Nạn nhân: 'Nhóm móc túi ra tay quá nhanh!'

Ngoài điện thoại, iPad…, có hôm nhóm móc túi còn lấy được cả xấp USD, vàng.

Trong các ngày bám theo băng nhóm móc túi ở khu vực Suối Tiên, ngoài việc ghi hình hoạt động của băng nhóm này, nơi tiêu thụ tài sản…, chúng tôi còn tiếp cận các bị hại, ghi lại thông tin về họ nhằm cung cấp cho công an để có căn cứ xử lý. Bởi chúng tôi biết rất rõ với loại tội xâm hại tài sản, không có bị hại thì cơ quan chức năng rất khó xử lý.

Hầu hết các nạn nhân mà chúng tôi gặp đều chung một nhận định là kẻ móc túi ra tay quá nhanh…

“Tôi khóa cẩn thận nhưng vẫn bị mất”

Ngày 29-9 (Chủ nhật), khách tập trung đông khu vực Suối Tiên và băng nhóm của Nhân hoạt động hết công suất. Ống kính chúng tôi ghi cảnh nhóm của Nhân sau khi lấy của cô gái đi xe buýt 51B-304.87 điện thoại và iPad thì đòi đánh người nghĩa hiệp. Nạn nhân đành chấp nhận chịu mất tài sản, bỏ đi.

Chúng tôi đuổi theo chiếc xe buýt để gặp nạn nhân. Cô gái cho hay tên Nguyễn Thị Ngọc Th. (28 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM), đi thăm chị thì bị móc túi. “Khi vừa lên xe tôi cảm giác ba lô nhẹ đi. Kiểm tra thì phát hiện khóa bị mở, điện thoại và iPad bị mất” - chị Ngọc Th. nói.

“Tôi không ngờ là bọn chúng ra tay nhanh như vậy. Tôi bỏ rất nhiều đồ đạc trong ba lô để kẻ gian nghĩ là không có đồ giá trị bên trong, đã khóa kỹ nhưng chúng quá chuyên nghiệp… Tôi mong cơ quan chức năng cần làm điều gì đó để giảm thiểu tình trạng này” - chị Ngọc Th. nói.

Chị Ngọc Th. cho hay không báo công an vì bận và coi đó là chuyện xui xẻo.

Chiều cùng ngày, chúng tôi tiếp xúc với một phụ nữ vừa bị nhóm của Nhân áp sát lấy điện thoại để hỏi thông tin. Tuy nhiên, người này từ chối trả lời và nói: “Tôi không còn tin ai cả”.

Chiều 6-10, sau khi ghi hình cảnh nhóm của Nhân lấy tài sản của một phụ nữ lên xe buýt 51B-305.42, chúng tôi đuổi theo nạn nhân. Người này cho hay tên Phùng Thị Thùy Th., ngụ huyện Trảng Bom, Đồng Nai. Chị Thùy Th. cho biết tài sản bị mất là một chiếc iPhone.

Theo chị Thùy Th., trong điện thoại có thông tin vé máy bay và nhiều dữ liệu quan trọng về ngân hàng. Khi lên xe, chị bị cản lại nên không chú ý đến người phía sau vì nghĩ họ cũng là khách như mình... “Tôi đi xe buýt nhiều rồi, có biết tình trạng móc túi nhưng không nghĩ mình thành nạn nhân. Tôi cũng mong cơ quan chức năng xử lý bọn này để cho những người đi xe buýt như chúng tôi an toàn hơn, đỡ bức xúc hơn” - chị Thùy Th. nói.

Ngày 29-9, chị Nguyễn Thị Ngọc Th. (ngụ quận 8) đi thăm chị thì bị nhóm của Nhân móc túi lấy điện thoại và iPad. Ảnh trong bài: TÂN - YÊN

Nạn nhân nhận lại cái ví nhưng khi mở ra thì không còn tài sản gì bên trong.

Nạn nhân... cám ơn bọn móc túi!

Tương tự, chiều 6-10, chị Nguyễn Thị Kim Ng. (26 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) cho biết mình không hề hay biết cho đến khi lên được xe. “Tôi đang đeo tai nghe nghe nhạc, nó rút điện thoại nhưng vẫn còn tai nghe. Tôi không nghĩ là nó có thể lấy được vì mình đang đeo tai nghe cắm trực tiếp vào điện thoại” - chị Ng. nói.

Chị Ng. cho biết chiếc điện thoại bị mất hiệu Samsung A7, mua hơn 7 triệu đồng. “Tôi chỉ cảm thấy buồn. Trong điện thoại có SIM của công ty, tất cả liên lạc mất hết nên rất lo… Tôi không báo công an vì trước đây từng đi báo vì bị mất máy tính nhưng sau đó không có phản hồi gì” - chị Ng. cho hay.

Chiều 30-9, Nhân và đồng phạm móc chiếc ví của một phụ nữ tay xách đồ, vai mang ba lô lên xe buýt 61N-9071. Khi tiếp cận, nạn nhân cho hay tên Nguyễn Thị N. (30 tuổi, ngụ Bình Dương), tài sản bị mất là chiếc ví chứa nhiều giấy tờ quan trọng. “Lúc chuẩn bị bước lên xe, tôi cảm giác phía sau có người kéo khóa ba lô nhưng không để ý. Sau khi bước lên xe, tôi kiểm tra thì thấy khóa đã mở, chiếc ví chứa tiền, thẻ ngân hàng, bằng lái xe, CMND và một số giấy tờ khác bị bọn móc túi lấy mất… Tôi mong công an diệt trừ loại tội phạm này để không ai còn bị mất tài sản nữa” - chị N. nói.

Chị N. cũng cho hay có vẻ tài xế và phụ xe buýt biết rất rõ bọn móc túi này nhưng không cảnh báo cho hành khách.

Chiều 12-10, nhóm của Nhân móc túi của một phụ nữ, lấy 4,5 triệu đồng rồi chuyền nhanh cho đồng bọn.

Người này tên Nguyễn Thị Đ. (48 tuổi, ngụ huyện Long Khánh, Đồng Nai), cho biết đang lên thăm em ở An Sương thì bị móc túi. “Lúc 5-6 người chen lấn tôi không để ý, khi biết tôi chạy xuống xe ngay để tìm kiếm và được một phụ nữ tốt bụng nói là “nó chạy qua đường rồi”… Sau đó một ông cho 10.000 đồng đi xe buýt, tôi rất cám ơn họ” - bà Đ. nói. Thực tế, clip của chúng tôi xác định Nhân là người cho 10.000 đồng sau khi nhóm của Nhân lấy sạch tiền của bà Đ. Bà này cho hay số tiền bị mất là 4,5 triệu đồng…

Chúng tôi đã cung cấp toàn bộ thông tin về các nạn nhân của bọn móc túi cho Công an quận Thủ Đức.

Thêm hai thành viên băng móc túi Suối Tiên sa lưới

Theo Công an quận Thủ Đức, đến cuối ngày 21-10, có chín người đến trình báo việc bị móc túi ở khu vực Suối Tiên. Công an đã ghi lời khai về số tài sản bị mất và các thông tin liên quan của các nạn nhân…

Trong ngày, Công an quận Thủ Đức cũng đã mời Lê Văn Ngọc (SN 1954, quê Quảng Trị) và Lê Thanh Châu (SN 1962, quê Cần Thơ) về trụ sở để lấy lời khai phục vụ công tác điều tra.

Lê Thanh Châu và Lê Văn Ngọc bị công an mời về trụ sở lấy lời khai.

Trong các clip chúng tôi ghi lại, Châu là người thực hiện hành vi móc túi, người còn lại đảm nhận việc chở Châu rời khỏi hiện trường.

Trước đó công an cũng đã làm việc với năm người trong băng nhóm này và đã ra lệnh bắt giữ, thực hiện việc khám xét với Quách Chinh Nhân (tự “siêu nhân”, ngụ xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) và Dương Thị Sen (tự “Gái vọng”, quê quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng; tạm trú xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn).

Công an đang mở rộng điều tra, đồng thời kêu gọi các thành viên của băng nhóm này ra đầu thú. Công an cũng thông báo ai là nạn nhân của băng nhóm móc túi khu vực Suối Tiên đến Công an quận Thủ Đức trình báo để giúp công an xử lý.

Nhóm móc túi đi bán vàng

(PL)- 16 giờ ngày 12-10, nhóm của Nhân móc chiếc ví của một phụ nữ đang chờ lên xe buýt. Nạn nhân sau đó phát hiện nên khóc than, ngược xuôi tìm kiếm.

Ống kính chúng tôi ghi cảnh Nhân đi đến gần chỗ bà bán nước (tên Hạnh, 77 tuổi, quê Hải Phòng), đặt nhẹ chiếc ví của nạn nhân lên thành vỉa hè rồi rời đi. Liền đó một người khác bước đến, gọi nạn nhân lại nhận.

Khổ chủ mừng rỡ chạy đến nhận lại nhưng khi mở ra thì không còn tài sản gì bên trong, liền than: “Nó lấy hết trơn rồi còn gì đâu!”.

Nhân đang đếm “chiến lợi phẩm” là vàng. Ảnh: TÂN - YÊN

Sau đó, Nhân và hai thành viên vào quán nước ngồi đếm “chiến lợi phẩm”. Chúng tôi phát hiện trong tay Nhân có nắm vàng đựng trong các túi nylon nhỏ. Nhân đổ số vàng gồm nhẫn, mặt dây chuyền ra tay rồi ngồi ngắm nghía.

Một thành viên khác lôi ra một xấp nhiều tờ tiền USD và tiền 500.000 đồng ra đếm.

Sáng 13-10, Nhân và một thành viên nhóm móc túi đi xe Wave biển số 51Y8-1526 lòng vòng nhiều tuyến đường rồi ghé vào một tiệm vàng trên đường Linh Trung (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) giao dịch.

Tiếp xúc với chủ tiệm vàng, người này cho hay là Nhân vào bán vàng, được hơn 12 triệu đồng. Chủ tiệm vàng mô tả: “Hai ông ấy bán hai chỉ vàng và một cái lắc… Khách thì nhiều lắm, mình chỉ chú tâm là vàng giả hay vàng thiệt thôi” - người này nói.

N.TÂN - N.YÊN

NGUYỄN TÂN - NGUYỄN YÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/an-ninh-trat-tu/nan-nhan-nhom-moc-tui-ra-tay-qua-nhanh-865361.html