Mỹ nhân làng phim trong mắt đạo diễn NSƯT Hồ Ngọc Xum

Ngoài những bộ phim như Lệnh truy nã 2, Bên bờ vực thẳm, Cô bé mộng mơ thì tên của đạo diễn Hồ Ngọc Xum còn gắn liền với những bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Hồ Biểu Chánh như: Ngọn cỏ gió đùa, Con nhà nghèo, Nợ đời, Lòng dạ đàn bà và mới đây là Duyên nợ kim tiền. Trong suốt quãng thời gian làm phim mấy chục năm của mình, đạo diễn Hồ Ngọc Xum cũng làm việc với nhiều mỹ nữ của màn ảnh Việt như Thùy Liên, Thúy An, Diễm My, Diễm Hương, Việt Trinh, Thái Ngân… Và nhân chuyến trà dư tửu hậu, chuyện của những mỹ nhân một thời đóng phim anh, dần được tiết lộ.

Trong số các nữ diễn viên tham gia phim của ông, người nào để lại nhiều ấn tượng nhất?

Rất nhiều, nhưng tiêu biểu có thể nhắc đến Mỹ Uyên, Việt Trinh trong phim Nợ đời. Có thể nói cặp đôi này đã tung hứng rất nhịp nhàng và để lại trong lòng người xem rất sâu đậm. Một Ba Có của Mỹ Uyên sắt đá, lạnh lùng, thậm chí dùng thủ đoạn lợi dụng Hai Phục (Việt Trinh) tận dụng nhan sắc của mình để trả thù đàn ông.

NSƯT Mỹ Uyên được ông đánh giá cao khi tham gia phim Nợ đời

Việt Trinh, với nét diễn tinh tế và rất đời, cả hai rất hài hòa trong phần tung hứng các mảng miếng diễn xuất, hoàn toàn làm cho khán giả hiểu rõ hơn về thân phận của người phụ nữ thời xưa trót mang nghiệp phận bạc hồng nhan.

Trong suốt quá trình làm việc với Việt Trinh, anh có kỷ niệm nào ấn tượng về người đẹp này?

Cái duyên của tôi làm việc với Việt Trinh bắt nguồn từ… Phước Sang. Với tư cách là nhà sản xuất phim Bên bờ vực thẳm, anh ấy nói rõ yêu cầu: Làm gì cũng phải có Việt Trinh mới được. Tính tôi không thích việc gởi gắm, dù trước đó cái tên Việt Trinh đang nóng với bộ phim Ngọc trong đáXương rồng đen kèm theo nhiều lời đồn thổi bên ngoài… Nhưng khi tiếp xúc, Việt Trinh tạo cho tôi rất nhiều bất ngờ bởi sự chuyên nghiệp của mình. Giờ giấc đúng, thẩm thấu nhân vật tốt và xử lý cảm xúc trong các cảnh quay rất tuyệt vời.

Việt Trinh là một nữ diễn viên gây ấn tượng tốt cho đạo diễn Hồ Ngọc Xum

Phim đó, ngoài Việt Trinh tôi còn có Diễm My - nữ hoàng ảnh lịch lúc bấy giờ, rồi Thúy An, Thùy Liên đều là những ngôi sao thực sự của điện ảnh thời đó và đặc biệt là Diễm Hương, đang trong thời rực sáng.

Trong phim này, dù Diễm Hương chỉ đóng vai phụ, nhưng tiền cát sê bắt buộc phải đồng giá với vai chính là Việt Trinh thì mới có thể làm việc chung. Tất nhiên, với “phong cách” của Phước Sang thời đó, tiền không quan trọng, cái chính là làm sao phải hút khán giả đến xem phim.

Nếu phải so sánh giữa cái tên Thúy An, Thùy Liên và Diễm Hương, Việt Trinh thời đó thì anh nhận xét như thế nào?

Mỗi người đều có những vị trí nhất định của mình. Lợi thế của Thùy Liên - Thúy An là đã đi vào lòng khán giả bằng những bộ phim kinh điển. Thời đó cứ nhắc đến Bé Ba, chị Sáu Liên là hầu như ai cũng phải kính nể bội phần. Họ là ngôi sao của dòng phim chiến tranh.

Diễm Hương từng tham gia trong phim Bên bờ vực thẳm của đạo diễn Hồ Ngọc Xum

Đến thời của Diễm Hương, cô bừng sáng như một nàng công chúa trên màn ảnh mà bất kỳ ai xem đều phải thích. Việt Trinh tuy đến với phim hơi muộn, nhưng chỉ cần 2 vai diễn để đời là xem như vụt sáng thành sao.

Cặp đôi Diễm Hương – Việt Trinh thời đó nó cứ như một trào lưu mới, có sức ảnh hưởng rất lớn trong việc thu hút khán giả đến với phim, dù đôi lúc chỉ là phim… video. Với tôi, Diễm Hương rực sáng nhưng mau chìm bởi những scandal không đáng có. Còn Việt Trinh dù có thăng trầm qua nhiều sóng gió, nhưng cô ấy đã biết cách trở lại một cách lợi hại hơn.

Thế còn Lý Thu Thảo, Lý Nhã Kỳ, Anh Thư… những cô gái lần đầu đóng phim. Anh có bí quyết nào để giúp họ làm tròn vai diễn để tránh tiếng bị chê là những bình hoa di động trên phim?

Với tôi điều tiên quyết là phải hợp vai đối với những trường hợp “oan trái” như thế này. Nếu là Hoa hậu thì mời vào vai vũ nữ hoặc dân chơi vũ trường để khai thác vẻ đẹp từ những đường cong hay làn da trắng tuyết là xem như tuyệt vời. Còn tầm như Thúy An mà mời vào vai bà hoàng mặc đầm xoa rê đi nữa, khi lòi cái chân phèn là xem như hỏng bét.

Lý Nhã Kỳ cũng từng chạm ngõ điện ảnh bằng bộ phim Giá mua một thượng đế do ông làm đạo diễn

Với Lý Nhã Kỳ hay Anh Thư cũng vậy, một khi đã chọn vào phim là mình đã biết rất rõ về tính cách của các cô này ở ngoài đời, tăng cường công tác tập dợt trong các bối cảnh quay thì khi lên hình mới mong đạt được những yêu cầu của mình.

Với những cảnh quay với diễn viên nữ “mới vào nghề”, anh đã gặp trường hợp nào hy hữu xảy ra?

Ngày Hoa hậu Lý Thu Thảo xuất hiện trong phim Nữ võ sĩ bất đắc dĩ với những cảnh đánh nhau rất ác liệt, nhưng mấy ai biết được Lý Hùng đã phải tập võ với cô ấy ròng rã cả tuần lễ mới có được kết quả mỹ mãn như thế. Và trong suốt những ngày quay, cả đoàn phim đều ngẩn ngơ khi thấy cô này xông trận tung đòn rất nhuần nhuyễn, hóa ra cô ta từng là một tuyển thủ của môn thể dục… aerobic.

Đạo diễn Hồ Ngọc Xum và diễn viên Thanh Hiền trong khi quay phim Ngọn cỏ gió đùa

Hoặc như Lý Nhã Kỳ khi vào vai trong phim Giá mua một thượng đế đã từng xanh mặt như tàu lá chuối và nhất quyết không chịu đóng cảnh nhảy xuống cây cầu tõm (một kiểu nhà vệ sinh trên sông rất thông dụng ở miền Tây) mà trước đó cô đã từng nghe về tin đồn có một xác chết trôi vào ngay cây cầu đó. Phải năn nỉ, hù dọa, rồi cử người đến phân tích tâm lý suốt mấy ngày trời cô nàng mới chịu “tình nguyện” đóng một cảnh dễ dàng như thế.

Riêng cảnh thê thảm nhất phải nhắc đến diễn viên Hiệp Định trong vai chị Sứ. Tôi nhớ ngày đó “đoàn phim” đã treo chị Sứ dốc ngược trên cây dừa, rồi làm gió thổi thật mạnh, để miêu tả tinh thần bất khuất của một chiến sĩ cách mạng trước quân thù dã man. Phải diễn cho ra từng cảnh một. Khi nào mỏi quá, đau quá, nghỉ một chút, rồi quay tiếp. Và cảnh này phải quay đến 4 ngày, quá ư là vất vả.

Làm việc với các diễn viên nữ xinh đẹp, ắt hẳn cũng đôi lần con tim anh cũng xao xuyến, đã có bao giờ làm cho anh xao động hoặc nhận được nhiều bổng lộc từ các mỹ nhân?

Đạo diễn Hồ Ngọc Xum đang chỉ đạo diễn xuất trong phim Duyên định kim tiền

Ai thế nào tôi không biết, với tôi cứ thẳng một đường mà đi. Ở phim trường nhiệm vụ đã rất rõ ràng, nếu “lộn xộn” tôi sẽ không tồn tại đến tận ngày nay. Riêng việc ơn nghĩa hay bổng lộc đừng mong người ta nhớ tới mình, vì đó là đặc thù cả công việc.

Các em còn mới mình có công phát hiện rồi dìu dắt, may mắn các em tỏa sáng thành sao thì hàng khối công việc ập tới thì còn đâu mà nhớ tới mình. Em nào tới thăm hoặc alo điện thoại là vui lắm rồi, làm sao đòi hỏi những điều ơn nghĩa… Chấp nhận làm nghề này là phải biết chấp nhận và thông cảm cho mấy em. Riêng mấy tay phó đạo diễn như Chu Thiện, Minh Quang, Phương Điền… giờ đã thành danh, lâu lâu chú cháu gặp nhau vài ba ly bia là đủ hạnh phúc lắm rồi.

Những phim dựa trên tác phẩm của Hồ Biểu Chánh của tôi khi casting đều phải là mẫu phụ nữ Nam bộ có nét xưa. Mà thời đó chưa có thẩm mỹ viện nên việc diễn viên nào xăm chân mày, nâng mũi hoặc bọc răng sứ trắng tinh hay đầu đội tóc giả… là xem như bị loại.

Đạo diễn NSƯT Hồ Ngọc Xum

Các câu thoại của thời đó cũng phải khác, chậm rãi từ tốn, điệu bộ dáng đi cử chỉ đều không giống với ngày nay. Có thể nói, mỗi nữ diễn viên khi đảm nhiệm trong phim của Hồ Biểu Chánh đều phải có sự nghiên cứu rất kỹ và độ nhập vai nhanh nhạy thì mới mong đáp ứng được yêu cầu.

Lữ Đắc Long

Nguồn TGĐA: http://thegioidienanh.vn/my-nhan-lang-phim-trong-mat-dao-dien-nsut-ho-ngoc-xum-22842.html