Nhạc sĩ Nguyễn Quang 'mổ xẻ' lý do ca khúc Việt khó xuất ngoại

Nhạc sĩ Nguyễn Quang là con trai cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Mặc dù theo nghiệp âm nhạc của cha song Nguyễn Quang không thiên về sáng tác mà thay vào đó, anh dành phần lớn thời gian cho công việc hòa âm và phối khí các ca khúc. Con trai cả của cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng được biết đến là người khá thẳng thắn, bộc trực và không ngại va chạm khi bày tỏ những quan điểm, cách nhìn của mình với nhạc Việt.

Mới đây, nhạc sĩ Nguyễn Quang xuất hiện trong một talkshow trò chuyện về âm nhạc và thẳng thắn "mổ xẻ" những nguyên nhân khiến ca khúc Việt Nam khó có thể bay xa ra thị trường thế giới.

Theo đó, vị nhạc sĩ này cho rằng, trong khoảng hai thập kỷ trở lại đây, các nhạc sĩ trẻ thường cho ra đời các bài hát mang hơi hướm nhạc ngoại. Cụ thể như thời kỳ "Làn Sóng Xanh" còn đang thịnh hành thì cũng là lúc các ca khúc nhạc Hoa - lời Việt "lên ngôi". Sau đó đến thời kỳ phim Hàn, nhạc Hàn ồ ạt phát triển thì nhạc Việt lại có xu hướng giông giống nhạc Hàn. Chưa kể tới các sáng tác mang dáng vẻ, hơi thở của âm nhạc phương Tây, nhất là nhạc Mỹ. Không chỉ vậy, nhạc sĩ Nguyễn Quang cho biết, anh nhận thấy bản thân nhiều ca sĩ Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng bởi phim ảnh và nhạc Hàn nên thường đặt hàng các nhạc sĩ viết những sáng tác tương tự để chiều thị hiếu của khán giả. Mà những ca khúc này theo anh là "chẳng ai dám mang ra thế giới".

Nhạc sĩ Nguyễn Quang và người cha quá cố của anh - cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Nhạc sĩ Nguyễn Quang cho rằng, chính bởi điều trên đây làm nên những ca khúc có thể nói là "na ná" với âm nhạc của nhiều nước khác trên thế giới, trở thành rào cản khiến nhạc Việt khó có thể xuất ngoại, trở thành sản phẩm được bạn bè quốc tế thích thú đón nhận.

Cũng theo nhạc sĩ Nguyễn Quang, trên thực tế mang ca khúc dân gian của Việt Nam ra nước ngoài còn dễ hơn nhạc trẻ. Sở dĩ vậy bởi nhạc dân gian có hồn cốt, đặc trưng bản sắc dân tộc riêng, trong khi nhạc trẻ thì không. Anh ví việc mang nhạc trẻ của Việt Nam ra thế giới giống như chở củi về rừng, mà lại là một cây củi na ná các cây củi khác nên rất khó được chấp nhận.

Nhắc đến việc bài hát "Không" của cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cùng một số sáng tác của các nhạc sĩ khác như: "Nắng chiều", "Ướt mi"...từng được khán giả quốc tế biết đến từ những năm 1940, nhạc sĩ Nguyễn Quang lý giải, các bài hát này xuất ngoại được đều do nghệ sĩ nước ngoài sang Việt Nam nghe thấy hay và hát chứ không phải do ca sĩ Việt Nam chủ động mang ra thế giới. Con trai của cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nói thêm, anh nhận thấy ở Việt Nam cho tới bây giờ vẫn chưa có các công ty tổ chức chuyên nghiệp, do vậy nên bản thân người nghệ sĩ cũng không biết làm thế nào để quảng bá ca khúc Việt Nam tại thị trường âm nhạc quốc tế.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang khẳng định nhạc Việt cho tới thời điểm này có xuất ngoại cũng "không ai nhận"

Từng có 10 năm sinh sống và làm nhạc tại Mỹ, nhạc sĩ Nguyễn Quang chia sẻ, người Việt tại Mỹ sản xuất băng nhạc cho khán giả cũng nhiều, nhưng chủ yếu làm theo phong cách Mỹ chứ không liên quan gì tới nhạc Việt. Thậm chí, ngay cả các trung tâm âm nhạc lớn do người Việt mở ra tại đây cũng không thu hút sự chú ý của các nhạc sĩ nước ngoài hay những người làm nhạc chuyên nghiệp.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Quang, thực chất ban đầu Việt Nam chỉ có những ca khúc dân gian, nhạc cổ truyền. Rồi sau này, khi Pháp vào Việt Nam, họ mở các trường nhạc, khi đó nhiều nhạc sĩ nổi tiếng Việt Nam lúc bấy giờ bắt đầu vào trường Pháp học, rồi sáng tác các ca khúc nhạc Việt dựa trên các nốt nhạc của Pháp, chính bởi thế nên nhạc Việt Nam “mấy chục năm nay đều không thể ra nước ngoài”. Cùng với đó, vị nhạc sĩ này khẳng định, ở Việt Nam hiện nay vẫn thiếu một người sản xuất âm nhạc giỏi - người có tư duy, biết kết nối, tổ chức, đặc biệt có tầm nhìn xa để đưa nhạc Việt phát triển.

Như Ý