Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh yêu cầu Phạm Thu Hà không hát giọng thật mới hợp tác

Trong ca khúc Vũ điệu bình minh vị nhạc sĩ khó tính cũng yêu cầu Phạm Thu Hà hát bằng 80% giọng gió khiến nhiều khán giả ngạc nhiên.

Sau khi trở thành gương mặt nghệ sỹ được mời mở màn cho chuỗi chương trình “Chân dung âm nhạc” do Đài truyền hình VTC sản xuất hồi tháng 10, Music Video Opera Dance Vũ Điệu Bình Minh là sản phẩm âm nhạc tiếp theo Phạm Thu Hà giới thiệu tới công chúng yêu nhạc.

Music Video “Vũ Điệu Bình Minh” do Phạm Thu Hà và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp sản xuất, sản phẩm này cũng là một single trong album Classic Meets Dance dự kiến ra mắt năm 2019, đánh giấu hợp tác trở lại giữa Phạm Thu Hà và nhạc sỹ - nhà sản xuất Võ Thiện Thanh.

Gần 10 năm về trước Phạm Thu Hà đã hợp tác với nhạc sỹ Võ Thiện Thanh và người nhạc sỹ này có công định hướng cho Phạm Thu Hà lựa chọn tiên phong theo đuổi phong cách Cổ điển giao thoa (Classical crossover hay Pop opera).

Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh trở lại với một sản phẩm đầy tính sáng tạo cùng Phạm Thu Hà.

Kết quả của mối lương duyên trong âm nhạc giữa họ đã cống hiến cho đời sống âm nhạc thời điểm đó sản phẩm phòng thu “Classic Meets Chillout” (Hát cổ điển trên nền nhạc Chillout) giành Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến năm 2012 cho hạng mục “Album của năm.” Để từ đây, làng nhạc hiển hiện một phong cách và dấu ấn giọng hát “họa mi bán cổ điển” mang tên Phạm Thu Hà.

Âm nhạc của Võ Thiện Thanh trong “Vũ Điệu Bình Minh” là sự đặc thù của phong cách Classical crossover. Đó là sự pha trộn giữa nhạc điện tử với dàn nhạc giao hưởng,nhằm mở ra không gian rộng lớn về thiên nhiên, hiệu quả trong việc kích hoạt hiệu quả trí tưởng tượng bay bổng nhưng lại đặt ra thử thách cho cả ca sĩ và đạo diễn dựng hình.

Bên cạnh đó, trong ca khúc này vị nhạc sĩ khó tính cũng yêu cầu Phạm Thu Hà hát bằng 80% giọng gió khiến nhiều người khác ngạc nhiên. Lý giải về việc để ca sĩ hát gió, giả thanh nhiều trong ca khúc mới, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh chia sẻ: "Khi nhạc giao hưởng kết hợp với điện tử âm thanh rất dầy nên nếu mình để giọng ca sĩ hát như bình thường thì nó sẽ bị dòng nhạc nuốt luôn. Tôi muốn một giọng hát sắc bén với tiết tấu thì mới có thể vượt lên và ở tầng trên mới không bị nhạc đè. Đó là lý do tôi dựng ca khúc như vậy".

Sản phẩm này cũng cho thấy sự trưởng thành và biến hóa của giọng hát Phạm Thu Hà cả về âm sắc lẫn kỹ thuật. Hát opera trên nền nhạc dance với dàn nhạc giao hưởng đầy đặn làm nền bên dưới, đòi hỏi nội lực, kỹ thuật và xử lý biến báo của ca sỹ. Phạm Thu Hà đã sử dụng kỹ thuật hát pha giọng (mix voice), kết hợp với phong cách hát belting, lối hát trong các vở nhạc kịch đương đại (musical theatre).

Những nốt cao sử dụng chuyển giọng nhưng không theo phong cách cổ điển, mà âm thanh được đẩy ra khoảng vang trước mặt (mask resonal) theo phong cách hát đương đại. Nhờ xuất phát điểm của Phạm Thu Hà có nền tảng kỹ thuật cổ điển, nên âm thanh được bao bọc bởi hơi thở, cộng với ý tưởng muốn đưa người nghe vào không gian của hư ảo, để người nghe sẽ cảm nhận bài hát theo một cách riêng.

Với những cảnh quay ấn tượng trên đỉnh mây Tà Xùa hay Vịnh Hạ Long, đến những kỹ xảo tái hiện lũ cuốn cháy rừng , “Vũ Điệu Bình Minh” cũng ghi tên Phạm Thu Hà trở thành nghệ sỹ đầu tiên thực hiện MV về cộng đồng để truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường.

My Lan

Nguồn Dân Việt: http://danviet.vn/giai-tri/nhac-si-vo-thien-thanh-yeu-cau-pham-thu-ha-khong-hat-giong-that-moi-hop-tac-938227.html