Lý do camera của đài truyền hình luôn to và đắt

Trong khi camera phổ thông ngày càng nhỏ và rẻ, máy quay phim dùng cho các chương trình truyền hình vẫn khá đồ sộ, chi phí đắt đỏ.

 Đoạn video của nhà làm phim tự do Zebra Zone cho biết lý do khiến hệ thống máy quay truyền hình cồng kềnh và đắt đỏ phần lớn đến từ ống kính và các phụ kiện, không phải camera.

Đoạn video của nhà làm phim tự do Zebra Zone cho biết lý do khiến hệ thống máy quay truyền hình cồng kềnh và đắt đỏ phần lớn đến từ ống kính và các phụ kiện, không phải camera.

Trong video, Zone sử dụng một hệ thống camera truyền hình làm mẫu, nặng gần 69 kg. Với chi phí khoảng 250.000 USD, giá tiền cho ống kính đã là 212.000 USD. Đây cũng là bộ phận cồng kềnh, nặng nề hơn so với bản thân máy quay phim.

Trả lời câu hỏi tại sao ống kính cho máy quay truyền hình lớn và đắt, Zone cho biết chúng là những ống kính thuộc loại tốt nhất, có thể phục vụ mọi hoàn cảnh, tình huống và điều kiện ghi hình khác nhau.

Theo Zone, những ống kính đắt tiền này có tiêu cự lớn, khẩu độ rộng, khả năng giữ nét khi chỉnh tiêu cự, chống rung tốt và điều chỉnh thông số bằng remote, phù hợp để hoạt động trong mọi tình huống ghi hình.

Ống kính được Zone làm ví dụ trong video là Fujinon UA107 với tiêu cự 8,4-900 mm (nâng lên 1.800 mm nếu gắn phụ kiện mở rộng), khẩu độ f/1.7-4.5 (hoặc f/8 ở tiêu cự 1.800 mm). Tiêu cự lớn giúp ống kính phóng to đến những vật ở rất xa mà vẫn đảm bảo độ sắc nét.

Khi quay hình trận bóng đá hay liveshow ca nhạc, người quay không thể đặt ống kính trước mặt cầu thủ hay nghệ sĩ nên cần một ống kính có tiêu cự lớn để zoom đến chủ thể. Ngoài ra, ống kính này cần có khả năng giữ nét tốt trong trường hợp phóng to, thu nhỏ với tốc độ cao.

Tiếp theo, người quay không thể chạm vào ống kính để chỉnh thông số bởi có thể khiến ảnh bị rung. Những ống kính này cần có bộ phận điều khiển từ xa để chỉnh các thông số cơ học, bên cạnh tính năng chống rung chất lượng cao.

Ngoài ra, ống kính truyền hình cần có khẩu độ lớn để dùng trong điều kiện ánh sáng yếu. Thấu kính, bộ phận và công nghệ giúp đáp ứng các điều kiện trên khiến ống kính cho camera truyền hình cồng kềnh và đắt đỏ.

Do camera và ống kính rất nặng, sẽ cần chân đế (tripod) lớn và chắc chắn để hệ thống không bị ngã, đồng thời giữ chặt ống kính khi phóng to hoặc thu nhỏ. Trong hệ thống mẫu của Zone, tripod có giá 20.000 USD.

Do phải quan sát và điều chỉnh thông số trực tiếp, người quay phim sẽ cần màn hình để xem dễ dàng hơn, và remote để điều chỉnh nhanh chóng. Những bộ phận này có giá lần lượt 1.800 USD và 9.000 USD.

Cuối cùng, hệ thống mẫu của Zone sử dụng camera BlackMagic Ursa giá 3.000 USD, tức rẻ hơn 70 lần ống kính được gắn lên nó. Để sử dụng với ống kính Fujinon UA107 cần mua thêm adapter chuyển ngàm với giá 7.000 USD.

“Trong video thông thường, môi trường sẽ thay đổi để thích ứng với camera. Tuy nhiên với công việc truyền hình, camera cần đáp ứng điều kiện của môi trường. Do đó, những hệ thống có thể đáp ứng hầu hết điều kiện môi trường sẽ rất cồng kềnh và đắt”, Zone chia sẻ. Theo anh, đó cũng là lý do khiến những nhà làm phim truyền hình cần sử dụng các hệ thống chuyên dụng, đắt đỏ thay vì máy ảnh và ống kính thông thường với giá rẻ hơn.

Apple đang tạo ra thiết bị có 15 camera, 2 màn hình 8K Headset sẽ tích hợp 15 camera, 2 màn hình 8K và một dây đeo có thể điều chỉnh. Có lẽ một thời gian dài nữa, headset AR/VR sẽ trở thành hiện thực.

Phúc Thịnh

Ảnh: Zebra Zone

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/ly-do-he-thong-camera-truyen-hinh-to-va-dat-post1238937.html