Mác sao hạng A trong phim Việt

Giới giải trí Việt không thiếu những nghệ sĩ với giá trị thương hiệu cao. Tuy nhiên, sự nổi tiếng cũng đi kèm với nhiều áp lực khi họ xuất hiện trên màn ảnh.

Thành công của một tác phẩm điện ảnh khi ra rạp là tổng hòa nhiều yếu tố: kịch bản tốt, đạo diễn chắc tay, diễn xuất thuyết phục… Chia sẻ với Zing về Bố già, phim Việt đầu tiên đạt doanh thu 400 tỷ, Trấn Thành nói khán giả có thể ra rạp xem phim vì tên tuổi anh, nhưng họ sẽ ở lại với bộ phim vì nội dung chất lượng.

Dù nội dung mới là yếu tố then chốt làm nên sức sống bền lâu của một bộ phim, tên tuổi nghệ sĩ trên thực tế giống như hoa hồng trải lối, đưa tác phẩm đến với khán giả. Quyền lực của những nghệ sĩ hạng A chính là quân bài chủ lực trong cuộc đua tầm ảnh hưởng giữa các tựa phim trước ngày phát hành.

"Không biết nam chính, chỉ biết Trấn Thành ở poster"

Năm 2015, Hồ Ngọc Hà từng giữ một vai khách mời trong Hy sinh đời trai. Tuy nhiên, tên tuổi nữ ca sĩ lại được dùng làm từ khóa chính khi quảng bá. Chiến dịch quảng cáo bất chấp đúng sai thành công bước đầu khi thu hút khán giả tới xem những suất chiếu đầu tiên, nhưng phim nhanh chóng bị quên lãng vì chất lượng nghèo nàn.

 Nhờ Trấn Thành, Trạng Quỳnh có cơ hội gặt hái doanh thu 100 tỷ đồng. Ảnh: CJ HK Entertainment.

Nhờ Trấn Thành, Trạng Quỳnh có cơ hội gặt hái doanh thu 100 tỷ đồng. Ảnh: CJ HK Entertainment.

Tết 2019, đạo diễn Đức Thịnh tung phim hài cổ trang Trạng Quỳnh ra rạp. Vai Quỳnh, “trái tim” của tác phẩm được giao cho Quốc Anh - cái tên phần lớn khán giả yêu điện ảnh khi ấy mới nghe lần đầu.

Trên màn ảnh, vai chính vượt quá khả năng khiến Quốc Anh nhanh chóng đuối sức. Thêm vào đó, kịch bản phim của Đức Thịnh cũng không vào hàng xuất sắc. Nhưng tổng kết mùa phim Tết Kỷ Hợi, Trạng Quỳnh vẫn thắng lớn với 100 tỷ đồng.

Thành tích phòng vé của Trạng Quỳnh có được phần lớn dựa vào danh tiếng Trấn Thành. Trong phim, nam diễn viên thủ vai nam thứ tên Xẩm. Xẩm ngờ nghệch, mang tính “mua vui”, không ít lần ngáng chân nhân vật chính.

Trước Trạng Quỳnh, Trấn Thành đã là cái tên hạng A của giới giải trí Việt. Khán giả không biết Quốc Anh, nhưng họ chắc chắn nhớ đến gương mặt Trấn Thành trên poster Trạng Quỳnh.

Bên cạnh đó, trong mùa phim Tết 2019, Trấn Thành còn thủ vai chính trong bộ phim thu 191,8 tỷ đồng Cua lại vợ bầu của đạo diễn Nhất Trung.

Trước ngày ra rạp, Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả của Bảo Nhân và Nam Cito từng được đánh giá là đối thủ ngang sức ngang tài với Lật mặt: 48hBố già nhờ hiệu ứng từ phần phim trước cũng như dàn diễn viên quy tụ nhiều cái tên hạng A của màn ảnh Việt: NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân, Kaity Nguyễn… Phim chỉ chính thức “ngã ngựa” sau khi nhận phản hồi tiêu cực vì kịch bản lên gân với vô số lỗ hổng logic.

Nghệ sĩ hạng A là yếu tố quan trọng làm nên sức ảnh hưởng của một tác phẩm trong lòng công chúng. Phim càng quy tụ đông đảo nghệ sĩ lớn, khả năng thành công khi ra rạp càng cao. Hiệu ứng truyền thông của Cua lại vợ bầu (2019) với Trấn Thành, Ninh Dương Lan Ngọc hay Tiệc trăng máu (2020) có Thái Hòa, Thu Trang, Hồng Ánh, Hứa Vỹ Văn, Kiều Minh Tuấn… thời gian gần đây chính là ví dụ.

Gánh nặng của cái danh "hạng A"

Lật ngược vấn đề, nghệ sĩ hạng A cũng chịu không ít áp lực khi tác phẩm mình góp mặt đã rạp. Tên tuổi họ mang lại sự chú ý cho bộ phim trước khi ra mắt, còn thành tích của bộ phim sau đó sẽ tác động ngược lại hình ảnh nghệ sĩ.

Gái già lắm chiêu V phá vỡ chuỗi toàn thắng của Kaity Nguyễn trên màn ảnh. Ảnh: Mar6.

Việc lựa chọn dự án mới chưa bao giờ dễ dàng, nhất là khi nền điện ảnh Việt đang thiếu những kịch bản gốc chất lượng. Nhà sản xuất cần tên tuổi nghệ sĩ để quảng bá cho tác phẩm, ngược lại nghệ sĩ đòi hỏi những dự án chất lượng để khẳng định tên tuổi. Từ cả hai phía, họ đều chịu những áp lực với đối phương, xoay quanh sức nặng mà ba tiếng "sao hạng A" mang lại.

Những năm trở lại đây, Hoài Linh không xuất hiện thường xuyên trên màn ảnh rộng. Trước đó, danh hài là cái tên không thể thiếu mỗi mùa phim Tết. Giai đoạn 2012-2018, năm nào Hoài Linh cũng có phim mới và là một trong những cái tên được tôn vinh là bảo chứng phòng vé.

Với Hoài Linh, Đích tôn độc đắc chỉ về thứ ba trong cuộc đua doanh thu phòng vé Tết Mậu Tuất, cũng như hoàn toàn lép vế trước hai phim Việt ra mắt cùng thời điểm. Người ta đặt câu hỏi có phải Hoài Linh đã “hết phép”. Từ năm 2019 tới nay, danh hài vắng bóng màn ảnh rộng.

Thất bại của Những cuộc đời vương giả phá vỡ chuỗi thành tích của Kaity Nguyễn sau Em chưa 18 (2017), Hồn papa da con gái (2018) và Tiệc trăng máu (2020). Đây là phim đầu tiên của Kaity Nguyễn lỗ sâu tại phòng vé, bất chấp cô đã diễn tròn vai em út Lý Linh với diễn biến tâm lý phức tạp.

Nghệ sĩ sử dụng tên tuổi mình làm thế chấp, khẳng định chất lượng của tác phẩm. Thế nên, khi phim thất bại, giá trị thương hiệu cá nhân họ dày công xây dựng cũng bị đặt ngược lại một dấu hỏi lớn. Đây là rủi ro lớn nhất về phía nghệ sĩ, khi danh tiếng càng lớn, thì áp lực chọn vai càng nhiều.

Khi danh tiếng là chưa đủ

Tuy nhiên, trên màn ảnh rộng, không thiếu những trường hợp cả ngôi sao và bộ phim đều khiến khán giả nhíu mày. Đó là câu chuyện của loạt tác phẩm mang màu sắc giật gân, trinh thám của màn ảnh Việt.

Nhã Phương diễn xuất nhạt nhòa trong Song song. Ảnh: CJ HK Entertainment.

Điểm yếu của các tựa phim giật gân Việt nằm ở kịch bản thiếu logic, xây dựng nhân vật nhàm chán và hình ảnh không nhất quán. Do đó, đảm nhận vai chính các bộ phim thể loại này là thử thách không nhỏ với các diễn viên.

Năm 2018, soái ca Hứa Vĩ Văn thủ vai thanh tra K trong bộ phim Ống kính sát nhân. Anh để lộ sự hời hợt, ủ rũ thay vì nét nhạy bén, sắc sảo ẩn sau bải hoải khi thủ vai tay thám tử mất ngủ kinh niên. Bạn diễn của anh, Diễm My trong vai Cẩm Phô, cũng thường xuyên trượt khỏi hình ảnh thùy mị của cô giáo làng.

Hoàng Thùy Linh trong Trái tim quái vật gây thất vọng.

Phải tới năm 2020, Hứa Vĩ Văn mới có màn lột xác trong Trái tim quái vật. Tiếc rằng, anh chỉ thuộc hàng vai phụ. Vị trí trung tâm của Trái tim quái vật thuộc về B Trần và Hoàng Thùy Linh. Hai gương mặt đất Bắc thủ vai những kẻ bị tình nghi giết người đang trên đường chạy trốn.

B Trần có vai diễn đánh dấu sự lột xác về hình ảnh. Tuy nhiên, điểm yếu kịch bản khiến anh vẫn chưa đạt đến sự bùng nổ về diễn xuất. Ngược lại, Hoàng Thùy Linh trong vai Khánh lại gây thất vọng ê chề.

Diễn xuất của cô khiến khán giả không hiểu Khánh và cậu bé sống cùng nhà là chị em hay mẹ con, bởi họ không cho thấy sự liên kết mẫu tử. Chuyển biến tâm lý, từ quý mến tới tình yêu khắc cốt ghi tâm rồi đột ngột chuyển thành ghê sợ, của cô với nhân vật B Trần thủ vai cũng không hề rõ ràng.

Năm 2019, vai nữ phát thanh viên của Thanh Hằng trong Chị chị em em cũng gây thất vọng. Vị huấn luyện viên quyền lực của The Face Vietnam gặp khó khăn từ cách đài từ cho tới lối hóa thân vào vai diễn.

Trên màn ảnh, dù thủ vai người phụ nữ cam chịu, sống cuộc đời bị nhào nặn dưới tay chồng và cha, Thanh Hằng vẫn không giấu được khí chất “nữ hoàng” ngoài đời thực. Cô hoàn toàn lấn át vai người chồng của Lãnh Thanh thay vì ngược lại. Điều này phá vỡ hoàn toàn bố cục của tác phẩm, mang đến màn trình diễn mỗi người một phách thiếu thuyết phục.

Ngôi sao hạng A đóng góp vào thất bại của phim mới nhất là Nhã Phương trong Song song. Trên phim, trong thời gian ngắn, nhân vật Trang cô thủ vai liên tiếp trải qua những biến cố đảo lộn cuộc sống của mình tới tận nền móng. Chỉ trong vài giờ đồng hồ ngắn ngủi, Trang phải tìm cách cứu con gái cũng như cuộc sống cũ của mình.

Đan xen trong hành trình của Trang là nhiều cung bậc cảm xúc: nét viên mãn của người vợ hạnh phúc, sự đắn đo khi quyết định cứu một người mình chưa từng quen biết, nỗi tuyệt vọng xen lẫn kinh hoàng trước hậu quả hành động ấy mang lại. Cuối cùng, cô trở thành người đàn bà manh động, xả thân để cứu con.

Nhã Phương gây thất vọng khi biểu cảm nghèo nàn của cô không thể bao quát hết chừng ấy cảm xúc. Bên cạnh đó, việc Trang thiếu vắng những cảnh hành động kịch tính cũng khiến hành trình trên màn ảnh của cô thiếu đi gia vị kịch tính.

Xem hết Song song, rất khó để người xem chắt lọc được điều gì cụ thể ngoài nhận xét Nhã Phương diễn vẫn như xưa - với vế so sánh “như xưa” được dùng với hàm nghĩa tiêu cực.

Hải Anh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/mac-sao-hang-a-trong-phim-viet-post1200918.html