Mặt tối sau con số cát-xê của tài tử Hàn

Mức thù lao diễn viên truyền hình Hàn Quốc được trả đã có những thay đổi rõ nét trong thập kỷ qua. Đi cùng với đó là nhiều vấn đề về bất bình đẳng.

South China Morning Post (SCMP) đưa tin 20 năm trước, khi phim truyền hình Hàn Quốc bùng nổ trên toàn châu Á, cát-xê của dàn tử, minh tinh xứ kim chi nhận được dao động trong khoảng 20-30 triệu won/tập phim.

Con số nhanh chóng tăng lên gấp ba, đạt ngưỡng 100 triệu won/tập từ năm 2007. Bae Yong Joon là tài tử đầu tiên được trả mức thù lao này với vai diễn trong Thái vương tứ thần ký. Từ đây, cuộc đua cát-xê giữa các ngôi sao màn ảnh nhỏ bắt đầu.

Loạt tài tử nhận cát-xê cao

Thập niên 2010, phim truyền hình Hàn Quốc tiếp tục là nguồn tài nguyên dồi dào cho các dịch vụ xem video trực tuyến đầu tư khai thác. Xu hướng đã châm ngòi cho cuộc chạy đua tài chính giữa các công ty để mời được những gương mặt hàng đầu thị trường vào dự án mới của mình.

 Lee Byung Hun nhận 150 triệu won cho mỗi tập phim Quý ngài ánh dương. Ảnh: Netflix.

Lee Byung Hun nhận 150 triệu won cho mỗi tập phim Quý ngài ánh dương. Ảnh: Netflix.

Khi này, thù lao trả cho mỗi diễn viên trong các series không đơn thuần ghi nhận công lao diễn xuất của họ. Nó còn là khoản tiền trả cho danh tiếng của nghệ sĩ.

Việc nắm trong tay những gương mặt với tầm ảnh hưởng lớn giúp nhà sản xuất dễ dàng kêu gọi đầu tư cũng như bán quảng cáo cho nhãn hàng. Lợi nhuận phát sinh từ những hoạt động này cũng được trả cho nghệ sĩ thông qua cát-xê.

Chỉ 11 năm sau Bae Yong Jun, Lee Byung Hun xác lập kỷ lục mới khi nhận 150 triệu won/tập phim cho Quý ngài Ánh dương (2018). Năm 2020, thù lao Kim Soo Hyun được trả khi góp mặt trong mỗi tập Điên thì có sao đã là 200 triệu won.

Tháng 3/2021, cùng với thông tin Kim Soo Hyun sẽ góp mặt trong phim truyền hình One Ordinary Day, mức cát-xê của anh cũng được tiết lộ. Gương mặt sinh năm 1988 khiến ngành giải trí Hàn Quốc ngỡ ngàng khi nhận 500 triệu won cho mỗi tập của tác phẩm mới.

Theo SCMP, một phần đáng kể trong con số 500 triệu won này là phí đại diện và lợi nhuận phát sinh từ các hoạt động kinh doanh khác. One Ordinary Day là dự án hợp tác giữa công ty quản lý của Kim Soo Hyun và dịch vụ xem video trực tuyến Coupang Play. Đây là nhánh nhỏ thuộc công ty thương mại điện tử Coupang của Hàn Quốc.

One Ordinary Day là dự án truyền hình lớn đầu tiên của Coupang Play. Do đó, không loại trừ khả năng hãng chấp nhận chi lớn để có được gương mặt ăn khách nhất nhì màn ảnh nhỏ Hàn Quốc trong tác phẩm quan trọng.

Kim Soo Hyun xác lập kỷ lục mới khi nhận thù lao 500 triệu won cho một tập phim. Ảnh: Naver.

Con số nửa tỷ won cho một tập phim truyền hình giúp Kim Soo Hyun vượt xa nhiều tài tử của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc như Hyun Bin hay Song Joong Ki.

Năm 2019, Hyun Bin được trả 150-180 triệu won cho mỗi tập Hạ cánh nơi anh. Về phần Song Jong Ki, thù lao của anh đã tăng từ 180 triệu won lên 200 triệu won kể từ Biên niên sử Arthdal (2019) tới Vincenzo (2021).

Những gương mặt khác, nhiều khả năng cũng nhận mức thù lao từ 100 triệu won cho mỗi tập phim mình góp mặt, còn có Lee Min Ho (Quân vương bất diệt), Lee Jong Suk (Khi nàng say giấc), Lee Seung Gi (Lãng khách), Park Bo Gum (Gặp gỡ)…

Thù lao cao và sự thiếu công bằng

Việc thù lao của các tài tử Hàn Quốc tăng chóng mặt sau 13 năm cho thấy lao động nghệ thuật của họ đã được ghi nhận xứng đáng. Nhưng mặt khác, nó cũng phản ánh sự mất cân bằng trong ngành công nghiệp giải trí xứ Hàn.

Việc cát-xê trả cho các ngôi sao tăng lên cũng đồng nghĩa nhà sản xuất phải thắt chặt hầu bao ở khâu nào đó trong quy trình sản xuất. Theo thống kê của Hiệp hội Diễn viên truyền hình Hàn Quốc, từ năm 2019 tới 2015, mức thu nhập trung bình của diễn viên đã giảm 30%.

Trên thực tế, 79,4% thành viên của hiệp hội này kiếm được ít hơn 10 triệu won mỗi năm. Chỉ 4,8% diễn viên có thu nhập trên 100 triệu won/năm.

Thêm vào đó, việc các ngôi sao nhận cát-xê khổng lồ nhưng không phải gánh thiệt hại tài chính khi phim thua lỗ cũng làm gia tăng gánh nặng cho nhà sản xuất. Những năm qua, nhiều người hoạt động trong ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc đang kêu gọi một cách thức tính lương mới.

Họ đề xuất các diễn viên khi tham gia một dự án sẽ nhận thù lao dựa trên lợi nhuận thu về sau khi phim ra mắt cùng một khoản tiền nhỏ hơn gọi là phí trả trước. Đây là mô hình đã được Hollywood áp dụng thành công trong nhiều năm qua.

Nữ diễn viên Kim Hee Ae chỉ nhận cát-xê 70 triệu won cho mỗi tập phim Thế giới hôn nhân. Ảnh: Naver.

Tiếp đến, chênh lệch về thu nhập không chỉ gây ra bởi mức độ nổi tiếng của diễn viên mà còn là khác biệt giữa nam và nữ. Theo SCMP, tại Hàn Quốc, mới chỉ có hai nữ diễn viên từng được trả thù lao trên 100 triệu won cho mỗi tập phim mình tham gia. Đó là Jun Ji Hyun với Huyền thoại biển xanh và Lee Young Ae khi đóng Saimdang, Nhật ký ánh sáng.

Các nữ diễn viên chỉ được trả mức thù lao khiêm tốn hơn rất nhiều so với bạn diễn nam ở cùng vị trí. Tài năng, mức độ nổi tiếng hay cộng đồng người hâm mộ đông đảo của các nữ nghệ sĩ không ảnh hưởng quá nhiều tới khoảng cách này.

Năm 2020, có thông tin cho rằng nhiều nam diễn viên mới vào nghề đã yêu cầu cát-xê 70 triệu won cho vai chính đầu tay. Con số vừa bằng thù lao minh tinh Kim Hee Ae nhận được cho vai chính trong Thế giới hôn nhân. Đáng nói, Thế giới hôn nhân là series phim ăn khách nhất trên hệ thống truyền hình cáp Hàn Quốc.

Anh Phan

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/mat-toi-sau-con-so-cat-xe-cua-tai-tu-han-post1218568.html