Nga liệt 9 hãng truyền thông vào danh sách 'đại diện nước ngoài'

Chính phủ Nga hôm 5/12 đã đưa hai kênh truyền thông Đài châu Âu Tự do (RFE/RL) và Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) vào danh sách 'cơ quan đại diện nước ngoài', một động thái nhằm đáp trả lệnh cấm của Mỹ nhằm vào giới truyền thông Nga.

Nga liệt 9 hãng truyền thông vào danh sách 'đại diện nước ngoài' - Ảnh 1

Một phiên họp tại Hạ viện Nga. (Nguồn: MoscowTimes).

Việc Nga đưa ra quyết định trên được cho là nhằm đáp trả lại các cáo buộc của Mỹ cho rằng Điện Kremlin can thiệp vào bầu cử Tổng thống của nước này hồi năm ngoái. Trước đó, giới quan chức tình báo Mỹ cáo buộc Điện Kremlin sử dụng các kênh truyền thông Nga để reo tầm ảnh hưởng tới giới cử tri Mỹ.

Hãng truyền thông nhà nước RT của Nga hồi tháng trước đã khước từ làm theo một yêu cầu của phía Mỹ là đăng ký một công ty chi nhánh tại nước này, việc khiến Mỹ tước quyền đưa tin về hoạt động của Quốc hội Mỹ của hãng RT.

Điện Kremlin sau đó lên tiếng bác bỏ cáo buộc can dự vào bầu cử Mỹ và cho rằng các lệnh cấm mà Mỹ áp đặt đối với các hãng truyền thông Nga là đòn công kích nhằm vào tự do ngôn luận.

Quyết định của Nga được đưa ra chỉ hơn 1 tuần sau khi Tổng thống Vladimir Putin ngày 25/11 vừa qua ký thông qua đạo luật sửa đổi các quy định đối với các cơ quan báo chí nước ngoài. Theo đó, những cơ quan báo chí nhận hỗ trợ tài chính từ chính phủ hoặc tổ chức nước ngoài có thể bị coi là đặc vụ nước ngoài.

Cũng trong hôm 5/12, Bộ Tư pháp Nga nói trong một tuyên bố đăng tải trên website chính thức rằng họ chính thức xem VOA và RFE/RL - được chính phủ Mỹ bảo trợ - cùng với 7 hãng tin tiếng Nga khác được vận hành bởi RFE/RL là "đang đóng vai trò cơ quan đại diện nước ngoài".

Hiện Duma quốc gia (Hạ viện) Nga cũng đang xem xét đề nghị cấm các phóng viên Mỹ hoạt động tác nghiệp tại Quốc hội Nga.

Duy Long