Lần đầu tiên đấu giá tranh sơn mài của danh họa Nguyễn Gia Trí tại Việt Nam

Ngày 27/6 tới đây, với sự hợp tác chính thức từ sàn đấu giá Drouot tại Pháp, nhà đấu giá PI Auction House sẽ tổ chức phiên đấu giá nghệ thuật đạt chuẩn quốc tế đầu tiên với tên gọi 'Arts du Vietnam – Nghệ thuật Việt Nam' trực tiếp tại Khách sạn Sofiel Metropole Hà Nội và nền tảng Drouot Digital tại Paris. Lần đầu tiên, tranh sơn mài của danh họa Nguyễn Gia Trí được đấu giá tại quê hương.

Tác phẩm “Lễ hội đầu năm” của ông sẽ được đấu tại phiên đấu giá quốc tế đầu tiên của PI Auction House. Đây là một dịp vô cùng hiếm hoi khi lần đầu tiên ngoài khuôn viên bảo tàng, công chúng có cơ hội được chiêm ngưỡng một tác phẩm của họa sĩ tài hoa này.

Tác phẩm "Lễ hội đầu năm" của Nguyễn Gia Trí.

Trên khổ lớn 70 x 120cm, với bố cục toàn cảnh cổ điển và hòa sắc thanh nhã, danh họa Nguyễn Gia Trí mô tả một lễ rước điển hình ở trong các lễ hội ở đồng bằng Bắc Bộ. Sắc vàng kim được dát chi tiết trên lễ vật, cỏ cây, hoa lá tạo nên vẻ cổ kính nhưng cũng rất tân kỳ, điểm xuyết bởi ánh bạc trên từng mái đình. Cái lộng lẫy sang trọng cạnh sự giản dị mộc mạc là phương thức quen thuộc mà ta có thể thấy bất kì đâu trong tranh của ông, đặc biệt là trong tác phẩm này, tạo nên không khí tâm linh trong một ngày đầu Xuân rộn rã.

Phiên đấu giá cũng là cuộc gặp mặt lớn của những họa sĩ Đông Dương gạo cội. Trong 143 "lot" được đấu giá thì có đến 63 "lot" thuộc thời kỳ Vàng. Đây là cuộc tề tựu lớn nhất từ trước đến nay của những bậc thầy Đông Dương.

Nguyễn Gia Trí là một trong những tên tuổi hàng đầu của hội họa Việt Nam, là tác giả của bảo vật quốc giá Vườn xuân Trung Nam Bắc. Ông cùng với Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tường Lân, Trần Văn Cẩn tạo thành "bộ tứ họa sĩ" nổi tiếng thời kỳ đầu của nền Mỹ thuật Hiện đại. Ông sinh năm 1908 tại một làng quê bên sông Hồng, thuộc Tràng An, Thường Tín, Hà Đông, trong một gia đình làm nghề thêu phẩm phục triều đình. Ông tốt nghiệp Trường Mỹ Thuật Đông Dương (l’École des Beaux- Arts de l'Indochine) khóa 7 (1931 - 1936) cùng khóa với Lưu Văn Sìn, Trần Văn Cẩn…

Từ trước đến nay, vẻ đẹp trong tất cả các tác phẩm của Gia Trí luôn hướng tới cội nguồn. Vào thập kỷ 1930 - 1940, trong suốt nhiều năm đóng cửa thử nghiệm, dù là đã rất quen thuộc với chất liệu sơn dầu phương Tây, nhưng ông đã vẫn hướng niềm say mê tìm tòi phát triển chất liệu dân tộc là sơn ta. Từ đó Nguyễn Gia Trí bắt đầu định hình phong cách nghệ thuật riêng của mình, cũng như định hình phong cách truyền thống riêng của mỹ thuật Việt Nam.

Nhiều tên tuổi khác thuộc hàng "tứ trụ" của Hội họa Việt Nam Hiện đại cũng góp mặt trong phiên đấu giá này như: Tô Ngọc Vân (Chân dung thiếu nữ, chì và phấn màu trên giấy, 28 x 14 cm), Nguyễn Sáng (Mèo, sơn mài trên đĩa gỗ, đường kính: 29 cm), Nguyễn Tư Nghiêm (Tiên cưỡi rồng, bột màu trên giấy, 39 x 52 cm), Bùi Xuân Phái (Chân dung thiếu nữ, sơn dầu trên toan, 39 x 29 cm), Lê Bá Đảng (Không gian, chất liệu tổng hợp trên vóc, 60 x 40 cm)…

Khoa Tư

Nguồn SVVN: https://svvn.tienphong.vn/svvn-giao-duc/lan-dau-tien-dau-gia-tranh-son-mai-cua-danh-hoa-nguyen-gia-tri-tai-viet-nam-1677026.tpo