'Má Hải nấu món hủ tiếu sườn ngon tuyệt!'

Anh Koumphonh Phanoulack (21 tuổi, người Lào), đại biểu của chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản năm 2018 (SSEAYP 2018) đã chia sẻ với chúng tôi như thế.

Sasaoka Shiori (bìa phải, người Nhật Bản) thích thú ăn món bánh mì trong chuyến tham quan tại TP.HCM ngày 4.12 cùng gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Dung - Ảnh: Lê Thanh

Anh Koumphonh Phanoulack nói: “Má Hải năm nay đã 81 tuổi rồi nhưng sáng nay (4.12) vẫn thức dậy sớm để nấu món hủ tiếu sườn cho hai anh em chúng tôi ăn. Má Hải nấu món hủ tiếu sườn ngon tuyệt!”.

Anh Koumphonh Phanoulack, hiện ở nhà bà Trần Thị Hải (217/34/11 Đề Thám, Q.1, TP.HCM) trong chương trình Homestay (ở nhà dân), một nội dung của SSEAYP 2018. Hành trình do tàu Nippon Maru (Nhật Bản) chở 326 đại biểu thanh niên ưu tú của 10 nước ASEAN và Nhật Bản, cập cảng Cát Lái và lưu lại TP.HCM từ ngày 2 đến 5.12.

Cũng ở nhà má Hải, anh Gozon, Serafin Candido Jr. Olinares (người Philippines), tâm sự: “Mình năm nay đã 27 tuổi rồi mà bước ra cửa có vài bước rồi quay lại trong tích tắc mà má Hải cũng dặn dò rất kỹ, cứ sợ mình đi lạc. Còn tối ngủ thì má dặn nằm phòng máy lạnh phải nhớ đắp mền. Mình thấy thương má Hải quá!”.

Anh Koumphonh Phanoulack (Lào, thứ 2 từ trái qua) và anh Gozon, Serafin Candido Jr. Olinares (Philippines, thứ 2 từ phải qua) chụp hình với má Hải - Ảnh: Tuyết Trang

Chị Nguyễn Thị Ngọc Dung, ngụ tại (76/47/7 Phan Tây Hồ, P.7, Q.Phú Nhuận, TP.HCM), người cũng nhận Sasaoka Shiori (nữ sinh viên của Trường ĐH Kagawa, Nhật Bản) về nhà mình ở trong chương trình homestay, chia sẻ: “Đây là năm thứ 4 gia đình tôi tham gia chương trình này. Trước đây có đứa em biết nói tiếng Anh nên tôi và đứa em dẫn các đại biểu đi chơi. Lần này không có đứa em ở nhà nên tôi nhờ đứa cháu gái giỏi tiếng Anh xin nghỉ làm vài bữa để tham gia chương trình này cùng tôi”.

Chị Dung cho biết: “Tôi nhận Sasaoka Shiori về ở nhà mình vào chiều 3.12. Hôm qua đến giờ tôi và đứa cháu gái dẫn bạn ấy đi tham quan, ăn uống, trải nghiệm rất nhiều nơi ở TP.HCM”.

Tôi hỏi Sasaoka Shiori, bạn thấy ấn tượng gì khi tham gia chương trình này? Sasaoka Shiori, nói: “Trước khi đến đây, mình đã từng ao ước được một lần đặt chân đến TP.HCM và bây giờ thì niềm ao ước ấy đã thành hiện thực rồi. Không những thế, mình còn có được một người mẹ nuôi tên Dung và một người chị tên Tâm (cháu chị Dung). Hai người phụ nữ này thật tuyệt vời!”.

Sasaoka Shiori được gia đình mẹ nuôi Nguyễn Thị Ngọc Dung dẫn đi tham quan đường sách Nguyễn Văn Bình - Ảnh: Lê Thanh

Sasaoka Shiori cho biết: “Hôm qua đến giờ, mẹ Dung và chị Tâm đã dẫn mình đi tham quan rất nhiều nơi như: Nhà thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, bưu điện trung tâm, đường sách Nguyễn Văn Bình. Mẹ và chị rất thân thiện và tốt bụng. Hai người đã dẫn mình đi ăn rất nhiều món và mình cảm thấy món ăn nào của người Việt Nam cũng rất ngon. Trong suốt hành trình đi qua các nước, với mình món ăn của người Việt Nam mình thích nhất và ngon nhất”.

Ngoài việc được chị và mẹ nuôi dẫn đi tham quan, ăn uống, Sasaoka Shiori bộc bạch: “Mình thích nhất là được mặc chiếc áo dài và mình cũng đã có được tấm ảnh mặc áo dài Việt Nam hôm nay rất đẹp”.

Sasaoka Shiori đặc biệt thích bộ áo dài - Ảnh: Lê Thanh

Mặc dù mới ở nhà mẹ nuôi chỉ được hơn một ngày nhưng Sasaoka Shiori tâm sự: “Mình đã có nhiều kỷ niệm đẹp với mẹ và chị. Khi trở lại đất nước của mình và khép lại hành trình này, mình sẽ mang những kỷ niệm đẹp về đất nước và con người Việt Nam để kể cho bạn bè và người thân nghe. Đó là một đất nước xinh đẹp, con người Việt Nam luôn thân thiện và mến khách. Mình đã hứa với mẹ Dung và chị Tâm sau này sẽ cố gắng quay lại Việt Nam để thăm mẹ và chị”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hiền, ngụ tại đường 15, khu phố 3, P.Bình An, Q.2 (TP.HCM) là mẹ nuôi của 2 anh Mohamad Hanif Bin Norhan (29 tuổi, người Malaysia) và Merchant Aushim (29 tuổi, người Thái Lan) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi nhận các con trong chương trình homestay dành cho các đại biểu SSEAYP 2018 nên có chút lo lắng. Lo lắng vì không biết mình đã chuẩn bị mọi thứ như thế đã chu toàn chưa”.

Chị Hiền cho biết: “Trước khi tham gia chương trình này tôi đã chuẩn bị cho 2 bạn một căn phòng sạch sẽ. Tôi cũng phân công con đứa con gái 18 tuổi giỏi tiếng Anh có nhiệm vụ dẫn 2 anh đi tham quan thành phố, còn tôi ở nhà nấu những món ăn. Cụ thể, hôm qua tôi nấu món lẩu gà với trái sấu, hai đứa ăn khen ngon quá trời luôn”.

Đoàn Nguyễn Thủy Tiên (con gái chị Hiền) chia sẻ: “Hôm qua đến giờ ngoài việc dẫn 2 anh đi tham quan, ăn uống, các anh còn nhờ mình dạy cho những từ tiếng Việt thông thường như: món ăn này ngon quá, chào bạn, bạn đẹp quá...”.

Merchant Aushim nói: “Mình cảm thấy rất vui khi có thêm một người mẹ và một người em gái thật dễ thương. Họ là những người rất tốt bụng”.

Lê Thanh

Nguồn Thanh Niên: http://thanhnien.vn/gioi-tre/ma-hai-nau-mon-hu-tieu-suon-ngon-tuyet-1029980.html