Người họa sĩ tâm huyết với 'Nghiệp' vẽ Trâu

Hình tượng 'Trâu', con giáp năm Tân Sửu 2021, đồng thời là biểu tượng của nền văn minh lúa nước Việt Nam, được lột tả đầy mạnh mẽ, cuốn hút qua những nét vẽ của họa sĩ Ngô Thanh Hùng, người tâm huyết với nghiệp vẽ trâu suốt một thập kỷ.

Say mê cùng hình tượng “Trâu”

Họa sĩ Ngô Thanh Hùng sinh năm 1982, là giảng viên Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, hội viên Hội Mỹ thuật TP. Đà Nẵng.

Vốn sinh ra và lớn lên tại vùng quê tỉnh Nghệ An, gắn bó với những cánh đồng lúa và những chú trâu, lại đam mê mỹ thuật từ nhỏ, Ngô Thanh Hùng bắt đầu với những bức vẽ cưỡi trâu thổi sáo, gảy đàn…từ những chất liệu đơn giản như gạch, than, nghệ…

“Con trâu là đầu cơ nghiệp, từ lâu đã là một hình ảnh thân quen gắn bó từ bao đời nay với người nông dân Việt Nam, là biểu tượng của nền văn minh nông nghiệp lúa nước của khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Con Trâu là con giáp đứng thứ 2 trong 12 con Giáp, là con vật hiền lành, chăm chỉ, có sức khỏe. Theo quan niệm dân gian, trâu là loài vật có sức mạnh dẻo dai giúp đỡ con người những công việc nặng nhọc trong lao động sản xuất nông nghiệp như cày bừa, đạp lúa, kéo lúa... Cũng chính vì con trâu gắn bó với tôi từ thời ấu thơ nên tôi say mê và tìm tòi nhiều cách thức để thể hiện hình tượng con trâu”, họa sĩ Ngô Thanh Hùng tâm sự.

Họa sĩ Ngô Thanh Hùng chọn phong cách bán trừu tượng để lột tả sức mạnh của “Trâu”. Ảnh: VGP/Minh Trang

“Trước đây, phong cách vẽ của tôi không theo một trường phái cố định. Sau khi hoàn thành khóa học tại Thái Lan, từ năm 2010, tôi mới xác định được phong cách bán trừu tượng và bắt đầu vẽ trâu theo trường phái này cho đến nay”, họa sĩ Ngô Thanh Hùng kể.

Trong những bức tranh trâu của họa sĩ Ngô Thanh Hùng, điều mà khán giả có thể cảm nhận rõ nhất là lột tả sự mạnh mẽ của những chú trâu. Chủ đề họa sĩ Ngô Thanh Hùng thường chọn là hình ảnh chọi trâu trong các lễ hội. Các tác phẩm thể hiện những hình ảnh mạnh mẽ của sự đối kháng, sự va đập dữ dội của cuộc đối đầu với những cái đầu lạnh lao vào nhau cùng những cặp sừng sắc nhọn cong vút, linh hoạt, con mắt rực lửa và khối cơ bắp cuồn cuộn biểu hiện nguồn năng lượng muốn bùng nổ thoát ra từ bên trong. Phong cách biểu hiện bán trừu tượng và kỹ thuật xử lý của tác giả càng làm cho các tác phẩm trở nên sinh động, cuốn hút người xem.

Tác phẩm “Đồ Sơn vào hội”. Ảnh: VGP/Minh Trang

Chia sẻ phương pháp vẽ tranh trâu, họa sĩ Ngô Thanh Hùng cho biết: “Khi vẽ tranh trâu, tôi đều bắt đầu vẽ sừng trâu, sau dần mới triển khai biểu hiện cảm xúc, ý tưởng trong từng nét vẽ. Tôi kết hợp phong cách trừu tượng, bán trừu tượng để thể hiện sự va đập mạnh, ẩn hiện. Đặc biệt, với kỹ thuật tạo lớp, vệt, bút pháp biến hóa, tạo cảm giác đụng độ, bùng nổ của hai con trâu chọi nhau”.

Dấu ấn “Nghiệp” vẽ trâu

Chào đón năm mới Tân Sửu 2021, họa sĩ Ngô Thanh Hùng thực hiện triển lãm mỹ thuật cá nhân đầu tiên tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng với chủ đề “Nghiệp”, giới thiệu đến công chúng 30 tác phẩm chất liệu sơn dầu và acrylic về hình tượng con trâu do chính họa sĩ dày công sáng tác trong thời gian từ năm 2010 đến nay.

Tác phẩm “Tự sự” lột cả cảm xúc của chú trâu trước khi bị hiến tế. Ảnh: VGP/Minh Trang

Chủ đề “Nghiệp” mà tác giả chọn không mang tính chất và ý nghĩa nặng nề mà chính là hình ảnh con trâu trong văn hóa dân gian Việt Nam: “Trâu ơi ta bảo trâu này/ Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta/ Cấy cày vốn nghiệp nông gia…”. Trâu còn gắn liền với nhiều lễ hội văn hóa lớn như: Lễ Tịch Điền, lễ hội Đua Trâu, lễ hội Đâm Trâu, lễ hội Chọi Trâu…

Tác phẩm Chọi trâu. Ảnh: VGP/Minh Trang

Tại triển lãm, họa sĩ Ngô Thanh Hùng đã thể hiện một seri lớn với các tác phẩm vẽ về đề tài Chọi Trâu - một trong những lễ hội văn hóa lớn của vùng đồng bằng Bắc Bộ nói chung và vùng Đồ Sơn, Hải Phòng nói riêng. Các tác phẩm nói lên một nét đẹp văn hóa dân gian của người Việt gắn với hình tượng con trâu cần được duy trì, bảo tồn và phát triển trong tương lai, đồng thời có thể giảm đi một số nghi lễ mang tính bạo lực, phản cảm, không còn phù hợp như hiến tế thông qua việc đâm giết trực tiếp.

Sức mạnh của loài trâu được tác giả lột tả thông qua đôi mắt, cặp sừng và cơ bắp cuồn cuộn. Ảnh: VGP/Minh Trang

Các tác phẩm còn mang ý nghĩa cầu mong cho mọi người trong một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, nhà nhà ấm no hạnh phúc, mọi người trong gia đình khỏe mạnh, an vui. Đặc biệt là ý nghĩa về tâm linh, xua đuổi tà ma hắc ám, xua đi mọi điều xấu và đem lại sự may mắn cho một năm mới tài khí dồi dào, thuận lợi, may mắn trong công việc làm ăn.

Ông Hồ Đình Nam Kha, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP. Đà Nẵng cho biết, trong những năm qua, bên cạnh công tác giảng dạy, Ngô Thanh Hùng luôn sôi nổi trong hoạt động nghệ thuật. Họa sĩ Ngô Thanh Hùng đã tham gia và có nhiều huy chương, thành tích ấn tượng tại nhiều cuộc triển lãm mỹ thuật của Đà Nẵng, TPHCM, khu vực Miền Trung - Tây Nguyên và Triển lãm mỹ thuật các nước khu vực tiểu vùng sông Mekong tại Thái Lan lần thứ I, II, III. Thông qua những tác phẩm của họa sĩ Ngô Thanh Hùng, người xem không những cảm nhận được sức mạnh của một loài linh vật biểu hiện cho truyền thống lúa nước của người Việt mà còn cảm nhận được những góc khuất trong linh hồn, tâm tư cảm nhận của loài trâu trong các tập tục, văn hóa dân gian.

Minh Trang

Nguồn Chính Phủ: http://baochinhphu.vn/van-hoa/nguoi-hoa-si-tam-huyet-voi-nghiep-ve-trau/422837.vgp