MV Soobin Hoàng Sơn, Erik kém view, khán giả thờ ơ - vì đâu nên nỗi?

Có nhiều nguyên nhân khiến sự trở lại của các ngôi sao dù được chuẩn bị kỹ lưỡng vẫn không mang lại thành quả như mong đợi, sản phẩm bị chê và có số lượng người xem ít.

Soobin Hoàng Sơn, Nguyễn Trọng Tài hay Erik... là ba trong số những giọng ca nổi tiếng, sở hữu cho mình hàng loạt những bản hit trăm triệu view trên Youtube. Sức hút truyền thông dành cho sản phẩm của những nghệ sĩ này cũng mạnh mẽ và ấn tượng không kém. Và điểm chung gần đây nhất của họ chính là MV mới nhất không đạt được thành công như mong đợi, có người thậm chí chỉ đạt vỏn vẹn vài trăm ngàn lượt xem sau một tuần ra mắt.

Có lẽ, điều này là lời nhắn nhủ thực tế đến chính ca sĩ và ê-kíp của họ phải tự nhìn nhận lại cách đánh giá thị trường, lựa chọn ca khúc phù hợp và tuyệt đối không được có thái độ chủ quan dựa trên thành tích của những sản phẩm âm nhạc trước đó.

Mạo hiểm với dòng nhạc không được ưa chuộng

Đã đến lúc là ca khúc do chính Soobin Hoàng Sơn sáng tác, thuộc thể loại Future Bass đang rất thịnh hành ở làng nhạc thế giới. Thay vì đi theo dòng nhạc làm nên tên tuổi của mình là Pop Ballad hoặc R&B, nam ca sĩ đã liều lĩnh thay đổi phong cách âm nhạc lẫn tạo hình bản thân trong MV.

Với giai điệu mạnh mẽ, dứt khoát, nhịp điệu dồn dập, Đã đến lúc nói thay tiếng lòng của chàng trai có trong tâm trạng dằn vặt, tìm cách chấm dứt tình cảm với người con gái đã khiến trái tim mình tổn thương.

Soobin Hoàng Sơn hóa thân thành ma cà rồng nổi loạn với mái tóc trắng tết xoăn lệch mái. Khung cảnh ám ảnh mang hơi hướng liêu trai. Ca khúc thể hiện nỗ lực làm mới bản thân của nam ca sĩ, mong muốn khán giả nhìn nhận mình ở một góc độ khác, có thể biến hóa đa dạng các thể loại, kể cả với hình thức âm nhạc "khó nhằn" như nhạc điện tử.

Đã đến lúc là sự mạo hiểm thất bại của Soobin Hoàng Sơn.

Đã đến lúc là sự mạo hiểm thất bại của Soobin Hoàng Sơn.

Tuy nhiên, sau hơn một tháng ra mắt, MV của Soobin chỉ đạt hơn 2,9 triệu view cùng hàng loạt những đánh giá trái chiều, trong đó không ít là phản hồi tiêu cực từ phía người nghe nhạc. So sánh với số lượng view mặt bằng chung các MV Vpop hiện tại và với cả chính mình, có thể khẳng định rằng đây là một bước lùi của nam ca sĩ. Trước đó vào năm 2018, I Know You Know cũng là một trường hợp tương tựdù tên tuổi Soobin khi đó đang phủ sóng trên mọi mặt báo. Sau hơn một năm ra mắt, MV này đến nay chỉ vừa chạm mốc 6 triệu lượt xem.

Soobin Hoàng Sơn kết đôi bông hồng lai Emma Lê trong MV mới "Đã đến lúc" đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Soobin Hoàng Sơn trong phong cách âm nhạc.

Mạo hiểm tương tự khi thử sức trong dòng nhạc EDM là Erik với Anh ta là sao. Dù đầu tư phần hình ảnh cho MV rất tươi sáng, dễ thương cùng nội dung hài hước, nhưng phần giai điệu không bắt tai khán giả Việt đã khiến mọi cố gắng của Erik "tan thành mây khói".

Thông qua những hình ảnh và teaser được ê-kíp Erik tung ra trước ngày MV phát hành, dự án được khán giả vô cùng mong chờ. Thế nhưng, Anh ta là sao lại trở thành một nỗi thất vọng so với những gì mà trước đây chàng trai trẻ này từng làm được. So với bản hit Chạm đáy nỗi đau đạt hơn 140 triệu view trong 1 năm thì Anh ta là sao chỉ đạt chưa đầy 3 triệu lượt xem trong một tháng, một con số quá khiêm tốn thể hiện rõ sự chênh lệch về độ thu hút giữa hai sản phẩm. Mức độ viral của sản phẩm này cũng không đáng kể.

Thực tế, EDM dù là một thể loại hot, được ưa chuộng nhưng không phải tai nghe nào cũng "thấm" được. Nhìn sang Hàn Quốc, âm nhạc của nhà YG thường xuyên bị đánh giá là kén người nghe, đặc biệt là những sản phẩm cộp mác G-Dragon. EDM cũng bị cho là khó thực hiện, khó lồng vào những câu chuyện được đẩy lên cao trào để thu hút khán giả như Pop Ballad.

Sau bước đi rủi ro này, chính Erik đã thừa nhận: "Có hai điều mà ắt hẳn khán giả sẽ thông cảm cho tôi. Thứ nhất ca sĩ cần sản phẩm mới để đi diễn, thứ hai 'thay máu' để họ có thể thấy được khía cạnh khác của một người làm nghệ thuật. Tất nhiên, sau khi đã thử sức với nhiều dòng nhạc tôi nghĩ mình vẫn sẽ trở lại với 'điều tự nhiên nhất' là hát ballad".

Kỹ năng thanh nhạc yếu kém, lựa chọn hình tượng không phù hợp

Tên tuổi của Nguyễn Trọng Tài bỗng chốc vụt sáng khi anh vô tình để lộ ca khúc dự thi Sing My Song trên mạng. Cách thể hiện mới lạ cùng âm hưởng xưa cũ, có tác động mạnh đến khán giả của Hongkong1 khiến anh được nhận xét là một trong những gương mặt tiềm năng, có thể tạo nên diện mạo mới cho âm nhạc Việt một ngày không xa.

Nguyễn Trọng Tài không thành công với sản phẩm kế tiếp.

Tuy nhiên, sản phẩm gần nhất của anh sau một thời gian đầu quân về công ty nam ca sĩ Trịnh Thăng Bình Ngừng mơ chỉ đạt gần 600 nghìn lượt xem trên là minh chứng rõ ràng nhất cho việc thị trường âm nhạc luôn thay đổi từng ngày từng giờ. Một ca khúc hôm qua có thể hot nhưng nếu áp dụng cùng công thức tương tự với ca khúc mới, chưa chắc sẽ có thành công.

Ngừng mơ là một bài hát nhạc Jazz theo phong cách Bossa Nova, mang đến cho người nghe cảm giác thư thái như đang chìm đắm trong không gian của một quán bar cổ điển. Vẫn ca từ đậm chất thơ, dễ tạo trend thu hút, tuy nhiên chất giọng khá mỏng, đôi khi bị nuốt chữ khiến nam ca sĩ không tài nào làm bật lên được hết hồn cốt của ca khúc.

Phong cách của Nguyễn Trọng Tài cũng được nhận xét là không phù hợp. Thay vì giữ chất tưng tửng, lãng tử phong trần đã tạo nên thương hiệu, anh chàng chọn cách biến mình thành "soái ca", ăn diện bảnh bao, thời thượng. Dẫu vậy, sự chỉn chu, hào nhoáng ấy lại hoàn toàn "lạc quẻ" với lời ca, không gian và bối cảnh khiến sản phẩm hoàn toàn "chìm nghỉm" so với những MV Vpop liên tục ra mắt hàng ngày.

Hà Trang

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/mv-soobin-hoang-son-erik-kem-view-khan-gia-tho-o-vi-dau-nen-noi-post948098.html