên lạc với Cầm?

Ồ không, không có sự liên lạc nào. Và thực ra, ngay sau đó mấy hôm trên fanpage của Miu Lê lại có một status chửi tôi, nhưng tôi không phản ứng và cũng chẳng muốn quan tâm. Bởi cũng dễ hiểu thôi, ê kíp của người nào thì phải bênh người đó thôi. Thực sự thì, những lời nói đó không thuộc phạm trù chuyên môn thì tôi cũng không bận tâm đến.

Trước khi đến với gameshow, khán giả chỉ biết đến một Dương Cầm qua những ca khúc và bản phối, còn giờ đây, khán giả biết thêm về Dương Cầm qua những thị phi, lùm xum. Vậy khi ngồi vị trí huấn luyện viên của “Sao đại chiến” Cầm thấy mình được nhiều hơn hay mất nhiều hơn?

Tôi nghĩ, bất cứ điều gì cũng đều có hai mặt. Mặt được và không được. Đúng là khi ngồi ở vị trí này, tôi đã được khán giả cả nước biết. Nhưng đồng thời tôi cũng nhận được nhiều lời chỉ trích cũng từ vai trò này. Tuy nhiên một số bộ phận khán giả ủng hộ quan điểm âm nhạc và yêu thương tôi. Tôi nghĩ đó là điều đáng quý và đáng trân trọng. Tôi nghĩ mình được nhiều hơn là mất.

Vậy với những lùm xùm vừa xảy ra, vợ của Dương Cầm nghĩ sao?

Vợ tôi rất ủng hộ tôi về quan điểm làm nghề, luôn luôn bảo với tôi rằng, anh cần giữ vững quan điểm của mình. Ngoài chuyện động viên tôi, cô ấy còn như một tấm chắn che cho tôi khỏi bận tâm tới những chỉ trích, “ném đá” của một số khán giả. Cô ấy muốn tôi chỉ chuyên tâm tới chuyên môn, tới âm nhạc mà thôi. Trên trang cá nhân của tôi, những comment mang tính chỉ trích, chửi bởi, cô ấy loại bỏ trước khi tôi vào đọc.

Rất nhiều gameshow, các cuộc thi nhà sản xuất đã can thiệp quá sâu vào nội dung, thậm chí can thiệp cả kết quả, nhận định, đánh giá của ban giám khảo, huấn luyện viên. Vậy khi nhận lời mời vào vị trị huấn luyện viên này, cấm có e ngại mình cũng sẽ dần dần mất đi tính thẳng thắn mỗi khi nhận xét các thí sinh?

Tôi thấy rất may ở chương trình này, nhà sản xuất đã "chơi" khá đẹp. Họ không can thiệp mà để mặc cho nghệ sĩ nói về chuyên môn. Thậm chí họ còn khuyến khích để các nghệ sĩ đưa ra những quan điểm làm nghề một cách rất chín chắn. Có lẽ đó là một điều hay ở chương trình này. Họ tạo ra sân chơi cho người làm nghề. Mỗi người có một quan điểm khác nhau, từ nghệ sĩ có nhận xét về giải trí đến tính truyền thống…

Là nhạc sĩ trẻ, Dương Cầm nghĩ sao khi thị trường âm nhạc giải trí bây giờ những giọng ca của hot boy, hot girl đang dần chiếm lĩnh trên thị trường?

Tôi cũng đã từng chia sẻ để trở thành ca sĩ thực thụ không hề dễ, còn việc đi hát bởi niềm đam mê thì ai cũng có thể làm được. Nhưng để trở thành ca sĩ chuyên nghiệp thì thực sự là cả một con đường gian nan phía trước, phải có sự khổ luyện, ngoài giọng hát bẩm sinh.

Hơn nữa phải học kỹ thuật thanh nhạc, đồng thời trau dồi về tâm hồn thì mới biết cách xử lý kỹ thuật thanh nhạc cũng như tạo được nét riêng, dấu ấn trong âm nhạc. Còn bây giờ các bạn trẻ đang tạo thành trao lưu ra sản phẩm âm nhạc, đua nhau làm MV một cách dễ dãi từ chọn bài, cách làm đến khả năng hát thì theo tôi chính những khán giả, những nhạc sĩ, người làm nghề nghiêm túc cũng không nên dễ dãi gọi những bạn trẻ đó là ca sĩ. Tôi nghĩ từ ca sĩ cũng là một rất thiêng liêng vì vậy không nên gọi bừa. Có thể với những bạn trẻ đó khi biểu diễn nên gọi là phần trình diễn của hotgirl này, hot boy kia thì hay hơn mà không xúc phạm đến những người làm nghề nghiêm túc, chuyên nghiệp.

Cũng là người ngay từ đầu không sở hữu giọng hát bẩm sinh, tài năng, đó là ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Tuy nhiên cho đến bây giờ Hồ Ngọc Hà đã và đang được ghi nhận là ca sĩ. Vậy Dương Cầm nghĩ sao về trường hợp này?

Tôi nghĩ với trường hợp của chị Hồ Ngọc Hà lại khác. Chị ấy đã có những năm tháng rèn luyện, trau dồi cả về kỹ thuật thanh nhạc và tâm hồn. Bản thân tôi cách đây không lâu cũng đã từng làm một show ca nhạc và trong đó có cả tiết mục của chị Hồ Ngọc Hà. Quả thực tôi khá bất ngờ với giọng hát của chị ấy bây giờ. Tôi còn nhớ ngày xưa chị Hồ Ngọc Hà không thể lên các nốt cao, giọng thì mảnh, yếu, nhưng bây giờ chị ấy có thể lên những nốt cao rất tốt, không những thế còn rất chắc và khỏe nữa. Điều này chứng tỏ một sự cầu tiến, trau dồi, học hỏi, khổ luyện không ngừng nghỉ của chị Hồ Ngọc Hà mới có được như ngày hôm nay.

Tôi được biết ngày xưa, trước khi chuyển sang con đường ca hát, chị Hồ Ngọc Hà đã đi học đàn piano, mà với những ai muốn theo con đường ca sĩ thì yếu tố cơ bản đầu tiên là đọc được xướng âm các bản nhạc. Tôi nghĩ đó cũng là một sự khác biệt của chị Hồ Ngọc Hà với các hot girl bây giờ.

Nhìn vào thị trường âm nhạc giải trí bây giờ, tôi nghĩ chị Hồ Ngọc Hà đang ở top đầu.

Cám ơn Dương Cầm!

Thanh Hà (thực hiện)

Nguồn Dân Việt: http://danviet.vn/giai-tri/ns-duong-cam-ho-ngoc-ha-la-giong-ca-top-dau-lang-giai-tri-hien-nay-830798.html