Những người trẻ đi phượt để nhặt rác

200 phượt thủ hì hụi nhặt hơn 3 tấn rác ở dọc bãi biển Vũng Tàu, với mong muốn kêu gọi mọi người hãy cùng nhau không xả rác.

Các bạn trẻ nỗ lực nhặt rác

Những “ca rác khó đỡ”

5 giờ sáng, khi nhiều bạn trẻ ở thành phố vẫn còn đang say giấc thì 200 thành viên trong nhóm “Ờ! Phượt đi” đã khởi đầu hành trình nhặt rác tại bãi biển Bình Châu, Vũng Tàu.

“Thường những chiến dịch khác tụi mình bắt đầu nhặt rác lúc 7 giờ sáng, nhưng sợ thời tiết hôm nay nắng nhiều sẽ làm mất sức các thành viên và nhiệm vụ nhặt rác không đảm bảo được. Chính vì thế tụi mình phải làm sớm hơn dự định”, Nguyễn Tuấn Anh (trưởng nhóm) chia sẻ.

Dù vậy, nhưng chỉ sau 1 giờ nhặt rác, chúng tôi đã thấy những giọt mồ hôi ngấm vị mặn của gió biển rơi lã chã trên gương mặt các bạn trẻ. Mặt trời nhô lên cao, việc nhặt rác trở nên vất vả hơn khi các bạn phải di chuyển trên những bãi cát dài và nhặt những “ca khó đỡ”.

Vận chuyển rác lên xe - Ảnh: Nữ Vương

Đang cắm cúi thì bắt gặp những mảng lưới trơ trên mặt cát nhưng bao chặt cả một đống rác bị vùi sâu bên dưới, Trần Thị Phượng Hằng (thành viên nhóm) phải nhờ đến 3 thành viên nam hỗ trợ mới kéo được đống rác “cứng đầu” này lên.

Tô Quang Hà, cựu sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, thành viên nhóm, sau khi hì hục vác những bao đầy rác lên đường lớn (nơi tập kết rác), mồ hôi nhễ nhại, nói: “Mới 3 tháng quay lại mà có những chỗ rác chất thành đống, mình cam đoan những chỗ này là điểm cắm trại của khách du lịch. Cắm trại, vui chơi xong rồi vứt rác vô tội vạ. Có những chỗ còn vứt cả bỉm và đồ vệ sinh vẫn phải nhắm mắt nhắm mũi mà nhặt”.

Nhắc đến những “ca khó đỡ”, Tuấn Anh kể: “Có lần, bóc những lớp rác đầu tiên, mùi thối kinh khủng xộc lên chịu không nổi. Hóa ra là một ổ dòi cả nghìn con chứ chả ít. Rồi mọi người xôn xao, đề xuất ý kiến "hay thôi, mình đừng dọn ủ rác này nữa". Nhưng mình nghĩ, mình đến đây để làm gì, không phải là để làm những chuyện này sao? Và rồi khi có thêm những bàn tay của các thành viên khác giúp sức, thì lập tức mọi việc trở nên nhẹ nhàng”.

Hãy đi phượt văn minh

Đến 9 giờ sáng, dù người nào người nấy mồ hôi nhễ nhại nhưng các bạn vẫn không ngưng tay. Và mục tiêu đặt ra của địa điểm thực hiện chiến dịch lần này là 600 bao rác.

“Cũng tại bãi biển này, cách đây khoảng 3 tháng, nhóm tụi mình đã dọn rác một lần, và lần đó thì rác kinh khủng hơn lần này nhiều. Và mình cũng lượng sức của các thành viên mà chọn số lượng bao phù hợp. Lần này 600 bao, mỗi bao trung bình hơn 5 kg rác nên nếu dọn đầy hết thì cũng được hơn 3 tấn rác”, Tuấn Anh lý giải.

200 thành viên hội tụ từ cộng đồng phượt ở các tỉnh thành: Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Long An, Vĩnh Long, Bình Dương, Bình Phước, Đắk Nông, Lâm Đồng và TP.HCM. Cứ mỗi tháng, các bạn lại “ới” nhau một lần và thế là lên đường vừa đi phượt vừa dọn rác.

Mới tháng trước, hình ảnh những thành viên của nhóm vắt vẻo đu dây dọn sạch rác tại khu chợ Đà Lạt vẫn còn để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách và người dân nơi đây.

Và lần này, với 600 bao tương đương 3 tấn rác dọn được, các bạn đã xếp dọc bên đường tạo thành đường chạy và 200 bạn trẻ cùng nhau chạy bộ sau thành quả một buổi sáng nhặt rác.

“Mục đích tụi mình muốn nhấn mạnh ở đây là chỉ với một bãi biển nhỏ nhưng rác mà du khách và người dân xả ra cũng đủ tạo thành một đường chạy dài gần 2 km. Thông qua mỗi chiến dịch nhặt rác, tụi mình mong muốn mọi người hãy ngưng xả rác. Và những bạn trẻ trong cộng đồng phượt, hãy là những người đi phượt văn minh, từ những việc nhỏ nhất là không xả rác ra ngoài môi trường”, Tuấn Anh nhắn gửi.

Sau khi nhiệm vụ hoàn thành, 3 tấn rác được chuyển lên xe, các thành viên ngồi uống nước nghỉ mệt và khi đứng lên để chuẩn bị đi về, mỗi người đều tự giác nhặt hết rác xung quanh mình.

“Đấy chính là sự thay đổi mỗi ngày, từ những người thờ ơ đến những bạn nghĩ không thể nào thay đổi và cả những bạn hoài nghi về chiến dịch thì đến nay đều có nhiều thay đổi về nhận thức và niềm tin. Và mỗi chiến dịch, tụi mình lại có thêm nhiều thành viên mới cùng tham gia. Đấy chính là thành công hiện hữu nhất mà mình cảm nhận được”, Tuấn Anh chia sẻ.

Ý kiến

“Nếu không đi như thế này thì cuối tuần mình cũng chỉ ngồi ở phòng, hết ngủ rồi lại ăn, lại lướt mạng. Thế nhưng, mỗi ngày đến cơ quan làm việc lại thấy người mệt mỏi, uể oải. Đấy là bệnh của những người trẻ thiếu vận động. Tham gia nhặt rác vừa được vận động vừa được đi chơi cuối tuần và làm việc có ích cho cộng đồng”.

TRẦN THỊ PHƯỢNG HẰNG (Hội phượt TP.HCM)

“Mình tham gia cộng đồng phượt từ rất lâu rồi, nhưng từ ngày có chiến dịch ngưng xả rác này thì mình tham gia rất nhiệt tình. Nếu chỉ đi phượt không thôi thì sẽ rất nhàm chán, vừa đi phượt vừa kết hợp làm tình nguyện thế này rất ý nghĩa. Và chuyến đi của mình sẽ vui hơn rất nhiều”.

NGUYỄN LUÂN (Hội phượt Phan Thiết)

Nữ Vương

Nguồn Thanh Niên: https://thanhnien.vn/gioi-tre/nhung-nguoi-tre-di-phuot-de-nhat-rac-1005587.html