Khi ca sĩ làm MV về cảnh đẹp đất nước

Năm 2018 là một năm ấn tượng của nhiều MV ca nhạc tôn vinh vẻ đẹp và văn hóa Việt Nam. Ngoài nỗ lực về chất lượng thì đó cũng là một điểm cộng cho các ca sĩ này trong trào lưu bắt chước đang xâm nhập vào đời sống âm nhạc Việt Nam.

Sau trào lưu cổ trang bị báo chí và cộng đồng lên án vì sự lai căng, mờ nhạt, trong khi văn hóa Việt Nam, cảnh đẹp Việt Nam rất phong phú, các ca sĩ dường như khôn ngoan hơn trong việc lựa chọn bối cảnh và ý tưởng cho các MV của mình. Nhiều ca sĩ đã chọn cảnh đẹp Việt Nam và văn hóa Việt để làm MV. Đó là một lợi thế có thể giúp MV tiếp cận với nhiều công chúng hơn ngoài chất lượng và giọng hát.

Đầu tháng 8 năm 2018, ca sĩ Phạm Phương Thảo tung ra MV “Chàng vinh quy” với những cảnh quay tuyệt đẹp vùng non nước Ninh Bình. “Chàng vinh quy” tái hiện lại lễ rước trạng nguyên, với những cô gái thôn quê và những em bé áo nâu đầu ba chỏm.

Phạm Thu Hà trong MV “Vũ điệu bình minh”.

Phạm Phương Thảo chia sẻ: “Cô muốn tái hiện lại vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam trong quá khứ, một vẻ đẹp thuần Việt chứ không hề lai căng, từ phục trang đến những cảnh quay”. MV “Chàng vinh quy” của Phạm Phương Thảo đã dành Huy chương vàng tại Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2018.

Có thể nói đó là một MV tốn kém, kỳ công và được chăm chút kỹ lưỡng từng chi tiết nhỏ nhất từ khâu phục trang. Phạm Phương Thảo chia sẻ: “Khi đã làm MV cổ trang thì trang phục rất quan trọng. Trang phục phải thống nhất từ đầu đến chân, chứ không phải một đoạn nào đó của Nhật, của Hàn, của Trung Quốc. Tôi nghĩ, nghệ sĩ phải trăn trở và tâm huyết với điều đó mới làm được.

Nhiều người trẻ thích mình đẹp nên sợ vấn khăn lên đầu sẽ xấu, họ không tìm hiểu kỹ về văn hóa Việt nên các MV làm theo lối cổ trang bị lai căng. Tôi may mắn vì yêu thích văn hóa Việt và tìm hiểu kỹ, tự mình lo và thống nhất từng chi tiết với bạn làm phục trang chứ không phải đợi họ đưa đến cái gì mình dùng cái đó”.

Với Phạm Phương thảo, chị đặt tình yêu và sự hiểu biết về văn hóa lên hàng đầu. MV cũng thể hiện tinh thần gìn giữ và phát huy vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam. Vì theo chị, nghệ sĩ làm MV cũng là làm văn hóa, nếu không cẩn trọng và tìm hiểu sâu, kỹ sẽ bị lai căng lúc nào không biết và những giá trị mang ra cộng đồng sẽ có tác dụng ngược.

Tháng 12-2018, ca sĩ theo đuổi dòng nhạc bán cổ điển Phạm Thu Hà tung ra một MV khá ấn tượng với sáng tác mới nhất của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh. MV “Vũ điệu bình minh” cũng lấy bối cảnh là đỉnh mây Tà Xùa tuyệt đẹp và Vịnh Hạ Long. Với những cảnh quay ấn tượng trên đỉnh mây Tà Xùa và kỹ xảo tái hiện lũ cuốn, cháy rừng , “Vũ điệu bình minh” cũng ghi tên Phạm Thu Hà trở thành nghệ sỹ đầu tiên thực hiện MV về cộng đồng để truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường. MV “Vũ điệu bình minh” được thực hiện từ tháng 8 đến tháng 11, trong một hoàn cảnh khá vất vả.

Để lên được đỉnh Tà Xùa, đón mây, cả êkíp làm MV phải nằm phục nhiều tháng vì mưa và lũ ống rất nguy hiểm, có khả năng bị cô lập vì đường bị hỏng. Đoàn đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của dân địa phương cùng với hệ thống dây thừng treo nối các điểm để đảm bảo an toàn khi đưa ca sĩ vào chân những thác nước sâu trong rừng để ghi hình. Nhưng những khó khăn, vất vả của ca sĩ Phạm Thu Hà và ê kíp của chị đã được đền đáp bằng một MV ấn tượng với những cảnh quay tuyệt đẹp trên đỉnh núi Tà Xùa, xứ sở của mây và gió.

Xem “Vũ điệu bình minh” khiến con người cảm giác thật bé nhỏ giữa thiên nhiên hùng vĩ và mong muốn nhiều hơn, có ý thức hơn để bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên. Sự hùng vĩ của núi, sự quyến rũ của mây giữa bình minh hé rạng đã tôn vinh lên vẻ đẹp Việt Nam, tâm hồn Việt Nam. Đó là một trong những MV đẹp, ấn tượng về đất nước Việt Nam.

“Chàng vinh quy” tôn vinh văn hóa Việt Nam.

Mới đây, quán quân Sao mai Thu Hằng trình làng một MV đẹp mê hồn về Tây Bắc “Nhà em ở lưng đồi”, một sáng tác mới của nhạc sĩ Đức Trịnh.

Thu Hằng chia sẻ: “Trong những chuyến đi thiện nguyện ở vùng cao, chị bị hút hồn bởi vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc và muốn làm một MV vì cảnh sắc đất nước. Đất nước mình quá đẹp và với MV này, tôi muốn gửi gắm thông điệp các bạn hãy đi, tuổi trẻ hãy trải nghiệm và khám phá những vẻ đẹp của quê hương đất nước, đó cũng là cách thể hiện tình yêu của tôi đối với Việt Nam”. “Nhà em ở lưng đồi” là MV đẹp khá hoàn hảo về cả phần nghe và nhìn.

Những cảnh đẹp được Thu Hằng ví như chốn bồng lai tiên cảnh ở Ý Tý, trang phục cách tân lấy cảm hứng từ trang phục của người Dao Đỏ nổi bật giữa những hàng rào đá, ngôi nhà đất và cảnh quan của Ý Tý cùng những đứa trẻ hồn nhiên, ngây thơ. Ý Tý trong MV của Thu Hằng đẹp một cách nên thơ.

Thu Hằng chia sẻ: “Tôi luôn muốn làm điều gì đó gìn giữ nét văn hóa của Việt Nam, không chỉ MV này, mà sau này tôi sẽ có những ý tưởng gìn giữ nét truyền thống văn hóa Việt. Tôi là ca sĩ trẻ nhưng có lẽ vì rất yêu nước nên luôn muốn làm gì để khoe vẻ đẹp của đất nước mình”.

MV “Nhà em ở lưng đồi” vẽ lên khung cảnh đẹp mê hồn của Ý Tý.

Đó thực sự là “xứ sở hạnh phúc”, một xứ sở “thoát tục”, trong trẻo như một giấc mơ mà đạo diễn Trần Xuân Chung đã xây dựng cho Nguyễn Thu Hằng. Ở đó, nơi lưng đồi trời xanh vời vợi, mây trắng vờn quanh ấy, có cô gái vùng cao đẹp như tranh vẽ là Thu Hằng cùng những em nhỏ quây quần, sống hạnh phúc, an lành giữa thiên nhiên.

Đạo diễn Đặng Xuân Trung là đạo diễn của hai MV “Vũ điệu bình minh” và “Nhà em ở lưng đồi”. Anh chia sẻ: “Tôi rất yêu văn hóa và cảnh đẹp Việt Nam, tuy nhiên khi lấy bối cảnh này sẽ là một áp lực vì dễ nhàm chán. Điều đó đòi hỏi sự dấn thân của ca sĩ, phải lao động vất vả chứ không thể dễ dàng mà có được những thước phim đẹp, độc và lạ được. Tuy nhiên, làm những MV về cảnh quê hương đất nước mang lại cho chúng tôi rất nhiều cảm xúc, tự hào và yêu đất nước mình hơn”.

Chủ đề quê hương đất nước khá quen thuộc. Trước đó, nhiều ca sĩ đã chọn bối cảnh Việt Nam để làm MV như Tân Nhàn hay các ca sĩ trẻ như Hoàng Thùy Linh cũng ra MV Vpop “Bánh trôi nước, “Việt Nam, đi, yêu và hôn” của Phạm Hồng Phước.

Xa hơn nữa là những MV “Đồng xanh” (Vy Oanh), “Cuộc chiến” (Hà Anh Tuấn), “Đi về phía mặt trời”, “Đưa nhau đi trốn” (Đen ft Linh Cáo)… từng gây ấn tượng với những thước phim về cảnh đẹp của đất nước. Thời gian gần đây, chủ đề này dường như “lên ngôi” trong các video ca nhạc và được khán giả đặc biệt yêu thích và tự hào.

Rõ ràng đây là đề tài không mới, nếu không nói là cũ và dễ nhàm chán. Nó đòi hỏi rất nhiều sự nỗ lực, sáng tạo, dấn thân của người nghệ sĩ, tìm ý tưởng mới cho những đề tài cũ. MV của Phạm Phương Thảo, Thu Hằng và Phạm Thu Hà đều là những MV được đầu tư kỹ lưỡng về phần nhìn và phần nghe.

Họ là những nghệ sĩ làm nghề với tâm thế cống hiến, muốn mang đến cho khán giả những MV chất lượng, có thể chạm tới cảm xúc của người xem. Hơn thế, họ còn muốn gửi gắm tình yêu, ý thức gìn giữ và bảo vệ văn hóa Việt Nam, thiên nhiên Việt Nam. Có thể nói đây là một xu hướng tích cực rất đáng ghi nhận. Nhiều nghệ sĩ không chạy theo trào lưu mà hướng vào những giá trị thực chất hơn.

Cảnh Ý Tý trong MV “Nhà em ở lưng đồi”.

Ngoài âm nhạc, các nghệ sĩ mong muốn truyền đi những thông điệp tích cực cho cộng đồng như tôn vinh vẻ đẹp của quê hương đất nước, gìn giữ và phát huy những giá trị của văn hóa truyền thống, thuần Việt và bảo vệ môi trường. Những MV này ngoài giá trị về âm nhạc, nó còn mang đến cho khán giả những cảm xúc đẹp và tự hào về quê hương đất nước.

Phong cảnh và văn hóa Việt Nam rất giàu có, phong phú. Đó là chất liệu cho nghệ sĩ khai thác. Việt Nam rất nhiều cảnh đẹp và MV cũng là một trong những kênh quảng bá vẻ đẹp Việt Nam cho khán giả và cộng đồng quốc tế. Tất nhiên, làm như thế nào, sự cống hiến của nghệ sĩ đến đâu để có một MV chất lượng, điều đó đòi hỏi ở sự đầu tư và tài năng của người nghệ sĩ.

Lan Tường

Nguồn CSTC: http://cstc.cand.com.vn/giai-tri-the-thao/khi-ca-si-lam-mv-ve-canh-dep-dat-nuoc-528699/