Nhà hát Kịch Việt Nam lưu diễn tại châu Âu

Nhận lời mời của Ban Liên lạc Hội người Việt Nam tại châu Âu, đoàn nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam do NSƯT Xuân Bắc dẫn đầu đã có chuyến lưu diễn phục vụ cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại các nước châu Âu.

Cảnh trong vở diễn “Nghêu, Sò, Ốc, Hến”.

Cảnh trong vở diễn “Nghêu, Sò, Ốc, Hến”.

Đoàn đã giới thiệu hai vở diễn đặc sắc được công chúng yêu thích của nhà hát là Nghêu, Sò, Ốc, Hến và Ảo ảnh hạnh phúc. Các buổi biểu diễn đã để lại nhiều ấn tượng và mang đến người xem những góc nhìn mới về sân khấu truyền thống và đương đại của nước nhà trong giai đoạn hiện nay.

THEO NSƯT Xuân Bắc, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Kịch Việt Nam, đây là hai vở diễn tiêu biểu được tuyển chọn kỹ từ chương trình kịch mục của nhà hát, với thiết kế, trang trí sân khấu, số lượng diễn viên... phù hợp các chuyến lưu diễn xa dài ngày. Vở Nghêu, Sò, Ốc, Hến do NSƯT Lâm Tùng đạo diễn dựa trên tích trò cổ của sân khấu truyền thống được chuyển thể sang loại hình kịch nói. Vở diễn phản ánh đời sống nông thôn Việt Nam thời phong kiến suy tàn, châm biếm tầng lớp quan lại, cường hào, lý bá hống hách, gian trá, suy đồi và một bộ phận lưu manh chốn thôn quê cấu kết nhau đục khoét, đè nén, lừa lọc người dân thông qua các nhân vật điển hình như lý trưởng, trùm Sò, thầy bói Nghêu, thằng Ốc trộm cắp hay Thị Hến lẳng lơ, điêu ngoa. Tuy là tích trò sân khấu cổ với thiết kế và trang phục truyền thống, mang nhiều tính ước lệ, nhưng qua dàn dựng của đạo diễn và diễn xuất của các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam, vở diễn đã trở nên gần gũi hơn với công chúng đương đại, không những chuyển tải được thông điệp của người xưa mà còn đậm tính thời sự, phê phán những thói hư, tật xấu tương tự đã và đang hiển hiện đâu đó trong cuộc sống hôm nay. Với sự kết hợp đan xen các loại hình diễn xướng sân khấu truyền thống đặc trưng như chèo, tuồng, cải lương..., vở diễn đã giúp người xem, nhất là các thế hệ trẻ người Việt Nam sinh ra, lớn lên ở châu Âu thêm hiểu về nghệ thuật và bản sắc văn hóa Việt Nam cũng như không gian sinh hoạt của làng quê vùng nông thôn Bắc Bộ.

Bên cạnh vở hài kịch mẫu mực của sân khấu dân tộc, vở kịch tâm lý xã hội Ảo ảnh hạnh phúc của tác giả Trịnh Thanh Sơn do đạo diễn Trịnh Mai Nguyên dàn dựng lại giới thiệu những góc nhìn mới lạ về sân khấu hiện đại của kịch nói Việt Nam. Vở diễn xoay quanh bi kịch của những chuyện tình dang dở, của những nhân vật không dám vượt qua các rào cản định kiến để sống đúng với tình yêu của mình. Sự lỡ dở và buông tay cho hạnh phúc qua đi khiến cuộc đời các nhân vật rơi vào bế tắc, bởi cuộc đời không phải là những giấc mơ. Bi kịch nối tiếp bi kịch, nhưng vở diễn vẫn toát lên nhiều ý nghĩa nhân văn về tình yêu thương và lòng vị tha, bao dung khi một cô gái trẻ chấp nhận chia tay người yêu để giữ cho anh sự nghiệp; một người vợ sống lặng lẽ, làm tròn bổn phận vì quá yêu chồng. Ảo ảnh hạnh phúc là vở diễn nằm trong chương trình kịch mục biểu diễn thường xuyên, thu hút đông khán giả đến với sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam.

Trong chuyến lưu diễn, các nghệ sĩ đoàn Nhà hát Kịch Việt Nam đã tạo nên những đêm diễn sôi động, hào hứng trong cộng đồng người Việt Nam tại các nước châu Âu. Đáng chú ý, vở Nghêu, Sò, Ốc, Hến đã được biểu diễn chào mừng diễn đàn “Người Việt có tầm ảnh hưởng toàn cầu” vừa diễn ra tại Pháp do Bộ Ngoại giao Việt Nam và nhiều doanh nghiệp tổ chức, tài trợ. Đoàn cũng đã có những buổi giao lưu với kiều bào và nói chuyện về sân khấu Việt Nam tại các nước: Pháp, Hung-ga-ri và Séc. Dự kiến, đoàn nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ biểu diễn tại một số quốc gia trước khi lên đường về nước vào cuối tháng 4.

TIẾN CƯỜNG

Nguồn Nhân Dân: http://nhandan.com.vn/vanhoa/dong-chay/item/39750502-nha-hat-kich-viet-nam-luu-dien-tai-chau-au.html