Mạnh Trường: 'Tôi mới là người phải giữ vợ'

Vợ tôi có quan điểm ấy. Vợ tôi không cần giữ chồng mà chính tôi mới phải giữ cô ấy. Từ khi yêu đã thế, không bao giờ có kiểu phải giữ tôi như thế nào' - Mạnh Trường cho biết.

Chào Mạnh Trường! Bình thường anh quen đóng khung trong những vai trẻ đẹp, soái ca nhưng trong "Cả một đời ân oán" phần 2 lại vào một vai già quá lệch tuổi - chắc hẳn sẽ gặp rất nhiều khó khăn?

- Nó tương đối nhiều khó khăn. Việc tạo hình là cái đầu tiên, ngay từ ban đầu cả ê-kip đã nhận ra điều này. Khán giả vốn đã quen với một hình ảnh trẻ mà giờ vào một vai già trước tuổi như thế. Nếu là tạo hình sân khấu thì dễ nhưng phim chỉ ở mức độ vừa phải thôi. Không được lố quá cũng không được nhẹ nhàng quá nên mất rất nhiều thời gian. Ngày quay đầu tiên, bọn tôi phải bỏ. Khi quay lên, tất cả tạo hình của diễn viên già thấy chưa ổn. Và đương nhiên diễn xuất một hai ngày đầu cũng chưa ngọt.

Sau đó bọn tôi phải đi tìm thêm những phụ kiện như kính, tóc bạc… các thứ phải được làm cẩn thận hơn. Về diễn xuất thì lúc làm những vai trẻ, mình trải qua rồi mình biết mình diễn. Còn vai già thì đúng là thử thách thực sự. Mà già ở đây không phải diễn kiểu lọm khọm mà nó rất nhẹ nhàng thôi. Thêm một góc độ nữa, đây là phim thu tiếng trực tiếp nên giọng của mình sao cho ồm ồm, trầm trầm. Mọi cái đều rất dễ làm cho mình sao nhãng đi. Quay một hai ngày thì mọi thứ cũng quen và vào guồng.

Có vẻ như đây là tạo hình nhân vật già nhất xưa nay anh từng đóng?

- Đúng vậy, không chỉ riêng tôi đâu. Rất nhiều diễn viên trong phim này cũng như thế. Thường những phim chọn tạo hình nhân vật già đi thì các đạo diễn thường lấy ê-kip khác. Nhưng có lẽ đây là một phim chấp nhận tạo hình.

Anh có hài lòng với tạo hình của nhân vật mình đảm nhiệm?

- Lúc đầu thì tôi hoang mang, nhưng đến khi vào guồng thì cảm thấy mình vào vai khá ngọt. Không riêng bản thân mình đâu, ê-kip, đạo diễn cũng rất ưng khi tạo hình của tôi lên. Nhưng nếu cho làm lại, có lẽ mình sẽ làm tốt hơn.

Đã bao giờ anh vào một vai phản diện?

- Rồi chứ, đó là một vai trong phim "Người đứng trong gió" với ê-kip trong Sài Gòn. Đấy là vai phản diện đầu tiên, nó tương đối gai góc. Tôi cũng rất thích vai đó, năm tôi làm nó cũng đã được đề cử VTV Awards. Nhân vật phản diện, hơi điên điên và bệnh hoạn một tí. Nhưng trong sâu thẳm nhân vật là vẫn rất thương con. Đó cũng là một vai nhiều đất diễn.

"Khán giả khi nhìn thì họ nhìn ở cái bề ngoài của mình. Còn khi đạo diễn chọn họ sẽ chọn theo con mắt trước tiên" - Mạnh Trường chia sẻ.

"Khán giả khi nhìn thì họ nhìn ở cái bề ngoài của mình. Còn khi đạo diễn chọn họ sẽ chọn theo con mắt trước tiên" - Mạnh Trường chia sẻ.

Cũng có nhiều ý kiến, Mạnh Trường chỉ phù hợp với vai soái ca, chính diện - không phù hợp với kiểu phản diện, gian xảo. Anh thấy sao?

- (Cười) Khán giả khi nhìn thì họ nhìn ở cái bề ngoài của mình. Còn khi đạo diễn chọn họ sẽ chọn theo con mắt trước tiên. Họ cũng chọn theo chiều hướng khán giả thích, bởi khi phim lên sóng thì ý kiến của người xem rất quan trọng. Chính bởi vậy, nhiều khi đoàn phim cũng để những cái kết mà khán giả thích thế nào sẽ chiều theo như thế.

Chọn diễn viên bây giờ cũng vậy, họ sẽ biết những diễn viên này - khán giả đang quen với hình tượng soái ca hay công tử thì mặc định đạo diễn cũng sẽ mời vào những vai có gam màu như thế. Có thể anh sẽ đóng được nhiều vai khác nhau, đóng phản diện được nhưng liệu khán giả có thích hay không? Họ phải đảm bảo độ an toàn của họ. Một bộ phim lên sóng sẽ có rất nhiều vấn đề xoay quanh nó.

Hình thức của một diễn viên rất quan trọng, với anh - anh có thấy mình có chỗ đứng như ngày nay là nhờ dung mạo điển trai trời phú?

- Tôi có được chỗ đứng như ngày hôm nay trong nghiệp diễn xuất thì cái “sắc” như bạn nói chỉ là một phần thôi. Bởi hết phim này đến phim kia, tất cả đều là những dự án lớn, để được nhà sản xuất và đạo diễn tin tưởng giao vai thì nó không đơn thuần chỉ có cái sắc. Tất nhiên phải là cái diễn xuất trong đấy, đó là cái quyết định. Một góc độ nữa là ở khán giả, nếu anh làm 10 phim đều soái ca như nhau, đều không có gì nổi trội thì khán giả sẽ chán ngay anh từ bộ phim thứ 2. Họ không thể cứ mãi ngắm anh được.

Trước đây khán giả vẫn thấy Mạnh Trường trong những vai diễn điện ảnh, nhưng mấy năm trở lại đây dường như anh chỉ an phận với phim truyền hình. Anh có ý định tái xuất điện ảnh để tạo nên những sự đột phá mới?

- Điện ảnh trước đây tôi làm có tính nghệ thuật và cũng có tính chính trị trong đấy. Đó không phải là phim thương mại, thiên về tính nghệ thuật là nhiều. Những phim đấy được đánh giá cao nhưng rất ít. Ngược lại có những phim điện ảnh như bây giờ chẳng hạn, có thể nó được tiếp cận nhiều nhưng theo tôi đánh giá thì chất lượng không tốt. Nếu bây giờ chọn một trong hai, giữa điện ảnh và truyền hình - nếu truyền hình chất lượng tốt, tôi sẽ vẫn chọn truyền hình. Còn nếu điện ảnh chất lượng nhàng nhàng, những phim không để lại ấn tượng gì thì tôi sẽ từ chối.

Thực ra đến giờ vẫn có rất nhiều dự án điện ảnh họ mời làm nhưng khi đọc kịch bản tôi không hề thấy ổn tẹo nào. Cảm giác đọc kịch bản không hay bằng những phim truyền hình đang làm. Bây giờ khi làm phim truyền hình, chúng tôi vẫn hay trêu nhau đấy là phim điện ảnh dài tập. Bởi công nghệ quay 4K hiện tại đúng bằng phim điện ảnh, kể cả tiến độ làm cũng rất lâu. Có thể cách xây dựng nó khác với điện ảnh thôi nhưng các quy ước, diễn xuất được đầu tư không khác gì nhiều phim điện ảnh. Còn đương nhiên nếu là những phim điện ảnh kịch bản hay, nếu có cơ hội thì tôi tham gia ngay. Và nữa, nếu phải chọn điện ảnh thương mại hay nghệ thuật thì tôi sẽ chọn nghệ thuật.

"Bởi hết phim này đến phim kia, tất cả đều là những dự án lớn, để được nhà sản xuất và đạo diễn tin tưởng giao vai thì nó không đơn thuần chỉ có cái sắc.

Tất nhiên phải là cái diễn xuất trong đấy, đó là cái quyết định"

Anh có ủng hộ bà xã trong việc làm đẹp hay thẩm mỹ?

- Quan điểm của tôi về việc phụ nữ thẩm mỹ nó không có gì nặng nề trong đó cả. Đó là nhu cầu rất bình thường, nó chả khác gì việc một người phụ nữ make-up khi ra đường. Nếu ai bảo không thích thì thôi, không thích cứ trắng trơn luôn đi. Khi đã make-up là người ta có nhu cầu làm đẹp. Thẩm mỹ không khác gì việc đấy cả. Nó là điều hoàn toàn xứng đáng dành cho phụ nữ thôi. Họ cảm thấy điều đó đem lại sự tự tin cho họ thì tôi luôn ủng hộ.

Vừa rồi đạo diễn Lê Hoàng có khiến dân mạng dậy sóng với phát ngôn "Phụ nữ việc quái gì phải giữ chồng", trong gia đình anh thì thế nào?

- Vợ tôi có quan điểm ấy. Vợ tôi không cần giữ chồng mà chính tôi mới phải giữ cô ấy. Từ khi yêu đã thế, không bao giờ có kiểu phải giữ tôi như thế nào. Dù lúc đó mình đã tham gia người mẫu, xung quanh rất nhiều em trẻ đẹp, xinh tươi. Sau này đi làm phim cũng thế. Khi có gia đình cũng vậy, vợ ở nhà chăm con, chồng suốt ngày bay nhảy vẫn không có tư tưởng đấy.

Với tôi, cuộc sống giữa 2 người quan trọng là hiểu nhau. Còn ai giữ ai không thành vấn đề lắm. Nếu có được sự đồng cảm thì chẳng ai phải giữ ai cả.

Thế anh có sự mất vợ không?

- (Cười) Cái thời yêu là tôi giữ lắm. Đến bây giờ khi đã về chung một nhà, gắn bó với nhau quá nhiều rồi thành ra là mình quen với việc - vợ mình là của mình trong tay rồi. Ngày học cấp 2 hay cấp 3, xung quanh vợ tôi có rất nhiều vệ tinh. Tôi phải đấu đá nhiều.

Thế chiêu giữ vợ của anh là gì?

- Tôi thì chả có chiêu gì đâu. Ngày ấy, tôi rất hiền lành. Có lẽ chính cái hiền lành và nhút nhát là chiêu khiến bà xã thích mình.

"Cái mà tôi thích nhất ở vợ từ lúc trẻ cho đến bây giờ là sự hồn nhiên. Tôi không thích một người phụ nữ quá toan tính" - nam diễn viên điển trai tiết lộ.

Điểm gì ở bà xã khiến anh bị cuốn hút nhất?

- Cái mà tôi thích nhất ở vợ từ lúc trẻ cho đến bây giờ là sự hồn nhiên. Tôi không thích một người phụ nữ quá toan tính. Đến bây giờ vợ tôi vẫn như cái thời ngày xưa yêu nhau. Nhiều thứ mình cảm thấy áp lực nhưng vợ vẫn rất nhẹ nhàng. Đó luôn là cái hấp dẫn tôi.

Điển trai và nổi tiếng lại thường xuyên tiếp xúc với rất nhiều bạn diễn trẻ đẹp - có bao giờ anh rung rinh với một cô gái khác?

- Người diễn viên khi diễn, cảm xúc là thật nhưng mình phải biết được lúc đấy là như thế nào. Mình phải luôn kiểm soát được cảm xúc, không bao giờ bị quấn theo cảm xúc. Ví dụ tôi đang diễn cảnh giết người này mà bị quấn ra ngoài đời phải giết bằng được thì nguy. Hay cảnh yêu đương, mình phải hiểu là đang diễn, xung quanh có rất nhiều thứ và mình phải tính toán, không thể thả trôi cảm xúc được. Như anh Thành Lộc mới đây có nói rằng, nếu một người diễn viên mà bị quấn theo cảm xúc thì tay nghề anh quá non và không chuyên nghiệp. Người chuyên nghiệp là phải rạch ròi được mọi chuyện.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Theo Mr Ngao/NLĐ

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: http://kienthuc.net.vn/giai-tri/manh-truong-toi-moi-la-nguoi-phai-giu-vo-1127089.html