Musical Fidelity MX-DAC & MX-VYNL: Nguồn phát lý tưởng cho hệ thống tầm trung

Dù sở hữu kích thước vật lý nhỏ gọn nhưng bộ đôi Musical Fidelity MX-DAC và MX-VYNL đã tạo được ấn tượng bất ngờ về cả tính năng kỹ thuật phần cứng lẫn hiệu quả trình diễn.

Tương tự với phono preamp MX-VYNL, đây cũng là một thiết bị mạnh về tính năng khi sở hữu đến 2 đường vào RCA/XLR, hoạt động trên cơ cấu mạch balance và cho phép hiệu chỉnh chi tiết ứng với mức trở kháng và dung kháng của kim MC/MM cùng ưu thế trình diễn với nền âm tĩnh xuất sắc trong tầm giá.

Thiết kế kỹ thuật đầu giải mã Musical Fidelity MX-DAC

Musical Fidelity là nhà sản xuất tiên phong trong việc thu nhu nhỏ các thiết bị hifi audio với những dòng sản phẩm rất thành công vào thập niên 90 trong đó phải kể đến dòng X Series mang thiết kế và bố trí linh kiện đặc biệt dọc theo hình ống trụ nhỏ nằm ngang. Chúng tôi còn nhớ rất rõ vào thời điểm đó, chiếc DAC X-24K liên tục nhận được các giải thưởng lớn trên nhiều đầu báo hifi, tạo nên một hiệu ứng đặc biệt bởi sản phẩm có kích thước nhỏ và thiết kế lạ mắt.

MX-DAC có kích thước cỡ bằng chiếc router, nặng 2,4 kg, sử dụng nguồn adapter và đặc biệt đây là sản phẩm được thiết kế và sản xuất tại Châu Âu, khác với các dòng sản phẩm tầm trung trước đây của Musical Fidelity thường được gia công và hoàn thiện tại Đài Loan. Dù có thiết kế nhỏ, nhưng nhà sản xuất vẫn xử lý tinh tế những chi tiết ở mặt và vỏ máy. Mặt máy của MX-DAC làm từ nhôm dày, hay cạnh viền trên và dưới được phay xước theo thiết kế quen thuộc của các dòng máy Musical Fidelity loại full-size. Đầu DAC này không dùng màn hình hiển thị thông số dạng LED chữ số, các thông tin về tần số lấy mẫu, ngõ vào, mạch lọc đều được báo bằng các đèn LED nhỏ, tạo nên một thiết kế mặt máy “sạch”, nhẹ nhàng nhưng vẫn hiển thị đủ thông tin. Tuy nhiên, thiết kế này cũng có nhược điểm khó đọc được thông tin từ khoảng cách xa cũng như trong điều kiện phòng nghe có ánh sáng yếu.

Musical Fidelity MX-DAC sở hữu 5 ngõ vào digital bao gồm 2 cổng coaxial, 2 cổng optical, USB và trang bị hai cặp cổng output hỗ trợ cả RCA và XLR. MX-DAC có khả năng xử lý tín hiệu digital đầu vào ở mức rất cao, với chuẩn PCM, đầu DAC cho phép nhận tần số lấy mẫu ultra hi-res 24 bit/192kHz và tối đa 5.6MHz (Double DSD) đối với DSD. Điểm kỹ thuật đáng chú ý của của MX-DAC, cũng là công nghệ cho phép giảm nhiễu jitter và nhiễu S/N, đó toàn bộ các tín hiệu đầu vào PCM dù ở bất kỳ ngõ input nào cũng được upsampling và xử lý trên nền DSD. Cơ cấu mạch giải mã của MX-DAC sử dụng kết hợp chip chuyển đổi tần số lấy mẫu TI SRC4392 của Texas Instruments với chip giải mã PCM1795 32-bit/192kHz của Burr-Brown.

Mặc dù các thông số kỹ thuật đo đạt đối với một đầu DAC cũng như bất kỳ thiết bị audio nào đều chưa phải là yếu tố để chúng ta đánh giá chất lượng trình diễn, tuy nhiên, đây vẫn là cơ sở chung để đáng giá tổng thể về độ chính xác của cấu trúc mạch. Musical Fidelity MX-DAC có được những số đo lý tưởng và vượt xa các đầu DAC ở cùng phân khúc. Những chỉ số kỹ thuật rất ấn tượng của MX-DAC bao gồm jitter 12pps, tỉ số S/N -116dB, dải tần phẳng tuyến tính cao với độ nhiễu chỉ 0,00025% tại 1kHz và 0,0003% ở mốc 20kHz, độ méo hài đối với tín hiệu PCM là 0,003% và DSD 0,006%. Nếu như các chỉ số khác đặc tả thiên về độ nhiễu âm cũng như sai biệt trong quá trình xử lý Digital-to-Analog thì jitter chính là yếu tố quan trọng nhất ở một đầu DAC quyết định hài âm tái tạo và hiệu ứng sân khấu âm thanh.

Thiết kế kỹ thuật đầu giải mã Musical Fidelity MX-VYNL

Phono preamp MX-VYNL có cùng chất liệu, kích thước với MX-DAC, riêng mặt trước của máy ấn tượng hơn nhờ thiết kế núm xoay độc đáo. Phono preamp này hỗ trợ đến hai ngõ vào RCA và XLR inputs, nên người dùng có thể kết nối cùng lúc hai cần tay khác nhau hoặc hai mâm than khác nhau. Trong đó, kết nối XLR input là loại jack đơn mini XLR 5 chân, kết nối với 4 dây +/- ở hai kênh từ đầu cartridge và dây ground từ chassis.

Musical Fidelity MX-VYNL có thể tương thích với hầu hết với các loại kim MM và MC, núm vặn ở trước mặt máy cho phép người dùng nhanh chóng tùy chỉnh các thông số trở kháng cho kim MC và dung kháng đối với kim MM. Thông thường, ngay cả với các phono preamp cao cấp, các tùy chỉnh về trở kháng, dung kháng kim đều ở dạng những công tác gạt nhỏ và bố trí bên trong nắp máy, rất bất tiện khi phải thay đổi, nhất là với những hệ thống sử dụng 2 mâm than khác nhau. Ngoài ra, cũng không có nhiều preamp phono cho phép tùy chỉnh dung kháng cho kim MM.

Bên cạnh ưu thế về việc hỗ trợ nhiều loại kim với thông số khác nhau, chúng tôi đánh giá cao thiết kế mạch full balance của MX-VYNL. Đây là một trong những phono preamp hiếm hoi trong tầm giá này có kết cấu mạch vi sai cân bằng hoàn toàn, giúp giảm đáng kể nhiễu âm. Nhất là đối với điều kiện các phòng nghe tại Việt Nam, phần phono preamp rất hay bị nhiễu lẫn tần số radio rất khó chịu, mạch balance của MX-VYNL sẽ tối ưu triệt để các loại nhiễu sóng và nhiễu nền. Một nút chuyển gain được bố trí ở mặt máy giúp tăng lượng gain tương ứng với các nguồn âm khác (khi kết nối cùng với một preamp). Phono preamp này cũng hỗ trợ chọn EQ theo chuẩn cắt RIAA (chuẩn Hiệp hội công nghiệp ghi âm Hoa Kỳ) giúp tối ưu dải cao và IEC cho phép cắt tần số siêu trầm sub sonic.

Chất lượng âm thanh

Hệ thống trải nghiệm chúng tôi sử dụng bộ ghép gồm loa Kharma Mini Exquisite, ampli tích hợp chạy đèn MastersounD EVO 845 SEL với đầu cơ digital dCS Paganini transport/Aurender X100L và mâm than Bergmann Sindre. Musical Fidelity MX-DAC tạo ấn tượng rất tốt ở cách thể hiện chi tiết và không gian với các bản thử trong CD Memphisto & CO của hãng thu Reference Recording. Nhờ lợi thế tạo được nền âm tĩnh, nên chi tiết ở toàn bộ các dải tần đều được MX-DAC tái tạo đủ và chính xác, riêng dải cao là một điểm cộng vượt trội so với các đối thủ, thể hiện ở cách xử lý các âm treble nét, không bị làm màu và tách bạch. Với một bộ cơ tốt như Paganini, cùng hệ thống loa và khuếch đại cao cấp là mãnh đất tốt để MX-DAC có thể trình diễn hết khả năng của mình với âm hình có chiều sâu cũng như hiệu quả tách biệt 2 kênh “đẹp” và ấn tượng đến khó tin. Nhược điểm duy nhất của MX-DAC đó là phần trung âm còn một khoảng cách khá xa so với cấu đầu giải mã cao cấp. Dải trầm của các bản thử do bộ Kharma – MastersounD thể hiện thiếu một chút hài âm, độ nền và uy lực nhưng hoàn toàn được kiểm soát chắc cũng như không bị nhòe ở những đoạn có độ động cao.

Để thử nghiệm khả năng trình diễn của phono preamp MX-VYNL, chúng tôi sử dụng album cùng chủ đề nhưng ở định dạng LP. Với track Liadov : Baba Yaga, chúng tôi hoàn toàn bị thuyết phục bởi chiếc phono preamp tí hon này. Mâm thanh Bergmann Sindre được gắn kim Air Tight PC-7, có trở kháng 7ohm, MX-VYNL đã tạo được một không gian trình diễn với nền âm sạch, bản thu được tái tạo đầy năng lượng, đặc biệt các dải tần cao thoát, , tiếng cympal tơi và giữ được hài âm tốt. Không gian sân khấu là một điểm không thể bỏ qua khi nhắc đến MX-VYNL, chúng tôi từng trải nghiệm khá nhiều phono preamp tầm trung của Clear Audio, Bryston, Music Hall… hầu hết đều có chung nhược điểm trường âm sân khấu bị giới hạn, trong khi MX-VYNL lại tỏ ra nổi trội với một không gian thoáng đạt. Tất nhiên, MX-VYNL vẫn có một số hạn chế nhất định nhưng chúng tôi không còn đòi hỏi nào hơn ở một chiếc phono preamp có tầm giá 1000USD.

Kết luận

Một cách ngắn gọn, với một hệ thống tầm trung cao, bộ đôi DAC Musical Fidelity MX-DAC và phono preamp MX-VYNL là lựa chọn được chúng tôi giá rất cao, hội đủ ưu điểm về thiết kế, tính năng tiện ích và chất lượng âm thanh. Đặc biệt, với những màn trình diễn đầy bất ngờ, MX-VYNL được chúng tôi xếp vào bảng A, khó có thể tìm được đối thủ xứng tấm ở phân khúc giá thậm chí cao hơn gấp 2, 3 lần.

Thạch Anh

Nguồn Nghe Nhìn VN: http://nghenhinvietnam.vn/thu-may/musical-fidelity-mxdac-mxvynl-cap-doi-nguon-phat-ly-tuong-cho-he-thong-tam-trung-trung-26383.html