#Mytour: Giấc mơ tuyết và chiêu chống lạnh âm 30 độ ở Trung Quốc

Mình từng mơ mộng về tuyết trắng từ lâu, vì thế mà chuyến đi ngắm tuyết đầu năm nay không thể nào quên trong đời tại tỉnh Hắc Long Giang, ở đông bắc Trung Quốc.

Cáp Nhĩ Tân là thành phố thuộc tỉnh Hắc Long Giang, ở cực bắc Trung Quốc, thời tiết cực lạnh từ âm 20 đến âm 30 độ C. Vậy nên cung đường này không dành cho người chịu lạnh kém, khó thích nghi được với thời tiết. Mình từng sống ở Bắc Kinh nên đã quen với nền nhiệt khoảng âm 15 độ. Ngoài ra, nếu chuẩn bị đầy đủ trang phục ấm, bạn cũng sẽ không gặp nhiều khó khăn bởi cái lạnh ở đây không buốt như Hà Nội.

Nếu bạn có ý định tham quan Cáp Nhĩ Tân, bạn cần chuẩn bị rất nhiều thứ, đặc biệt là sức khỏe.

Những vật dụng cần chuẩn bị

- Áo khoác: Áo phao lông vũ, áo khoác chống nước, áo khoác dáng dài che được chân càng tốt. Một lưu ý nhỏ là áo mùa đông hay mặc ở Việt Nam hoàn toàn không ăn thua, bạn cần chuẩn bị áo chuyên dụng.

- Quần legging lót lông mặc bên trong và quần nỉ rộng, quần gió mặc bên ngoài.

- Giữ ấm cho đầu: Mũ len lông, bịt tai, khăn, khẩu trang...

- Giữ ấm cho chân: Giày đi tuyết đế cao, chống trơn trượt hoặc ủng nhựa đi tuyết chống trơn trượt.

- Tất lông, găng tay, miếng dán giữ nhiệt (càng nhiều càng tốt), bình nước nóng để uống giữ nhiệt nữa.

- Sạc dự phòng: Do thời tiết quá lạnh, điện thoại không thể sử dụng. Nếu muốn chụp ảnh, bạn có thể dùng máy ảnh hoặc điện thoại android, sẽ dễ sử dụng trong tiết trời cực lạnh.

Bạn hãy luôn ra ngoài với thật nhiều miếng dán giữ nhiệt bên trong, điều đó sẽ giúp giữ ấm cho bạn khỏi cái lạnh ghê gớm ở nơi này.

- Ngôn ngữ cần chuẩn bị là tiếng Trung, không nói được cũng phải biết bập bẹ mấy câu cơ bản vì ở vùng đông bắc Trung Quốc, tiếng Anh hoàn toàn không có tác dụng.

- Sức khỏe: Bạn cần chuẩn bị sức khỏe thật tốt trước khi đi, ít nhất là để di chuyển và chống chọi cái lạnh.

- Visa Trung Quốc: Bạn cần xin visa L để vào du lịch Trung Quốc.

Thời điểm thích hợp nhất để đi Cáp Nhĩ Tân là từ tháng 12 đến tháng 2. Đây là lúc nơi này đẹp nhất, tuyết rơi nhiều và có lễ hội băng đăng.

Tháng 11 đến tháng 2 hàng năm là thời điểm thích hợp nhất để đi du lịch Cáp Nhĩ Tân.

Đặt phòng

Bạn nên dùng Ctrip để đặt phòng. Mình ở 2 đêm Cáp Nhĩ Tân và 2 đêm làng tuyết. Nếu muốn tới, bạn có thể tham khảo khách sạn dưới đây:

- Kangaroo Internet Hotel, 200 tệ (680.000 đồng)/phòng/đêm. Khách sạn ở chính giữa trung tâm nên đi đâu cũng tiện. Tuy nhiên, phòng hơi ít tiện nghi so với giá tiền.

- 7 Days Inn Harbin, 680.000 đồng/phòng/đêm, phòng sạch đẹp, mọi thứ đều ổn, cách trung tâm 3 km nên không tiện bằng Kangaroo.

- Khách sạn ở làng tuyết mình đặt trên Meituan nên không có tên tiếng Anh, giá 288 tệ (990.000 đồng)/phòng/đêm. Phòng đẹp và phục vụ nhiệt tình, có xe đưa đón đến làng tuyết. Nghỉ ở các khách sạn trong làng tuyết sẽ tiện nhưng giá rất cao, khoảng 500-1.000 tệ/phòng/đêm.

Lịch trình chi tiết

Ngày 1: Hà Nội - Bắc Kinh

Bạn đồng hành của mình đã chọn bay đến Bắc Kinh cùng chơi với mình một ngày rồi cùng nhau đi luôn. Vé khứ hồi Hà Nội - Bắc Kinh khoảng 10-12 triệu đồng. Bạn cũng có thể bay thẳng Hà Nội - Cáp Nhĩ Tân, transit ở Quảng Châu, Hạ Môn, Bắc Kinh... thì nhàn hơn và không phải canh vé tàu, giá vé khứ hồi khoảng 4.500 - 6.000 tệ (15-20 triệu đồng).

Chuyến đi lần này là giấc mơ về miền tuyết trắng mình đã ấp ủ từ lâu.

Ngày 2: Bắc Kinh - Cáp Nhĩ Tân

Cả ngày đi lang thang, chơi nhiều nơi ở Bắc Kinh, 19h, 2 chúng mình ra ga Bắc Kinh để đi chuyến tàu 21h30 đến Cáp Nhĩ Tân. Có rất nhiều chuyến tàu từ Bắc Kinh đến Cáp Nhĩ Tân, nhưng tàu đêm vẫn là hợp lý và tiết kiệm thời gian nhất. Bạn lưu ý việc đặt vé tàu tương đối khó khăn. Nếu không may mắn đặt được vé, bạn hãy mua vé máy bay.

Cảm giác lần đầu tiên tới Cáp Nhĩ Tân của mình là vô cùng phấn khích.

Ngày 3: Cáp Nhĩ Tân

8h30, tụi mình tới ga tàu Cáp Nhĩ Tân. Thành phố này không lớn nên cũng dễ gọi taxi. Giá mở cửa là 27.000 đồng cho 3 km đầu. Bạn sẽ chẳng bao giờ đi quá 50.000 đồng.

Sau khi tới khách sạn và check-in xong xuôi, bọn mình lên phòng chuẩn bị đồ giữ ấm rồi bắt đầu ra đường chơi.

Điểm đầu tiên 2 đứa ghé tới là công viên Triệu Lân (Zhaolin Park), ngay bên phải khách sạn mình ở để chụp ảnh với các công trình băng. Mình không quen đi dưới tuyết nên bị ngã rất nhiều lần. Nếu không muốn ngã như mình, bạn cần đi kiểu rê rê chân sẽ dễ dàng hơn, nhớ phải là giày chống trơn trượt.

Mình và người bạn tranh thủ ghé qua Nhà thờ Sophia chơi và chụp hình.

Sau khi chơi một lúc bọn mình đến nhà thờ Sophia, đường rất dễ tìm. Từ khách sạn, bạn rẽ theo Google Map là ra. Nhà thờ Sophia đẹp tuyệt mang phong cách châu Âu cổ, quanh nhà thờ trông cảnh hơi giống ở Nga, tha hồ chụp ảnh sống ảo.

Ở đây trời tối rất sớm, khoảng 16h30 là tối rồi nên mình về khách sạn chuẩn bị đi ngắm Lễ hội Băng đăng. Sau một hồi lưỡng lự, mình chọn mua tour 1,1 triệu đồng/người bao đi lại, rẻ hơn tự đi vì Băng đăng cách trung tâm khá xa.

Các công trình bên trong Lễ hội Băng đăng rất đẹp và hoành tráng.

Đến Băng đăng, mình thật sự choáng váng vì quá đẹp và hoành tráng, toàn bộ các công trình đều được điêu khắc cắt ghép từ băng rất tỉ mỉ. Mình cực kỳ phấn khích nhưng chỉ chơi được 3-4 tiếng là lạnh không chịu nổi bởi tuyết ngấm rất buốt chân.

Lễ hội Băng đăng chính thức khai mạc ngày 5/1 hàng năm nhưng vé bán hết từ trước đó vài tháng.

Nếu đi đúng ngày mở cửa lễ hội, bạn sẽ được ngắm màn pháo hoa tuyệt đẹp dài 15 phút, đảm bảo trải nghiệm không bao giờ quên.

Ngày 4: Làng Tuyết - Mẫu Đơn Giang

Phần thú vị nhất chuyến đi này là làng tuyết Tuyết Hương ở Mẫu Đơn Giang, cách Cáp Nhĩ Tân 280 km. Mình dậy từ 5h để đi chuyến xe 6h đến làng tuyết. Xe đã nhờ khách sạn đặt sẵn cho, 400.000 đồng/người với xe đến tận khách sạn đón và đưa, rất tiện và tiết kiệm thời gian.

Xe chạy khoảng 5-6 tiếng, khoảng 11h30 trưa, mình đã tới khách sạn. Anh chủ khách sạn tốt bụng dẫn mình đi xem phòng một vòng rồi chọn phòng to đẹp nhất cho 2 đứa mình.

Làng Tuyết Hương tuyệt đẹp, nhưng bạn lưu ý làng tuyết ở trên núi cao nên rất lạnh, lạnh hơn Cáp Nhĩ Tân nhiều.

Đến làng tuyết, bạn phải mua vé, 390.000 đồng tiền vé vào cổng, 17.000 đồng vé xe bus. Từ cổng bán vé mất 3 phút đi bus vào làng tuyết, khi lên bus bạn phải giơ vé ra cho họ check với xé cuống vé.

Ở làng tuyết có rất nhiều dịch vụ vui chơi, nên tới đây bạn sẽ không phải lo các trò giải trí, miễn có sức khỏe là được.

Bọn mình đến nơi tha hồ sống ảo, leo lên nhìn toàn cảnh làng tuyết từ trên cao, chơi phao trượt (170.000 đồng/người), ngắm hoàng hôn... Đến khi lạnh quá không chịu nổi, chúng mình quyết định vào một nhà hàng vừa ăn tối vừa sưởi ấm. Mọi thứ ở đây khá đắt đỏ, một bữa bình dân 3 món mì, rau xào, há cảo cũng 500.000-700.000 đồng.

Chơi phao trượt ở làng tuyết rất vui, nhưng cũng không chơi được lâu vì ở đây quá lạnh.

Sau khi ăn xong, chúng mình ngồi chờ trời tối và ngắm làng tuyết về đêm. Khung cảnh thực sự mỹ mãn. Chơi thêm một lúc, hai đứa mình về vì trời quá lạnh.

Làng tuyết ban đêm thậm chí còn đẹp rực rỡ hơn cả ban ngày.

Ngày 5: Cốc Tuyết - trượt tuyết

Sáng dậy sớm, mình đi trekking Cốc Tuyết, ngắm bình minh ở đây đẹp mê hồn. Quãng đường leo lên đến đỉnh rất dài và toàn là tuyết nên leo khá mệt. Bạn sẽ mất tầm 5-6 tiếng đi bộ, nhưng bù lại cảnh sắc rất xứng đáng để bỏ công sức ra. Tất nhiên, nếu không có sức leo, bạn có thể thuê xe đưa lên tận đỉnh với giá 520.000 đồng.

Con đường trekking lên Cốc Tuyết đẹp mê hồn, tuy nhiên bạn sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức mới có thể đến nơi.

Sau khi leo Cốc Tuyết, hai đứa mình về trượt tuyết ngay cổng làng tuyết. Vé mình nhờ anh chủ khách sạn mua hộ rẻ hơn bình thường, chỉ còn 620.000 đồng bao gồm giày, ván trượt. Sau khi lên trượt thử cùng với vài cú ngã khá đau và chụp cho mình được mấy bức ảnh, bọn mình về khách sạn và nghỉ ngơi, ăn tối. Ngày hôm nay là ngày mình cảm thấy lạnh nhất trong suốt chuyến đi.

Bạn nên lựa chọn dốc trượt dành cho người mới tập, và nếu có thể hãy thuê cả hướng dẫn viên theo kèm.

Ngày 6: Làng tuyết - Cáp Nhĩ Tân

Sáng mình cùng người bạn vẫn dậy sớm để chơi trò hắt nước sôi, đến đây mà không chơi trò này sẽ là một thiếu xót lớn. Sáng sớm và tối là thời điểm thích hợp để chơi vì là lúc lạnh nhất trong ngày, nhưng theo mình trời sáng đẹp hơn.

Để chơi trò này, bạn chỉ cần cho nước sôi vào bình xong hắt một vòng là đã có sản phẩm tuyệt đẹp, không cần kỹ năng gì. Nước sôi khi hất vào không khí lạnh sẽ tự động đông thành dải tuyết "ảo tung chảo" cho các bạn sống ảo.

Chơi trò hất nước sôi này rất vui, nhưng bạn hãy cẩn thận kẻo tạt nước vào ai đó phía sau.

Sau đó, bọn mình ra làng tuyết ngắm nốt lần cuối rồi ra chuyến xe về lại Cáp Nhĩ Tân với giá 410.000 đồng/người. Trước khi về, mình còn lịch sự "tip" cho anh chủ khách sạn 150 tệ (520.000 đồng) vì nơi đây phục vụ rất nhiệt tình.

18h, chúng mình về đến Cáp Nhĩ Tân, xe sẽ thả khách ở đường Trung Dương nhưng bác tài bảo vì mình là người nước ngoài nên bác đưa đến tận khách sạn. Sau khi nghỉ ngơi một lúc, bọn mình lại ra phố đi bộ chơi.

Phố đi bộ Trung Dương khá dài, dọc đường là đèn nháy lấp lánh và cũng có các công trình băng nhỏ.

Ngày 7: Cáp Nhĩ Tân - Bắc Kinh

Ngày cuối ở Cáp Nhĩ Tân, bọn mình ngủ đến gần trưa rồi ra sông Tùng Hoa chơi. Con sông này rất lớn, đóng băng toàn bộ vào mùa đông nên sẽ đem đến trải nghiệm thú vị. Rất đông người ra mặt sông chơi trò chơi với băng và tuyết như phao trượt, cầu trượt, bắn pháo, xe kéo... Vé lẻ cho các trò khá đắt, chơi hết tất cả khoảng 1 triệu đồng/người.

Đến chiều, mình lên chuyến tàu ngồi gần 12 tiếng để về Bắc Kinh, kết thúc chuyến đi.

Mình tranh thủ chụp một kiểu ảnh trước khi lên tàu về Bắc Kinh.

Tổng kết chuyến đi hết khoảng 25-30 triệu đồng. Nếu bạn thực sự có đam mê thì đừng nên bỏ qua một địa điểm tuyệt vời như Cáp Nhĩ Tân.

Phạm Thảo

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/mytour-giac-mo-tuyet-va-chieu-chong-lanh-am-30-do-o-trung-quoc-post908636.html