Lối đi mới dành cho điện ảnh Việt Nam ngoài thể loại hài nhảm

Sau năm 2018 với nhiều phim tử tế nhưng doanh thu không như mong đợi, những người làm phim hy vọng rằng điện ảnh Việt sẽ khởi sắc hơn trong năm 2019.

 Ngô Thanh Vân hoàn thành vai diễn xuất sắc trong "Hai Phượng".

Ngô Thanh Vân hoàn thành vai diễn xuất sắc trong "Hai Phượng".

Doanh thu không thể hiện chất lượng phim

Được biết, tính đến hết ngày 10.2, phim Tết Kỷ Hợi của điện ảnh Việt Nam đã vượt mốc 250 tỉ đồng, cho thấy sự khởi sắc của thị trường điện ảnh nước nhà. Thế nhưng, chất lượng của phim Việt Tết vẫn chưa được cải thiện.

Thành công lớn nhất thuộc về bộ phim hài lãng mạn "Cua lại vợ bầu" của đạo diễn Nhất Trung với sự tham gia diễn xuất chính của Trấn Thành và Ninh Dương Lan Ngọc. Theo nhà sản xuất phim, "Cua lại vợ bầu" đã đạt doanh thu 108,9 tỉ đồng sau 6 ngày chiếu chính thức cộng các suất chiếu sớm. "Trạng Quỳnh", đối thủ chính của "Cua lại vợ bầu", cũng có mức doanh thu khá ấn tượng 70 tỉ đồng, theo nhà phát hành.

Hai phim "Trạng Quỳnh" và "Cua lại vợ bầu" đạt doanh thu cao với nhiều tranh cãi qua lại.

Thực tế, tình trạng phim hài nhảm luôn nở rộ vào mỗi dịp Tết đã không còn tồn tại trong năm vừa qua, khi bộ phim hài lãng mạn "Cua lại vợ bầu" đã lồng ghép yếu tố gia đình hay Trạng Quỳnh khai thác yếu tố văn hóa dân gian Việt Nam. Thế nhưng, đến cuối cùng, "Cua lại vợ bầu" vẫn chỉ dừng lại ở một bộ phim thuộc dòng rom-com với cái kết có hậu khuôn mẫu, còn Trạng Quỳnh của đạo diễn Đức Thịnh lại để lộ điểm yếu là diễn xuất còn quá non của nhân vật chính.

Cần khai thác nhiều đề tài hơn

Đã đến lúc các nhà làm phim Việt cần ngưng lại các chiêu trò PR bên lề, hướng đến kịch bản hay, câu chuyện hấp dẫn, gần gũi với con người và xã hội Việt Nam để chinh phục khán giả. Bởi lẽ, nếu câu chuyện không hay, không có sức hút thì dù đạo diễn giỏi, diễn viên tốt đến mức nào cũng không thể cứu vãn được bộ phim.

Điện ảnh Việt ở giai đoạn sau này xuất hiện những bộ phim kết hợp yếu tố giải trí câu khách với giá trị của tác phẩm: "Tháng năm rực rỡ", "Cô gái đến từ hôm qua", "Cô Ba Sài Gòn"...

Phim Cô Ba Sài Gòn.

Những năm gần đây, phim Việt thường tập trung chủ yếu ở bốn thể loại: Hài, hành động, kinh dị và tâm lý. Phim hài dường như không còn chỗ đứng độc tôn trên thị trường bởi những yếu tố tiêu cực của xu hướng hài nhảm.

Trong khi đó, thể loại hành động chưa có nhiều thành tựu. Tuy nhiên, dòng phim hành động của nước ta đang có bước tiến đáng kể, cơ bản đạt được trình độ thể hiện chuyên nghiệp. "Dòng máu anh hùng", "Thiên mệnh anh hùng", "Người bất tử"... là những bộ phim hành động hiếm hoi mang đến sự thỏa mãn cho người xem.

Đặc biệt, phim hành động "Hai Phượng" của Ngô Thanh Vân gây tiếng vang lớn trong ngày công chiếu sớm 14.2. Khai thác đề tài xã hội khó nhằn như vấn nạn bắt cóc trẻ em, nhưng nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cùng đạo diễn Lê Văn Kiệt đã khéo léo khai thác những góc cạnh nội tâm của nhân vật, làm nên những thước phim súc tích và ấn tượng. Phim mắt khán giả toàn quốc vào 22.2 và ra mắt khán giả tại Mỹ vào ngày 1.3.

M.T

Nguồn Lao Động: https://laodong.vn/van-hoa/loi-di-moi-danh-cho-dien-anh-viet-nam-ngoai-the-loai-hai-nham-657626.ldo