Khi những nhạc sĩ gạo cội trở lại

Sau dự án Dzanca mở đầu năm 2021 của Dzung - một trong những nghệ sĩ rock có thâm niên hoạt động rất lâu năm tại Việt Nam, lần lượt các dự án âm nhạc đặc sắc của những tên tuổi cũng đã được công bố.

Đầu tiên phải kể tới dự án âm nhạc kết hợp ca trù với nhạc điện tử của Trí Minh. Trí Minh từ trước đến nay vẫn được xem là một trong những nghệ sĩ chơi nhạc điện tử đầu tiên tại Việt Nam với nhiều thể nghiệm tiên phong và hoạt động rất tích cực. Với dự án lần này, anh kết hợp với nhạc sĩ Đoàn Hữu Thắng cùng một số nghệ sĩ trẻ giới thiệu đến người nghe nhạc những âm thanh đột phá, mới lạ.

Tiêu biểu như trong Murmurs (Thì thầm), một trong những single nổi bật từ dự án, anh đã kết hợp với ca nương Phó Hà My, nghệ sĩ opera Thăng Long tạo nên một sự kết hợp Đông - Tây, kim - cổ rất độc đáo tại thị trường âm nhạc Việt Nam. Album đầy đủ sẽ được Trí Minh ra mắt trong thời gian tới.

Ngay sau Trí Minh, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cũng công bố một dự án có rất nhiều điểm tương đồng, mang tên Golden Dragon, sẽ kết hợp các âm hưởng của nhạc phương Tây, bao gồm: New Age, Jazz, Pop... với làn điệu dân ca 3 miền của Việt Nam. Ca khúc đầu tiên của dự án Hò mái nhị được Võ Thiện Thanh kết hợp điệu hò của Huế và những âm thanh trống, piano của Pop đã mang đến những trải nghiệm rất thú vị và ấn tượng.

Thực tế, trước khi công bố dự án Golden Dragon, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đã hoạt động rất tích cực kể từ sau thành công của Khánh Linh’s Journey. Đã lâu rồi người hâm mộ mới lại được thấy một Võ Thiện Thanh sung sức và nhiều cảm hứng đến thế. Anh liên tục giới thiệu đến người hâm mộ những ca khúc chưa từng được phát hành, những dự án tâm đắc, những chia sẻ về âm nhạc đương đại...

Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh từng thừa nhận rằng anh đã “ích kỷ, thờ ơ” khi liên tục lựa chọn “cố thủ trong cabin”. Với dự án Golden Dragon và những hoạt động tích cực gần đây, anh đang chứng minh rằng, anh dần bước ra khỏi vùng an toàn để cống hiến nhiều hơn nữa. Một tinh thần sáng tạo vô cùng đáng quý của một nghệ sĩ đã có thâm niên hoạt động trên 20 năm.

Vào cuối tháng 3 vừa qua, 3 nhạc sĩ gạo cội là Quốc Bảo, Bảo Chấn và Văn Tuấn Anh đã cùng nhau thực hiện album Điều kỳ diệu của số 3. Album tập hợp những sáng tác có cũ có mới của cả ba, nhưng được nhạc sĩ Quốc Bảo mang đến những bản phối mới hiện đại. Sự góp mặt của 3 nhân vật gạo cội này vừa giúp nền băng đĩa nhạc của Việt Nam bớt ảm đạm, vừa giúp người nghe như được trở lại giai đoạn hoàng kim của nhạc Việt thời kỳ cuối những năm 1990 đầu những năm 2000, với những giai điệu chậm rãi, lãng mạn và cách thể hiện rất nhẹ nhàng, đơn thuần.

Mỗi nhạc sĩ đều chọn cho mình một “nàng thơ”: với nhạc sĩ Quốc Bảo là giọng ca Trini, nhạc sĩ Văn Tuấn Anh lựa chọn Võ Hạ Trâm, còn nhạc sĩ Bảo Chấn đặt niềm tin vào Trọng Bắc. Điều đó giúp cho cả ba tạo ra dấu ấn riêng, không thể trộn lẫn trên một tinh thần chung thống nhất.

Sự trở lại liên tục với những dự án độc đáo của những tên tuổi gạo cội trong 3 tháng đầu năm là một tín hiệu đáng mừng của nhạc Việt. Nó cho thấy sự sung sức, khả năng sáng tạo của các nghệ sĩ thế hệ trước vẫn còn rất dồi dào và họ đã không còn nằm trong vùng an toàn nữa. Mặt khác, sự “nổi dậy” của những nghệ sĩ lớn cũng là một “lời cảnh báo” đến với các nghệ sĩ trẻ, những người đang bắt đầu tự hài lòng với bản thân và không còn cập nhật, sáng tạo.

NAM TRẦN

Nguồn SGGP: http://sggp.org.vn/khi-nhung-nhac-si-gao-coi-tro-lai-724599.html