Nỗ lực đáng khích lệ

Giữa thời điểm các đơn vị sân khấu còn đang chật vật để phục hồi do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Nhà hát Kịch Việt Nam bất ngờ thông tin, chỉ tính riêng trong tháng 10 vừa qua, đơn vị đã biểu diễn 27 suất hầu như kín rạp - một con số kỷ lục mà trước thời điểm xuất hiện đại dịch cũng là điều mơ ước của nhiều đơn vị sân khấu phía Bắc.

Nhà hát Kịch Việt Nam khởi đầu chiến lược mới từ tháng 5, khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có chủ trương hỗ trợ các đơn vị sân khấu “sáng đèn” trở lại phục vụ khán giả, trong đó nhà hát là đơn vị mở màn với vở “Bệnh sĩ”. Đêm diễn đã “cháy vé”, thậm chí 2 đêm tổ chức thêm cũng hết vé từ rất sớm. Nhận thấy nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả tăng cao, nhất là sau thời gian hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch Covid-19, Nhà hát Kịch Việt Nam quyết tâm hành động để tạo nên sự thay đổi.

Theo đó, nhà hát liên tiếp tổ chức các buổi diễn, đưa những tác phẩm chất lượng, hấp dẫn, cả cũ và mới phục vụ khán giả, mở chiến dịch quảng bá, bán vé trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội… Và trên tất cả, thành công của nhà hát là do sự cố gắng không ngừng nghỉ của các nghệ sĩ. Họ luôn “cháy” hết mình trên sàn diễn, không ngại vất vả làm việc với tần suất dày đặc, diễn liên tục các vở khác nhau tại “sân nhà” và ở nhiều địa phương khác.

Sân khấu mở cửa miễn phí thì đông, còn bán vé thì thưa vắng là hiện tượng tồn tại lâu nay ở phía Bắc. Vì vậy, những nỗ lực thay đổi gần đây của Nhà hát Kịch Việt Nam cũng như một số đơn vị nghệ thuật khác, như Sân khấu Lệ Ngọc hay Nhà hát Tuổi trẻ bằng nhiều chiến lược khác nhau… rất đáng khích lệ. Mong rằng, các đơn vị nghệ thuật khác theo đó hưởng ứng, sớm tạo sự chuyển biến tích cực cho sân khấu Thủ đô.

Người Lái Đò

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/van-hoa/983072/no-luc-dang-khich-le