Vì sao siêu phẩm truyền hình 'Cuộc chiến thượng lưu 3' không còn sức hút?

Thống trị màn ảnh nhỏ với mức rating ấn tượng ở 2 mùa, siêu phẩm truyền hình 'Cuộc chiến thượng lưu' bước vào mùa cuối cùng lại khiến khán giả thất vọng khi không còn giữ được sức hấp dẫn ban đầu.

Những bộ phim khai thác đề tài về tầng lớp thượng lưu Hàn Quốc luôn thu hút khán giả. Tuy nhiên việc tiếp nối một series phim nổi tiếng, "làm mưa làm gió" có rất nhiều trở ngại. Một mặt khán giả mong muốn được xem nhiều hơn những gì họ đã thấy ở những mùa trước, mặt khác thì sự thân thuộc dễ dẫn đến nhiều suy diễn lý giải. Vậy nên những mùa mới của một loạt phim đình đám đã trở thành cán cân để làm hài lòng khán giả.

Thống trị màn ảnh nhò nhưng "Penthouse 3" không còn giữ được phong độ bởi sự xuống tay về kịch bản của biên kịch.

Thống trị màn ảnh nhò nhưng "Penthouse 3" không còn giữ được phong độ bởi sự xuống tay về kịch bản của biên kịch.

Tiếp nối thành công vang dội của mùa đầu tiên, "Penthouse" (Cuộc chiến thượng lưu) bắt tay vào sản xuất thêm 2 mùa. Vẫn xoay quanh câu chuyện về giới thượng lưu Hàn Quốc, bom tấn truyền hình "Penthouse 3" trở lại với sự góp mặt của dàn diễn viên đình đám như Uhm Ki Joon, Kim So Yeon, Lee Ji Ah, Eungene,... với cuộc chiến về tham vọng, quyền lực được đẩy tầm cao mới.

Mùa 3 dường như có một xuất phát điểm khó khăn để vượt qua 2 mùa trước với sự sụt giảm tỷ lệ người xem là dấu hiệu nhận biết. Sức hút giữ chân khán giả từ mùa đầu tiên sang phần thứ hai đã không còn. Người xem cảm thấy mệt mỏi với cốt truyện nhàm chán, kịch bản nhiều lỗ hổng, loạt tình tiết luẩn quẩn, phi logic, thiếu vắng những ý tưởng mới.

Nhân vật

Đối với hầu hết các series, một mùa mới đến sau một khoảng thời gian thích hợp, thường là một vài năm, khi mà khán giả đã có một sự chờ đợi và yêu thích nhất định với bộ phim. Nhưng trong trường hợp của “The Penthouse”, SBS - một trong ba đài truyền hình lớn của Hàn Quốc đang chật vật để tìm ra hướng đi phù hợp trong cuộc cạnh tranh với những bộ phim đình đám đến từ các đài truyền hình đối thủ.

Nhà đài đã lựa chọn thời điểm nghỉ khi bộ phim vẫn còn độ thảo luận cao. Điều này mang lại sự kỳ vọng của khán giả với mùa thứ hai. Tuy nhiên phần 3 ra mắt chỉ một tháng sau tập cuối của mùa 2 và khán giả cảm thấy mệt mỏi và chán chường khi ngay lập tức lại lao vào những màn đấu đá có phần làm quá và phi logic trong kịch bản của mùa 3. Không chỉ khán giả cần nghỉ ngơi, mà các biên kịch cũng cần một khoảng thời gian đủ để có thể quay trở lại với những ý tưởng mới và cuốn hút hơn.

Dù vậy, không có nghĩa là "Penthouse 3" không cho thấy những màn đấu đá gay cấn, mới mẻ trong mùa này. Tiếp nối diễn biến còn bỏ ngỏ của mùa 2, mùa 3 bắt đầu từ cuộc sống trong trại giam của hội Hera. Điều này thật mới lạ và mang lại một sự thay đổi tốt cho bối cảnh. Những thủ đoạn, âm mưu được thiết lập để nhanh chóng thoát khỏi nhà tù của hội Hera khiến người xem thích thú, hồi hộp đón chờ.

Nhân vật anh trai sinh đôi của Logan Lee xuất hiện là một ý tưởng kỳ quái và thiếu suy nghĩ khi bộ phận biên kịch cạn kiệt những ý tưởng hay.

Thế nhưng sự xuất hiện của anh em sinh đôi Alex của Logan lập tức là đề tài gây tranh cãi. Trong một nỗ lực yếu kém để làm cho bộ phim trở nên phong phú hơn, bộ phận biên kịch đã cho ra đời một nhân vật mới, một nhân vật là kẻ rắc rối với đầy những định kiến sắc tộc gây tranh cãi. Chiếm dụng văn hóa Mỹ gốc Phi là một ý tưởng kỳ quái và thiếu suy nghĩ khi bộ phận biên kịch cạn kiệt những ý tưởng hay.

Sau một loạt những lời chỉ trích từ người hâm mộ quốc tế, nhân vật Alex dường như đã bị loại khỏi “Penthouse”. Kể từ khi xuất hiện trong tập 2, Alex xuất hiện trong phân đoạn hồi tưởng ngắn, được biên tập để khán giả không thể nhìn thấy mặt.

Và rồi bộ phim đưa hầu hết các nhân vật trở lại Hera Palace và làm những gì họ giỏi nhất: đâm sau lưng nhau. Những liên minh vốn được xây dựng trong suốt phần phim, đặc biệt là Cheon Seo Jin (Kim So Yeon) liên kết với Shim Su Ryeon (Lee Ji Ah) và Oh Yoon Hee (Eugene), đã bị phá vỡ khi Seo Jin đẩy Yoon Hee xuống vực, nơi Yoon Hee từng liều mạng để cứu con gái của Seo Jin (Choi Ye Bin).

Phim sa đà vào khai thác nhân vật Cheon Seo Jin và làm lu mờ nhân vật phản diện chính là Joo Dan Te.

Mặc dù việc phản bội này của Cheon Seo Jin không hề bất ngờ với khán giả bởi bản tính độc ác, luôn đặt lợi ích của bản thân lên hàng đầu của nhân vật này đã được tô đậm ở mùa 1. Tuy nhiên nó lại làm mờ đi trọng tâm chính của bộ phim, kẻ phản diện Joo Dan Tae (Uhm Ki Joon). Ngoài ra, phim còn chú trọng vào kẻ giám hộ với tính chiếm hữu cao của Eun Byul, Jin Boon Hong (An Yeon Hong), một trong những nhân vật được khắc họa vội vàng nhất trong suốt phần phim. Đây chính là thất bại của bản thân bộ phim khi không duy trì được sự đồng nhất về tinh thần và phong cách thể hiện.

Dan Tae là người đã để mặc Yoon Hee chết và hầu như là kẻ chủ mưu của mọi hành động phi pháp, lừa lọc mà bộ phim tung ra. Mùa này cuối cùng ta cũng có thêm một chút thông tin về bối cảnh xuất thân của Joo Dan Tae với sự xuất hiện của Baek Joon Ki (On Joo Wan). Một Dan Tae trẻ tuổi và nghèo túng được nuôi dưỡng bởi gia đình Joon Ki ở Nhật Bản nhưng lại sẵn sàng ra tay giết hại cha mẹ nuôi và cướp tiền của họ. Trong khi Joon Ki kịp thời trốn thoát thì Dan Tae đánh cắp danh tính của người này để trở thành doanh nhân thành đạt.

Oh Yoon Hee bị Cheon Seo Jin đẩy ngã xuống vực.

Joon Ki quay trở lại cuộc sống của Dan Tae, kết bạn với bạn bè của gã, thậm chí đe dọa gã để anh ta ở lại trong căn hộ của mình. Bên cạnh vị khách không được chào đón, Dan Tae vẫn đang có kế hoạch đạt được một hợp đồng tái phát triển quy mô lớn. Một phần trong kế hoạch của gã bao gồm việc chôn cất các đồ vật vào ban đêm tại địa điểm của đối thủ cạnh tranh để dừng xây dựng.

“Penthouse” mùa 3 đã bước vào chặng đường cuối. Dù đang bị chèn ép từ mọi phía thì khoảng thời gian này đủ để Joo Dan Tae xoay chuyển tình thế 1 lần nữa trước khi nhận kết cục như mong đợi của khán giả. Su Ryeon là người gây áp lực nhiều nhất cho chồng cũ, tuy nhiên với sự trở lại của Logan Lee (Park Eun Seok) sau vụ nổ thì âm mưu hạ gục kẻ phản diện có lẽ sẽ sớm được tiết lộ.

Logan Lee bị ám sát bởi vụ nổ bom nhưng vẫn có thể sống sót gây tranh cãi.

Việc đột ngột hồi sinh một nhân vật nào đó đã trở thành phong cách làm phim của biên kịch Kim Soon Ok. Chính điểm này đã làm khán giả chán nản, thậm chí có ý kiến cho rằng biên kịch phim coi thường người xem khi loạt tình tiết được xây dựng một cách ngớ ngẩn. Kịch bản tương tự đã xảy ra ở hai phần phim trước đó với nhân vật Su Ryeon và Rona. Thậm chí, nhân vật Yoon Hee, người bị đẩy xuống vực chết cũng có khả năng trở lại bởi thói quen hồi sinh nhân vật của biên kịch. Sự vô lý cứ lặp đi lặp, lại khiến phim không đạt thành tích rating ấn tượng.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất quyết định thêm 2 tập nữa, nâng tổng số từ 12 tập ban đầu lên 14 tập. Mặc dù theo tiết lộ của ekip, những tập cuối sẽ chứa đựng tình tiết đảo ngược khiến khán giả chấn động nhưng đa phần người xem nghi ngại bộ phim rơi vào tình trạng lê thê, kéo dài. Dù vậy, bộ phần người hâm mộ vẫn mong đợi sự đột phá trong diễn biến phim cũng như diễn xuất của dàn diễn viên để khép lại một siêu phẩm truyền hình của màn ảnh Hàn Quốc năm 2021./.

Lê Anh/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/van-hoa/san-khau-dien-anh/vi-sao-sieu-pham-truyen-hinh-cuoc-chien-thuong-luu-3-khong-con-suc-hut-880011.vov