Nghệ sĩ violin Hoàng Rob: Tôi không dựa hơi ai để nổi tiếng

Ngay từ khi xuất hiện, Hoàng Rob đã có một lối đi của riêng mình, không trở thành solid trong dàn nhạc giao hưởng, mà là một nghệ sĩ độc lập với những dự án mới mang hơi thở đương đại.

Sản phẩm đầu tiên là những sáng tác mới của nhạc sĩ trẻ Khắc Hưng mang tên “Hừng đông” và một live concert riêng, rồi những MV quay ở những địa điểm độc đáo như Sơn Đoòng, Huế… Anh như con kiến nhẫn nại, kiên trì đi con đường của mình để đưa violin từ trong tháp ngà đến với số đông khán giả.

- Chúc mừng anh trở lại với một dự án rất gần gụi, tình cảm mang tên “Trò chuyện”. Vì sao anh chọn “Trò chuyện” cho sự trở lại của mình sau 3 năm vắng bóng?

+ Đây là một dự án mang tính chất kỷ niệm, một cuộc đối thoại với những giọng ca để lại nhiều dấu ấn trong cuộc sống của tôi. Album này bạn có thể nghe ở bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào, trong quán cà phê hay trên ô-tô. Nó nhẹ nhõm, tình cảm. Đó là tiếng đàn violin đối thoại với những giọng ca ballad hàng đầu như Thu Phương, Hà Trần, Quang Dũng…

Nghệ sĩ violin Hoàng Rob.

Nghệ sĩ violin Hoàng Rob.

Tôi và các nghệ sĩ phải chọn lọc rất nhiều, đôi khi làm việc qua lại cả tháng mới chốt được bài ưng nhất, để gửi gắm câu chuyện giữa tôi và họ. Tôi luôn trăn trở làm thế nào để vừa tôn được cá tính âm nhạc của từng người, vừa thu hút được người nghe… Không phải cuộc “trò chuyện” nào cũng thủ thỉ, liền mạch, mà bị gián đoạn, đứt gãy liên tục bởi lịch diễn và một số nghệ sỹ định cư nước ngoài. Đó cũng chính là khó khăn lớn nhất mà tôi và ê kíp sản xuất phải vượt qua để có được sản phẩm đĩa than “Trò chuyện” ngày hôm nay.

- Trong album này có những cái tên rất nổi tiếng như Thu Phương hay Quang Dũng, nhưng cũng có những cái tên mới nổi như Đức Phúc, Kiều Oanh. Có ai đó nói rằng, anh dựa hơi người nổi tiếng, anh nghĩ sao?

+ Họ là những người bạn gần gụi và thân thiết với tôi. Như tôi đã nói, đó là một album của kỷ niệm, vì thế, có thể có những nốt nhạc chưa hoàn hảo nhưng nó sẽ mang lại cho người nghe rất nhiều cảm xúc.

Từ trước đến nay, tôi không có ý định kết hợp với nghệ sĩ nào để PR cho mình vì khi đứng cạnh các danh ca, điều tôi nhận được ở họ là những bài học để hoàn thiện tốt nhất sản phẩm của mình. Bởi nói cho cùng, dù có đứng cùng ai thì âm nhạc của mình vẫn không nói dối được, cuối cùng vẫn là mình đứng cạnh tiếng đàn của mình mà thôi. Tôi muốn mọi người quan tâm đến sản phẩm của mình hơn là việc tôi đứng cạnh ai.

- Album này phát hành với 3 định dạng khác nhau, usb, CD và đĩa than. Anh định phủ sóng mình như thế nào khi phát hành cả 3 định dạng đó?

+ Đó cũng là cách để âm nhạc của tôi đến gần hơn với công chúng. Con đường của tôi đi ngay từ đầu xác định rất rõ ràng, tôi sẽ đưa cây đàn violin đến gần hơn với công chúng. “Trò chuyện” cũng một lần nữa định hình phong cách, tư duy và thẩm mỹ chơi nhạc của tôi.

Đó là sự giao thoa giữa cổ điển và hiện đại, giữa dân ca và đương đại, mang đậm màu sắc cá nhân và hướng đến số đông nhằm tạo nên một cảm quan thẩm mỹ mới trong suy nghĩ của công chúng nghe nhạc ngày hôm nay. Sản phẩm này ra tất cả định dạng, usb, đĩa than và CD, để mở ra biên độ tiếp cận khán giả. Tôi biết ở Việt Nam hiện nay gu thưởng thức âm nhạc rất đa dạng, vì thế usb và CD có thể dành cho đại chúng. Còn đĩa than sẽ dành cho những người sưu tập, giới sành nhạc bởi không có khoảng cách giữa người sưu tập với cây đàn violin. Tôi chỉ ra 50 đĩa than dành cho đối tượng nghe nhạc đặc biệt đó.

- Từ một hiện tượng trên mạng xã hội với những bản cover nổi tiếng, đến “Hừng đông” - một dự án âm nhạc với nghệ sĩ trẻ Khắc Hưng và bây giờ là “Trò chuyện”, Hoàng thấy mình đã đi đến đâu trong hành trình âm nhạc của mình?

+ Là một nghệ sĩ violin, tôi không muốn những âm thanh thú vị của cây đàn violin chỉ vang lên trong tháp ngà hay thánh đường Nhà hát Lớn. Tôi muốn mang tiếng đàn đó ra đời sống, đến gần hơn với đại chúng để khán giả hiểu và yêu hơn cây đàn violin, thấy nó cũng giản dị như đời sống vậy. Mọi người vẫn bảo tôi tiên phong trên con đường đưa cây đàn violin đến với đại chúng.

Nhưng với tôi thì đó là một hành trình khai phá chính bản thân mình, được làm những điều mình thích. Âm nhạc trong album trước đây của tôi hay dự án "Trò chuyện" và những dự án lớn sau này đều là những điều tôi ấp ủ từ lâu rồi, tôi không chạy theo những giá trị bên ngoài hay số đông. Tôi nghĩ mình cứ làm thôi, khán giả cảm nhận những điều mới họ sẽ tiếp nhận, ủng hộ. Tuổi trẻ mà, chúng ta có quyền khám phá, thử nghiệm, thậm chí có quyền sai.

- “Hừng đông” là một bước mạo hiểm của Hoàng khi thử nghiệm với những sáng tác mới của nhạc sĩ Khắc Hưng, còn “Trò chuyện”lại là những bản pop ballad quen thuộc với các giọng ca quen thuộc. Có vẻ như anh đang quay trở về với vòng an toàn hơn là khai phá một vùng đất mới?

+ Đây là 1 trong 3 dự án tôi sẽ trình làng trong năm nay sau 3 năm vắng bóng và tìm kiếm con đường của mình. Tuổi trẻ mà, tôi nghĩ, quyền năng của tuổi trẻ là cứ khai phá những con đường mới, mình có quyền thử nghiệm và thất bại. Tôi cho rằng, âm nhạc nghệ thuật phải đào sâu, hướng tới những giá trị mới mẻ, khác biệt. Bạn cứ nghe đi, sẽ thấy một “Trò chuyện” tưởng quen mà rất lạ, rất mới. Tôi không chọn sự an toàn, vì nếu muốn an toàn tôi đã đi theo con đường cover các bài hát nổi tiếng. Tìm cái mới trong những giá trị tưởng như đã đóng khung cũng là một thách thức không nhỏ với người nghệ sĩ.

Nghệ sĩ violin Hoàng Rob với dự án của anh.

- Trong một lần phỏng vấn, anh có nói với tôi rằng, hành trình âm nhạc của anh giống như đang xây một ngôi nhà cho riêng mình. Sau ba năm, ngôi nhà đó mang hình hài như thế nào?

+ Tôi đã đi qua quãng thời gian cover và bây giờ đang xây ngôi nhà của riêng mình. Tôi cũng đã đi qua nỗi buồn của người nhạc công ở Việt Nam, như nhạc công luôn có cát sê thấp nhất, nhạc công có nghĩa vụ đợi ca sĩ… Việt Nam bắt đầu hội nhập và rất nhiều giá trị quốc tế đã tràn vào. Nhiều nghệ sĩ đã dấn thân và tìm con đường của mình. Những nhóm Indie đang nổi lên rất giàu năng lượng…

Có thể những giá trị mới không thể ngay lập tức được đón nhận nhưng nếu bền bỉ và đam mê, tôi tin sẽ tìm được con đường đến với công chúng. Sau ba năm, tôi đã có một lượng khán giả riêng của mình. Điều quan trọng là tôi đã nhìn thấy con đường của mình, cứ thế bước đi thôi. Tôi đang ở trong ngôi nhà của mình và từng ngày xây dựng, bồi đắp trang trí cho nó đẹp hơn, bền vững hơn.

- Vậy sau “Trò chuyện” sẽ là gì?

+ Sau “Trò chuyện” sẽ là những dự án khác mới mẻ hơn, để khán giả thấy rằng luôn có những sự bất ngờ vì violin có thể kết hợp được với nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Tôi sẽ trình làng liên tiếp hai dự án trong năm nay và tháng 4 năm sau sẽ là một live concert lớn nhất của tôi từ trước đến nay. Tôi dự định mời ban nhạc mình yêu thích nhất, ban nhạc đã truyền cảm hứng cho tôi đến với cây đàn violin là Nhóm Bond sang Việt Nam biểu diễn.

Nghệ sĩ violin Hoàng Rob sinh năm 1991, quê gốc Quảng Bình. Hoàng Rob được biết đến như là một trong những nghệ sĩ violin trẻ hiếm hoi tiên phong kết hợp tiếng đàn vĩ cầm với các xu hướng âm nhạc hiện đại. Anh xây dựng hình ảnh nghệ sĩ đương đại với phong cách biểu diễn trẻ trung, song song với việc ra mắt các dự án âm nhạc được đầu tư kĩ lưỡng, kết hợp cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi của làng nhạc Việt.

Năm 2016, Hoàng ra mắt dự án “Hừng đông” bao gồm album concept riêng được sáng tác và sản xuất bởi Khắc Hưng - nhạc sĩ nổi tiếng với hàng loạt bản hit, cùng đêm Live Concert diễn ra tại Nhà Hát Lớn Hà Nội. Anh trở thành nghệ sĩ violin đầu tiên của Việt Nam thực hiện album concept và tổ chức liveshow riêng đầy năng lượng, thu hút người nghe đại chúng bằng tiếng đàn violin. Năm 2017, Hoàng Rob được đề cử vào giải thưởng âm nhạc Cống Hiến và dành chiến thắng với số phiếu bầu áp đảo. Với việc cầm trên tay chiếc cúp vốn chỉ dành cho các ca sĩ và nhạc sĩ, Hoàng Rob trở thành nghệ sĩ nhạc cụ đầu tiên chiến thắng giải thưởng âm nhạc uy tín này.

Lan Tường (thực hiện)

Nguồn CSTC: http://cstc.cand.com.vn/nhan-vat-hot/nghe-si-violin-hoang-rob-toi-khong-dua-hoi-ai-de-noi-tieng-556253/