Khi giới trẻ lệch lạc về thần tượng

Cách đây không lâu, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều hình ảnh và video clip về một tay giang hồ trẻ được đám đông tới vài trăm thanh, thiếu niên chào đón như 'siêu sao' tại Yên Bái. Đó là Khá 'bảnh', một hiện tượng trên mạng xã hội thời gian gần đây với kênh Youtube có hơn 1 triệu người theo dõi, anh ta sinh sống tại Bắc Ninh, hành nghề cho vay nặng lãi.

1. Có thể nhận thấy Khá “bảnh” không có tài năng, đông anh em giang hồ, người kín đặc hình xăm là hai thứ anh ta thường xuyên trưng ảnh lên mạng và nhóm người hâm mộ đại đa số ở ngưỡng tuổi thiếu niên. Đã có không ít bài viết trên mạng xã hội lẫn báo chí đặt dấu hỏi, điều gì đang thực sự xảy ra khi những tay “giang hồ 4.0” lại được giới trẻ hâm mộ đến vậy?

Trong các đoạn clip “giang hồ 4.0” là những câu thoại tục tĩu xấc xược, dọa “đâm 8 chém 9 giết 12”, khoe tiền, khoe hình xăm, khoe vũ khí cùng lời kêu gọi miệt mài: “Anh em chia sẻ mạnh lên”. Mức độ lan tỏa thật đáng kinh ngạc, thậm chí có những bộ phim ngắn do họ tự quay xoay quanh câu chuyện đánh chém và thuê cả những diễn viên chuyên nghiệp phụ họa.

Khi “giang hồ 4.0” được giới trẻ chào đón như ngôi sao thì đó là vấn đề rất đáng quan tâm chấn chỉnh.

Khi “giang hồ 4.0” được giới trẻ chào đón như ngôi sao thì đó là vấn đề rất đáng quan tâm chấn chỉnh.

Hậu quả của thứ văn hóa này có thể chưa thấy ngay, chí ít thì nó cũng khiến cho những người có trách nhiệm với xã hội cảm thấy băn khoăn, lo lắng. Không ít bạn trẻ trong nhóm người hâm mộ bắt chước bằng cách cắt tóc, xăm mình chụp ảnh báo cáo “thần tượng” trên mạng. Khi một đám đông những người trẻ tuổi đang hùa theo thứ văn hóa thấp cấp, côn đồ, lưu manh làm tiêu chí thì thật kinh khủng.

Họ có thể lùi lại khi đã chán những điều nhảm nhí đó nhưng hình xăm a dua theo “thần tượng” trên cơ thể sẽ là những vết nhơ khi hòa nhập trở lại cuộc sống bình thường. Tất nhiên, xăm mình là quyền cá nhân mỗi con người, cũng như ngày nay chúng ta có phần cởi mở hơn. Việc sở hữu hình xăm để che vài khiếm khuyết hoặc nhấn nhá vài chi tiết trên cơ thể có tính thẩm mỹ cao sẽ không bàn tới.

Tôi, người viết bài này lớn lên bên con phố sát chợ Đồng Xuân, Hà Nội. Chợ đầu mối một thời lớn nhất phía Bắc và trong giai đoạn những năm 1990. Đó cũng là khu vực được cho là quy tụ “anh hùng hảo hán” có số má đông nhất. Tất nhiên, quan niệm về số má thời ấy là những tay từng có tiền án tiền sự đủ loại tội danh nhưng hầu hết là án tích trộm cắp tài sản. Thậm chí, có những tay giang hồ thời gian sống trong tù nhiều hơn ngoài xã hội.

Mỗi buổi chiều hè nóng nực, đám giang hồ lại trần trùng trục áo vắt trên vai, lê la uống trà mạn, hút thuốc lào tán dóc quán xá quanh phố. Đập vào mắt đến quen thuộc là hình xăm trổ xanh lét, kín mít trên lưng, trước ngực... là những phần cơ thể có thể nhìn thấy được, nếu gã nào vô tình vén quần gãi chân thì cũng lại xanh lè lẹt như đổ nguyên cả lọ mực.

Mỗi hình xăm đều là một câu chuyện dài về cuộc đời kẻ mang nó và có điển tích đi kèm mang màu sắc triết lý riêng hơi sến sẩm hoài bão. Ví dụ hình rồng thể hiện chí khí nam nhi như con rồng vùng vẫy ngoài biển “chí anh hùng phi long đông hải”, nghĩa khí quân tử. Hình cành đào than vãn kiếp đời đẹp đẽ ngắn ngủi, khát khao hoàn thiện bản thân. Xăm cá chép ước vọng vươn tới mục đích tốt đẹp “hóa rồng vượt Vũ Môn”, hình xăm này hay bị đám tứ chiếng trêu chọc nhau là nồi lẩu cá om dưa. Hay đơn giản nhất là hình xăm nốt ruồi Ấn Độ một chấm xanh bằng đầu đũa giữa hai lông mày đích thị dân móc túi hai ngón, đó như một ám hiệu nhận ra đồng nghiệp lúc “đi chợ”.

Khá “bảnh” thường xuyên khoe hình ảnh bạo lực và quảng cáo các trang mạng cờ bạc trên Facebook cá nhân.

Cũng có gã vóc dáng gầy gò xăm hình bàn cờ tướng trên lưng. Tay này đi tù đói khổ, gia đình không thăm gặp. Phận thưa sức kém chỉ loanh quanh hầu hạ “đại ca’. Đến mức chấp nhận nằm xuống làm bàn cờ trên lưng phục vụ các anh giải khuây giết thời gian lúc nhàn rỗi.

Dân giang hồ cũng duy tâm cho rằng mỗi hình xăm đều vận vào người mang nó một định mệnh. Nếu cứ búi xùi đen đủi nghèo hèn vào tù ra trại mãi thì xóa quách đi như lau bảng hoặc chỉnh sửa bằng cách xăm đè lên hoạt cảnh khác để đổi vận, một liệu pháp tâm lý vô cùng ngây thơ. Chỉ có một số ít ỏi muốn gạt bỏ vết tích quá khứ lầm lỗi được “văn bản” hóa bởi những hình thù kỳ dị hay chữ Tàu lem nhem để quay về đời lương thiện.

Gần khu phố chợ chỉ lác đác vài thợ xăm có tiếng bên Hàng Chiếu, Chợ Gạo và trong xóm gần nhà có tay Quang “vẽ” bách nghệ vừa biết “vẽ” lại vừa biết vài chiêu xóa xăm vô cùng thô sơ, bi thảm đau đớn.

Có những lúc đêm khuya khoắt, tiếng đàn ông gào thét thành từng cơn. Đại đa số người lớn hình như đều đã quen với nghề nghiệp của Quang nên không mấy bận tâm. Đó có thể là khách xăm không chịu được đau hoặc ai đó đến xóa đi dấu tích giang hồ. Có lần được chứng kiến tay giang hồ trẻ xăm trổ xanh lét, mặt mũi đỏ lựng vì rượu, tứ chi được 4 tay huynh đệ ngồi giữ chặt.

Quang chồm hỗm loay hoay bên cạnh chấm thuốc tím đậm đặc lên mảng hình xăm trên ngực “bệnh nhân”. Mỗi thao tác chấm hóa chất tẩy xăm, một làn khói trắng nhờ, khét lẹt mùi thịt cháy bốc lên, tiếng gào bởi đau đớn. Xăm đã đau đớn, xóa chúng đi thì còn “thiên nan vạn nan” hơn.

Thời bi tráng của công nghệ tẩy xăm lạc hậu ấy, Quang “vẽ” cũng chỉ loanh quanh với mấy cách thức dùng axít, thuốc tím, mỏ hàn... Thấy kết quả ngay nhưng hậu quả để lại thì khôn lường bởi sẹo lồi chằng chịt hoặc nhiễm trùng. Có tay thử qua được một lúc thì không chịu nổi đành dùng phương pháp tự đốt bằng thuốc lá, thì thoảng lại chấm điếu thuốc đỏ lửa vào hình xăm trên khuỷu tay. Nhiều gã gan hơn thi thoảng mượn rượu, chuẩn bị sẵn bông băng cầm dao lam mà gọt đi ký ức trên thịt. Phải chăng đó là những ký ức buồn bị ghi chép lên da thịt và họ cần tìm đường về sự lãng quên.

Nói về thế giới xăm thì được cho là bắt nguồn từ người Polynesian và người Tahitian gọi là “Tatau” có nghĩa là một thứ dấu ấn. Sau này là từ “tattoo” được cho là gốc từ đây. Lịch sử xăm mình có từ vài ngàn năm trước và thay đổi khác nhau qua từng chặng thời gian. Mặc dù xã hội đã và đang phát triển văn minh hơn rất nhiều nhưng các hình xăm luôn len lỏi và làm quyến rũ không ít người.

Phải thừa nhận rằng văn hóa xăm mình song hành với đời sống con người qua thời gian. Nhưng nó được nhìn nhận thế nào qua lăng kính văn hóa đặc thù từng nơi lại cũng là một vấn đề rất khác. Dường như đại đa số người Việt vẫn lăn tăn gợn, cảm thấy “có vấn đề gì đó” khi nhìn thấy hình xăm trên cơ thể người khác?

Trào lưu này giờ đây không đặc quyền riêng dành cho phái mạnh, phải thừa nhận là quá kinh ngạc bởi số lượng các bạn nữ trẻ măng tuổi ngoài 20 xăm hình. Tất nhiên hình xăm của họ rất khêu gợi và đẹp trên nền những làn da trắng mịn màng được chăm sóc kỹ lưỡng bởi mỹ phẩm đắt tiền. Theo một thống kê vui, chị em xăm bắp vế nhiều bởi để đè lên vết sẹo bỏng bô xe gắn máy.

2. Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, hình xăm thời nay phải nói đẹp sắc sảo và tinh tế hơn nhiều bởi sự sắc nét, được đánh bóng đổ 3 chiều cầu kỳ, màu sắc phong phú... Có lẽ chính vì thế nên nó dễ đánh gục nhiều người có quyết tâm giữ gìn cơ thể sạch đẹp và nguyên bản. Dịch vụ xăm mình ở các đô thị lớn mọc lên như nấm và không một cơ quan chức năng nào kiểm soát.

Thật là mâu thuẫn bởi nó là thứ dịch vụ liên quan đến sức khỏe con người bởi tiềm tàng nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường máu nhưng cũng không thuộc Bộ Y tế quản lý. Là một dịch vụ kinh doanh nhưng cũng chẳng có cơ quan nào tới tính thuế vì chưa có luật quản lý ngành nghề này. Thế là dịch vụ “Tattoo” càng có động lực, lợi thế để nở rộ theo nhu cầu của giới trẻ.

Những thần tượng ca sĩ trong nước, điện ảnh Mỹ, Hàn Quốc, nhân vật bụi phủi phương Tây... giờ cũng chẳng ngần ngại khoe hình xăm nhan nhản trên báo, trên mạng xã hội. Bỗng dưng có một phép ví dụ rất quen mắt đến bình thường, thích một cái là dễ dàng tặc lưỡi xăm. Nhiều bạn trẻ thừa nhận xăm có thể gây “nghiện”, từ một hình kỷ niệm be bé thế là cứ thấy “nhớ” là đi xăm thêm.

Kể cả với công nghệ như hiện nay thì kết quả xóa hình xăm cũng không phải là đơn giản. Sẽ càng khó, tốn kém tiền bạc tới vài chục triệu đồng lẫn thời gian nhiều tháng trời bởi phụ thuộc vào thời gian tồn tại hình xăm, càng để lâu càng khó xóa, phụ thuộc vào độ sâu của mũi kim khi xăm, màu sắc hình xăm...

Xăm mình đã đau đớn và tẩy đi cũng không hề đơn giản.

Một bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa T.C, phụ trách công việc xóa xăm cho biết mỗi tuần có khoảng trên 20 người tới để xin tư vấn xóa bỏ hình xăm trên cơ thể. Đa số là người trẻ tuổi, họ xóa bỏ đi tên người yêu cũ, những chữ viết Hán tự sai ngữ nghĩa do thợ xăm không có kiến thức, hình ảnh phản cảm do sở thích nông nổi nhất thời. Hay thậm chí có những bạn trẻ xăm trổ ở những vùng da “nhạy cảm” như bàn tay, cổ, mặt... khó khăn trong việc đi xin việc làm cũng như thay đổi lối sống lành mạnh.

Thỉnh thoảng gặp lại mấy anh giang hồ ở tuổi xế chiều, hình xăm còn nguyên trên làn da đã lão hóa. Một thời rồng, hổ, đào quất, cá chép, Lâm Xung hảo hán... cũng hàm chứa ít nhiều tính nghệ thuật thì giờ đây các nét xăm rạn theo da to như cái đũa lẫn vào nhau, bầy hầy đen sì không thể tả bằng chữ.

Tuổi trẻ nào cũng có những bốc đồng, va vấp, sai lầm. Trên nhiều diễn đàn mạng, nhiều bậc phụ huynh chia sẻ, hỏi han nhau về việc giáo dục con cái trong đó có đặt câu hỏi về việc ứng xử ra sao khi đám trẻ đòi đi xăm mình. Xã hội đang trong giai đoạn giao thoa văn hóa, có phần cởi mở hơn nhưng với góc nhìn của người lớn, xăm trổ lên cơ thể luôn khiến họ căng thẳng, bất lực. Hình xăm trên cơ thể mang nặng cả quá khứ lẫn định kiến là có thật.

Ngay cả những hiện tượng mạng “giang hồ 4.0”, dạy dỗ đám trẻ những hành vi bất lịch sự, gieo vào đầu chúng những hình xăm xanh lét, đối thoại lấc cấc... đang dường như nằm ngoài tầm kiểm soát của gia đình và xã hội. Cần chỉ cho đám trẻ nhìn nhận được việc yêu thích thái quá sẽ dẫn tới nhầm lẫn giữa một hành vi sai và a dua theo “thần tượng”. Có thể khẳng định đây là vấn đề nghiêm trọng rất đáng lưu tâm, việc chỉ bảo, định nghĩa giáo dục đúng sai cho con trẻ không bao giờ là muộn.

Bắt Khá “bảnh” vì tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Ngày 2-4, cơ quan điều tra Công an thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) đã ra quyết định tạm giữ hình sự Ngô Bá Khá (Khá “bảnh”, sinh năm 1993, trú tại Từ Sơn) vì tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc, đồng thời tạm giữ 4 đồng phạm, thu 100 triệu đồng tiền đánh bạc.

Đối tượng khai có sử dụng ma túy tổng hợp. Test nhanh phát hiện đối tượng Khá dương tính với chất ma túy.

Ngô Bá Khá tại cơ quan Công an (ảnh chụp ngày 2-4).

Trước đó, ngày 29-3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp Công an thị xã Từ Sơn vào cuộc xác minh Khá “bảnh” đập nát xe máy 70 triệu đồng, châm lửa đốt. Chiều 21-3, lực lượng chức năng cũng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính Khá “bảnh” 5,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng vì lỗi dừng đỗ xe trên cao tốc.

Khá “bảnh” đã có tiền án, tiền sự vì tội đánh người và cố ý gây thương tích.

Phương Thủy

Minh Minh

Nguồn ANTG: http://antg.cand.com.vn/kinh-te-van-hoa-the-thao/khi-gioi-tre-lech-lac-ve-than-tuong-539646/