MV 'Đến cuối cùng' của Trịnh Thăng Bình có đáng xem?

Âm nhạc của Trịnh Thăng Bình là một nỗi buồn trải dài, vừa đủ thấm để chinh phục người nghe, lại có những hoang hoải để tạo ra những chân thật.

Loại hình: Music video

Thể loại: Pop ballad

Sáng tác và thể hiện: Trịnh Thăng Bình

Zing.vn đánh giá: 7,5/10 điểm

Đến cuối cùng là MV mới nhất của Trịnh Thăng Bình. Sản phẩm đạt 1,3 triệu lượt nghe sau 2 ngày ra mắt. Trong bối cảnh những MV Valentine trước đó của nhạc Việt phần lớn thất thu về lượt xem, đây là con số ấn tượng dù không hẳn nổi bật.

Trịnh Thăng Bình tiếp tục đảm nhận cả ba vai trò quan trọng nhất trong một MV: sáng tác, thể hiện và đóng nam chính.

Đến cuối cùng cũng vẫn nằm trong “style” âm nhạc Trịnh Thăng Bình, không có nhiều đổi khác. Sản phẩm nhận được những hiệu ứng tốt từ thị trường. Nhưng cũng cho thấy Trịnh Thăng Bình đã đến đỉnh có nỗi buồn, và đã đến lúc cần chuyển hướng và thay đổi.

 Liz Kim Cương và Trịnh Thăng Bình cùng tham gia diễn xuất trong MV.

Liz Kim Cương và Trịnh Thăng Bình cùng tham gia diễn xuất trong MV.

Nỗi buồn nặng trĩu

Đến cuối cùng, như thường lệ từ Trịnh Thăng Bình là một ca khúc ballad. Đặc trưng của âm nhạc Trịnh Thăng Bình là những bài hát có cấu trúc không phức tạp. Màu chủ đạo bao giờ cũng là nỗi buồn tự sự.

Mở đầu Đến cuối cùng là tiếng piano trải dài. Ngay sau đó là lối hát chậm và bỏ nhỏ. Giai điệu của ca khúc cũng chậm, không nhiều cao trào. Tiếng piano tiếp tục giữ vai trò chủ đạo và xuyên suốt.

Thực tế đây không phải cách đặt để âm nhạc mới, nếu không muốn nói là khá truyền thống trong nhiều ca khúc ballad với những đoạn chuyển nhẹ nhàng, giai điệu du dương, dễ cảm, dễ nghe.

Song, cũng phải ghi nhận Trịnh Thăng Bình ở khả năng tạo ra những khoảng tự sự trong ca khúc, trên cả phương diện giai điệu, nhịp điệu lẫn cách hát.

Ca khúc cho người nghe cảm giác chân thật, không bị giả. Bản thân Trịnh Thăng Bình cũng cho biết anh đã đưa cảm xúc trong cuộc tình của chính mình khi viết ca khúc này.

“Tôi đã viết ca khúc này trong giai đoạn buồn bã, vụn vỡ nhất vì chuyện tình cảm. Phần lời ca khúc là những tâm tư của chính tôi”, nam ca sĩ chia sẻ.

Đến cuối cùng nói về một cuộc tình không đi đến trái ngọt. Dù tựa đề ca khúc là vậy, cặp đôi trong bài hát đã không thể đi cùng nhau đến cuối con đường. Một trong những câu hát được chia sẻ là: “Ta đã cùng nhau đến khắp muôn nơi/ Mà một nơi không thể tới/ Là nơi cuối cùng để yêu đến cuối cùng”.

Có đau khổ, có luyến tiếc, có cả những câu hỏi không lời giải đáp. Ca từ bài hát nặng trĩu nỗi buồn. Và Đến cuối cùng có lẽ cũng là ca khúc buồn nhất trong loạt ballad của Trịnh Thăng Bình từ trước đến nay.

MV mở ra hướng khai thác khác khi tình không thành không phải vì người thứ 3.

Đầu tư câu chuyện

Hình ảnh trong Đến cuối cùng tỏ ra phù hợp với ca từ của bài hát. Quá khứ và hiện tại đan xen. Mở màn MV là cảnh bộ đôi đang hạnh phúc, chăm sóc cho nhau. Ngay sau đó, MV chuyển sang cảnh chàng trai lẻn qua ban công, ôm bó hoa vào thăm người yêu đang nằm trên giường bệnh.

Câu chuyện sau đó lại quay ngược thời gian để trở lại khoảnh khắc hai người mới gặp gỡ, hẹn hò. Cho đến khi nghe tin người yêu mắc bệnh nặng, chàng trai quyết định ra đi kiếm tiền phẫu thuật cho cô gái.

Anh đã cố gắng làm rất nhiều việc, từ mượn tiền của bạn bè đến sẵn sàng đi ăn cắp, chịu cảnh bị đánh đập. Nam chính sau đó cũng biết rằng nếu phẫu thuật, cô gái sẽ bị mất trí nhớ và lãng quên mình.

Nhưng anh tin vào lời của cô gái: “Dù mất trí nhớ, em cũng không bao giờ quên anh”. Nhưng thực tại không như mong muốn, cô gái vẫn lãng quên người cũ và sánh bước bên người mới, để lại chàng trai một mình đối diện với đau khổ, vụn vỡ.

Trong thị trường MV, Đến cuối cùng có một kịch bản khá mới mẻ. Thay vì chọn cách để một người phản bội hoặc có người thứ ba, làm thành những MV drama, tình tay ba, đạo diễn Khương xây dựng một câu chuyện được cho là khác lạ hơn.

Tuy nhiên, không vì vậy, MV bớt buồn. Hình ảnh chàng trai gục xuống khi người yêu đi theo người đàn ông khác trở thành một trong những cảnh buồn nhất của MV.

Ngoài câu chuyện, MV cũng khá đầu tư về bối cảnh. Các cảnh quay được thực hiện ở châu Âu, trong đó một số cảnh ở thành phố Bern (Thụy Sĩ) được chăm chút đầy lãng mạn.

Màu của MV cũng khá “vintage” trong nhiều cảnh tình cảm giữa Liz Kim Cương và Trịnh Thăng Bình - nam và nữ chính của sản phẩm.

Trịnh Thăng Bình đã đến đỉnh nỗi buồn, cần thay đổi.

Đã đến đỉnh nỗi buồn, cần thay đổi

Không thể phủ nhận nhạc buồn là thương hiệu của Trịnh Thăng Bình, và cũng là thể loại đặc biệt được ưa chuộng ở thị trường.

Đến cuối cùng vẫn là ca khúc chỉn chu và đáng nghe. Nhưng sau những ca khúc ballad, buồn liên tiếp, đã đến lúc Trịnh Thăng Bình cần đặt vấn đề về sự thay đổi.

Trong nỗi buồn trải dài, nhất lại cùng dòng ballad, những ca khúc dễ bị lặp lại về cấu tứ, giai điệu, thậm chí là cách đặt để điệp khúc. Ngay cả khi người sáng tác nhận rõ điều đó, đôi khi sự lặp lại là vô thức và khó tránh.

Trịnh Thăng Bình đã có những ca khúc buồn nhất từ những câu chuyện của chính anh. Nhưng nỗi buồn ấy cũng được cho là đã đủ nặng trĩu và đến đỉnh. Một màu sắc âm nhạc khác là thách thức cần đặt ra để làm mới chính mình và chinh phục khán giả.

Trong màu sắc khác, diện mạo khác, chất liệu khác, khán giả có thể sẽ thấy một Trịnh Thăng Bình tươi mới hơn, vừa phát huy được khả năng tự sự vốn là thế mạnh, vừa đi ra khỏi vùng an toàn của chính mình.

Quang Đức

Nguồn Znews: https://news.zing.vn/mv-den-cuoi-cung-cua-trinh-thang-binh-co-dang-xem-post1049123.html