Liên tiếp ra mắt quỹ hỗ trợ điện ảnh: Tín hiệu vui cho phim Việt

Cùng với 1.150 tỷ đồng từ Quỹ hỗ trợ điện ảnh Việt mới ra mắt, thông tin về 'Quỹ hình ảnh Việt Nam' được bật mí trong buổi tọa đàm 'Ai cũng có thể làm phim' diễn ra tối 11/8, tại Trung tâm văn hóa Pháp được coi là những tín hiệu vui cho dòng phim nghệ thuật Việt đang gặp khó vì thiếu vốn đầu tư.

Ngài Mr. Federic Alliod và đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ về cách tìm nguồn vốn đầu tư cho dự án điện ảnh. (Ảnh tại buổi tọa đàm tối 11/8).

Phim hay không gắn mác “made in Vietnam”

Còn nhớ, rất nhiều bộ phim đình đám tại các LHP phim Cannes, Liên hoan phim Berlin do các đạo diễn người Việt sản xuất, sử dụng bối cảnh, diễn viên ở Việt Nam, nhưng vẫn không được tính là tác phẩm nghệ thuật thứ 7 đến từ mảnh đất hình chữ S. Đạo diễn Phan Đăng Di với bộ phim “Cha, con và…” được phát hành tại Pháp, Ba Lan, Đài Loan (Trung Quốc). Riêng tại Pháp, phim bán được 50.000 vé, trụ rạp 3 tháng. Nhưng bộ phim này sử dụng nguồn vốn đầu tư từ quỹ hỗ trợ điện ảnh của Pháp nên cũng chỉ được coi là bộ phim của Việt kiều.
Trước đó, bộ phim “Bi, đừng sợ” của Phan Đăng Di giành giải Dự án châu Á nổi bật tại LHP Quốc tế Pusan 2007, được lựa chọn tham dự hoạt động L'Atelier của Quỹ điện ảnh (Cinefondation) do LHP Cannes tổ chức, “Bi, đừng sợ” là ví dụ điển hình nhất của một bộ phim độc lập - tìm kiếm nguồn kinh phí thực hiện từ khắp các nhà tài trợ của các quỹ điện ảnh nước ngoài.

Không ít chuyên gia nhìn nhận: Trong khi cơ chế đặt hàng các tác phẩm điện ảnh của Nhà nước bị siết chặt, sự ra đời các quỹ hỗ trợ điện ảnh ở Việt Nam là cần thiết để “cứu” dòng phim nghệ thuật.

Tiếp sau “Bi, đứng sợ”, “Cha, con và…”, Việt Nam có bộ phim độc lập mang tên “Đập cánh giữa không trung” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp lại gây tiếng vang. Giống như con đường của “Bi, đừng sợ”; “Đập cánh giữa không trung” đã phải tìm kiếm nguồn tài trợ từ các nhà sản xuất nước ngoài và chật vật trong hành trình đến với khán giả trong nước vì Việt Nam chưa có chính sách bảo trợ cho các dòng phim nghệ thuật.
Tại buổi tọa đàm tối 11/8, ngài Mr. Federic Alliod - Tùy viên nghe nhìn 5 nước Đông Nam Á của Đại sứ quán Pháp cho biết: Ở Pháp, có nhiều chính sách hỗ trợ cho điện ảnh thế giới, trong đó có Việt Nam. Mức tài trợ cao nhất cho một dự án làm phim có thể lên đến 250.000 euro.
Tuy nhiên, để nhận được mức tài trợ này, ngoài đạo diễn người bản địa, người đồng sản xuất phải là người Pháp. Chính vì vậy, nhiều tác phẩm điện ảnh có giá trị, dự án mang tính nghệ thuật sáng tạo… để tìm được nguồn vốn sản xuất, đạo diễn phải chấp nhận đồng sản xuất với nước bỏ vốn đầu tư, và không thể tính là tác phẩm của điện ảnh nước nhà.

Đạo diễn Lương Đình Dũng – từng gây tiếng vang với tác phẩm điện ảnh “Cha cõng con” cũng chia sẻ, để có 60 tỷ đồng đầu tư cho dự án phim về đề tài ấu dâm – “578”, anh đã phải kêu gọi nguồn vốn cộng đồng.
Bệ đỡ cho điện ảnh thăng hoa
Đầu tháng 8/2018, những người làm điện ảnh Việt háo hức trước thông tin về sự ra đời của Quỹ Đầu tư giải trí Việt Nam (VEF). Đây là dạng quỹ đầu tư về giải trí mở, hoạt động theo mô hình Công ty Holdings (sở hữu cổ phần trong các công ty khác) đầu tiên tại Việt Nam với số vốn ban đầu khoảng 1.150 tỷ đồng. Đây là mô hình đã triển khai từ lâu và thành công ở nhiều nước có ngành công nghiệp phim phát triển của thế giới như Quỹ Hoạt hình CA-Cygames, Quỹ Marvel Studio, Quỹ Anime Trung Quốc - Nhật Bản...

VEF sẽ có các chuyên gia đánh giá phim như đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, nhà sản xuất Lê Thanh Phong và Nguyễn Cao Tùng. Mục tiêu của quỹ là mỗi năm tham gia góp vốn cho khoảng 20 dự án phim điện ảnh. Thực tế, thời gian gần đây, tại Việt Nam đã có quỹ được lập để hỗ trợ cho các nhà làm phim như Quỹ Hỗ trợ phát triển điện ảnh trẻ TPD (dành cho những bạn trẻ đam mê làm phim). Hội đồng bảo trợ của quỹ đều là những tên tuổi như đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, Phan Huyền Thư… Hàng tuần, đơn vị lập quỹ đều tổ chức các sự kiện chiếu phim để gây quỹ.
Cũng tại buổi tọa đàm tối 11/8, đạo diễn Lương Đình Dũng bật mí, cùng thời gian ra mắt bộ phim hành động “578”, anh cùng một số nhà đầu tư sẽ cho ra mắt “Quỹ hình ảnh Việt Nam”. Đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết, “Quỹ hình ảnh Việt Nam” sẽ tập trung vào mục tiêu “tất cả mọi người đều được quyền xem phim trên màn hình ảnh rộng dù ở bất cứ nơi đâu…”.

Ban đầu Quỹ tập trung mở các khóa đào tạo điện ảnh cho tất cả học sinh trên toàn quốc, với mong muốn hình ảnh Việt Nam sẽ được xuất hiện nhiều, đa dạng và đáp ứng yêu cầu nghệ thuật. Với sự ra đời của các quỹ hỗ trợ cho điện ảnh Việt, những người yêu bộ môn nghệ thuật thứ 7 có hy vọng, dòng phim nghệ thuật sẽ có bệ đỡ mới để thăng hoa.

Lan Ngọc

Nguồn KTĐT: http://kinhtedothi.vn/lien-tiep-ra-mat-quy-ho-tro-dien-anh-tin-hieu-vui-cho-phim-viet-322961.html